รัฐบาลขีดเส้น 4 เดือนฉีดวัคซีนโควิคให้คนกรุง 6 ล้านคน

06 พ.ค. 2564 | 13:26 น.

“เลขาฯสมช.”เผยนายกฯให้นโยบายเร่งฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงพื้นที่สีแดง ตั้งเป้าฉีดคนกรุงให้ได้ 6 ล้านคน วันละ 6 หมื่นคน ระหว่างพ.ค.-ส.ค.นี้ วัคซีนลอตใหญ่เข้าปลายเดือนนี้ 

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล เปิดเผยถึงแนวทางการฉีดวัคซีนให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในจังหวัดพื้นที่สีแดง ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา

โดยให้นโยบายกับกระทรวงสาธารณสุขไปว่า มีความจำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้กับคนกลุ่มอื่น เช่น คนวัยทำงานด้วย ไม่เฉพาะฉีดให้กับผู้สูงอายุ หรือผู้มีโรคประจำตัว เนื่องจากมีพื้นที่เสี่ยงและประชาชนกลุ่มอื่นๆ ที่อาจมีความเสี่ยงและจำเป็นต้องได้รับวัคซีน 

ส่วนแผนการดำเนินการฉีดวัคซีนในพื้นที่กทม.นั้น เป็นนโยบายของนายกฯ ที่จะต้องฉีดวัคซีนให้กับคนไทย 50 ล้านคนภายในปีนี้ โดยเหลือเวลาอีก 8 เดือน 

 

ทั้งนี้ ในกทม.มีประชากรเมื่อคิดแล้วสมควรที่จะฉีดให้ประมาณ 6 ล้านคน เมื่อลองคำนวณระยะเวลาภายใน 4 เดือน (พ.ค.-ส.ค.) สมควรที่จะต้องฉีดให้ได้ประมาณวันละ 6 หมื่นคน มีการให้กรอบตัวเลขดังกล่าวกับทางกทม. ในการวางแผนเพื่อที่จะฉีดให้ได้ตามเป้า ว่าทั้งหมด 50 เขต จะสามารถกำหนดจุดฉีดวัคซีนได้กี่จุด 

"นายกฯ ให้นโยบายว่าขอให้กระทรวงสาธารณสุข เร่งรัดจัดหาวัคซีนมาให้เร็วยิ่งขึ้น และจะเร่งรัดการฉีดให้ได้โดยเร็วที่สุด คาดว่าปลายเดือน พ.ค.หรือ ต้นเดือน มิ.ย. จะมีวัคซีนเข้ามาจำนวนมาก ก็จะเร่งรัดการฉีดในพื้นที่แพร่ระบาด โดยเฉพาะพื้นที่สีแดงเข้ม" พล.อ.ณัฐพล ระบุ