“อนุทิน” เผย Pfizer พร้อมส่งวัคซีนให้ไทยก.ค.นี้

07 พ.ค. 2564 | 04:20 น.

“อนุทิน ชาญวีระกูล” เผย Pfizer พร้อมส่งวัคซีน ต้านโควิด-19 ให้ไทย 10 ล้านโดส เดือนกรกฎาคมนี้ ทั้งเร่งยื่นเอกสารจดทะเบียนขึ้นกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ให้เร็วที่สุด

วันนี้ (7 พฤษภาคม) อนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข กล่าวว่าได้มีการหารือร่วมกับผู้บริหารบริษัท Pfizer ประจำประเทศไทย ถึงความคืบหน้าการสั่งซื้อวัคซีน ซึ่งได้หารือกันในข้อตกลงโดยเฉพาะหลักการบันทึกข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย

โดยตัวแทนของ Pfizer ยืนยันว่า หากไม่ติดขัดปัญหาและทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงกัน วัคซีน Pfizer จะส่งมาถึงประเทศไทยในไตรมาส 3 และ 4 ซึ่งก็คือเดือนกรกฎาคม จำนวน 10-20 ล้านโดส หรืออยู่ที่ความต้องการของกระทรวงสาธารณสุข

“อนุทิน” เผย Pfizer พร้อมส่งวัคซีนให้ไทยก.ค.นี้

พร้อมกันนี้ตนยังขอให้ Pfizer เร่งยื่นเอกสารจดทะเบียนขึ้นกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้เร็วที่สุด แต่ขั้นตอนนี้จะเกิดขึ้นหลังได้ข้อสรุปข้อตกลงฉบับแรก

“ข้อตกลงที่จะสั่งซื้อวัคซีนกับ Pfizer บริษัทจะทำสัญญากับหน่วยงานรัฐเท่านั้น ทั้งนี้หากวัคซีนมีปริมาณเพียงพอก็จะมาดูหลังส่งวัคซีนให้รัฐบาลว่ามีเอกชนรายไหนสามารถส่งให้ได้ ส่วนเรื่องราคาไม่มีปัญหา เพราะรัฐบาลได้จัดเตรียมงบประมาณไว้แล้ว ขณะที่วัคซีนที่สั่งมาจะครอบคลุมไปถึงเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ที่ตอนนี้มีปัญหาว่าวัคซีนหลายตัวไม่สามารถฉีดให้กับเด็กได้”

นายอนุทิน ยังกล่าวอีกว่าทางผู้จัดการใหญ่ของ Pfizer ได้ย้ำว่า บริษัทสำรองการผลิตวัคซีนไว้สำหรับประเทศไทยแล้ว หากต้องการเพิ่มก็สามารถผลิตให้ได้ ส่วนที่หลายคนออกมาแสดงความเห็นว่าไทยประวิงเวลาสั่งซื้อวัคซีน Pfizer ตนขอย้ำว่าไทยไม่ได้ประวิงเวลาที่จะสั่งซื้อวัคซีน Pfizer เพราะเร่งทำงานกันทุกขั้นตอนโดยเฉพาะการเดินหน้าเจรจา

ข่าวเกี่ยวข้อง: