โควิด-19 ยังทำให้ผู้รอดมาได้ปอดพัง หมอนิธิพัฒน์ลังเลระลอกสามอาจรุนแรงกว่าเดิม

09 พ.ค. 2564 | 05:45 น.

โควิด-19 ยังทำให้ผู้รอดมาได้ปอดพัง หมอนิธิพัฒน์ลังเลระลอกสามอาจรุนแรงกว่าเดิม ระบุพบปอดอักเสบได้บ่อย

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) โดยมีข้อความว่า 

              ชักลังเลเสียแล้วว่าโควิดระลอกสามนี้รุนแรงกว่าเดิมหรือไม่ การพบปอดอักเสบได้บ่อย ตอนแรกก็คิดว่าเป็นเพราะแพทย์สนใจค้นหาเพราะมียาฟาวิพิราเวียร์ให้ใช้ได้กว้างขวางขึ้น การใช้เครื่องช่วยหายใจและการเสียชีวิตที่ไต่ขึ้นเร็ว ตอนแรกก็คิดว่าเป็นเพราะมีผู้ป่วยจำนวนมากเกินขีดความสามารถรับผู้ป่วยเข้ามาโรงพยาบาลได้ทัน (ไม่นับเรื่องขัดแข้งปัดขาเกี่ยงงอนระหว่างหน่วยงานในการช่วยกันรับผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาล) สุดท้ายไม่เชื่อว่าโควิดจะทำให้ผู้ที่รอดมาได้ปอดพัง

              วันนี้ต้องขอถอนคำพูดในประเด็นหลัง เพราะได้รับการปรึกษาผู้ป่วยจากแพทย์ต่างจังหวัด 2 ราย ทั้งคู่เกิดปอดอักเสบมาเกือบ 3 สัปดาห์แต่ยังไม่สามารถหยุดให้ออกซิเจนด้วยเครื่องไฮโฟลว์ได้ พอส่งทำซีทีสแกนพบสิ่งน่าสนใจ รายแรกปอดเป็นฝ้าขาวไปหมดทั้งที่เคยดีขึ้นแล้ว (รูปที่ 1) เชื่อว่าเป็นการซ่อมแซมเนื้อปอดส่วนที่เสียหายแบบผิดแบบแผน

ภาพซีทีสแกนผู้ป่วยโควิด-19

ส่วนอีกรายการอักเสบน่าจะลุกลามต่อไปไกลจนเห็นเนื้อปอดส่วนบนถูกทำลายเป็นวงสีดำแทรกในเนื้อปอดปกติ (รูปที่ 2) และเนื้อปอดส่วนล่างมีการอักเสบเรื้อรังจนเริ่มมีพังผืดแทนที่ (รูปที่ 3) ไม่อยากเห็นผู้ป่วยของเราต้องตกอยู่ในสภาพอวัยวะสำคัญทำงานได้จำกัดเช่นนี้เลย

ภาพซีทีสแกนปอดผู้ป่วยโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :