แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อ ยัน วัคซีนโควิดทุกตัวป้องกันการเสียชีวิต-ป่วยหนักได้เกือบ 100%

06 พ.ค. 2564 | 21:30 น.

หมอทวี ยัน วัคซีนโควิด-19 ทุกตัว มีประสิทธิภาพป้องกันเสียชีวิต-ป่วยหนักได้เกือบ 100% เผย ข้อมูลล่าสุดการวิจัยวัคซีนไฟเซอร์-แอสตร้าเซนเนก้า ช่วยลดการแพร่เชื้อในบ้านได้

ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวว่า การนำวัคซีนมาใช้เราหวังผล คือ ไม่ให้ติดเชื้อ ไม่ให้ป่วยหนัก ไม่ให้แพร่เชื้อในครอบครัว สังคมและสู้กับเชื้อกลายพันธุ์ได้ซึ่งมีการวิจัยวัคซีนโควิดจนประสบความสำเร็จ หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิดได้ 10 เดือน อย่างไรก็ดี ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนตัวไหนที่สมบูรณ์แบบ การนำมาใช้จึงต้องชั่งน้ำหนักระหว่างประโยชน์ที่ได้และโทษที่เกิดจากผลข้างเคียงซึ่งทุกประเทศเห็นตรงกันว่า มีประโยชน์มากกว่าโทษ

สำหรับตัวเลขประสิทธิภาพของวัคซีนแต่ละยี่ห้อ ไม่อยากให้ยึดติดเพราะการวิจัยมีความแตกต่างและหลากหลาย ทั้งสถานที่ เวลา เผ่าพันธุ์ และช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคว่า รุนแรงมากน้อยแค่ไหน นอกจากนี้ยังมีปัจจัยขณะวิจัยมีเชื้อกลายพันธุ์เกิดขึ้น จึงเอามาเทียบกันไม่ได้ แต่ที่ชัดเจน คือ วัคซีนทุกตัวป้องกันการเสียชีวิตและการป่วยหนักจนต้องนอนไอซียูได้เกือบ 100% เช่น วัคซีนซิโนแวคพบว่า ป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้เกือบ 100% เหมือนวัคซีนตัวอื่นๆ

ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า มีการศึกษาว่า มีผลต่อเชื้อกลายพันธุ์ค่อนข้างดีโดยเฉพาะสายพันธุ์อังกฤษได้ผลเกือบ 70% แต่สำหรับสายพันธุ์ดั้งเดิมป้องกันได้ประมาณ 81% ขึ้นไป แต่ผลการป้องกันอาจจะยังไม่ค่อยได้ผลดีในสายพันธุ์แอฟริกาใต้

นอกจากนี้ที่สกอตแลนด์มีการศึกษาเปรียบเทียบผลการป้องกันโรคระหว่างวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากับวัคซีนของไฟเซอร์ พบว่า ประสิทธิภาพไม่ด้อยกว่ากัน และวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ามีแนวโน้มดีกว่าโดยเฉพาะการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกัน นายแพทย์ทวีกล่าว

ล่าสุด ทั้งวัคซีนของไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้ามีการศึกษาและตีพิมพ์ไปเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ฉีดวัคซีนแล้วป้องกันแพร่เชื้อโควิดในครอบครัวได้ด้วยโดยศึกษาคนที่ฉีดวัคซีนแล้วป่วยโควิด เมื่อตามไปดูพบว่า คนในบ้านติดเชื้อน้อยลงเมื่อเทียบกับคนไม่ได้ฉีดโดยวัคซีนไฟเซอร์แพร่เชื้อลดลง 60% และแอสตร้าเซนเนก้าแพร่เชื้อลดลง 50%

สรุป วัคซีนทั้งซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพที่ดีใกล้เคียงกันทั้งคู่และมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยคล้ายกับวัคซีนยี่ห้ออื่นๆ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้ใช้ฉุกเฉินที่กำลังจะมีใช้ในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงเพิ่ม4จังหวัดต่างชาติฉีดวัคซีนเที่ยวไทยไม่ต้องกักตัว

วัคซีนซิโนแวตอีก1ล้านโดสส่งถึงไทยแล้ว

สธ.ยืนยันฉีดวัคซีนให้ทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย

ข้อควรรู้ เงินบริจาคสถาบันวัคซีนลดหย่อนภาษีได้

อุ่นใจ...ห่างไกลโควิด-19 คำตอบอยู่ที่ “e-QLands Application”