อิมแพ็ค เมืองทองธานี ยินดีมอบพื้นที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนามฟรี

06 พ.ค. 2564 | 11:12 น.

อิมแพ็ค เมืองทองธานี ยินดีมอบพื้นที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยไม่คิดค่าเช่า และดำเนินการทำความสะอาด ปรับปรุงพื้นที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 พร้อมส่งมอบต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจสอบ

 

 

การติดเชื้อไวรัสโควิด-19คลัสเตอร์ใหญ่ชุมชนคลองเตยสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง กรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลเร่งหาทางจำกัดวงไม่ให้แพร่กระจายขณะเดียวกันยังขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจัดหาพื้นที่ตั้งโรงพยาบาลสนาม  

 

นายพอลล์  กาญจนพาสน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วขยายวงกว้าง ทำให้มีผู้ติดเชื้อที่ต้องเข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้โรงพยาบาลไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้เพียงพอ ทางศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตระหนักถึงความสำคัญที่ต้องให้ความช่วยเหลือภาครัฐบาลและประชาชนผู้ติดเชื้อที่ต้องเข้ารับการดูแลรักษาอย่างเร่งด่วน

 จึงได้เสนออาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี พื้นที่กว่า 100,000 ตารางเมตร ให้ทางกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาเป็นสถานที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อดูแลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่คิดค่าเช่าพื้นที่ ระยะเวลา 2 เดือน มีผลตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - มิถุนายน 2564 ถือเป็นอีกหนึ่งโรงพยาบาลสนามของจังหวัดนนทบุรี  และเป็นโรงพยาบาลสนามที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยขนาดพื้นที่กว้างขวางคาดว่าจะรองรับผู้ป่วยได้มากถึง 5,200 เตียง โดยเบื้องต้นจากการหารือส่วนงานราชการ กระทรวงสาธารณสุข จะแบ่งพื้นที่ชาเลนเจอร์อาคาร 1 อาคาร 2 อาคารละ 2,000 เตียง สำหรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง ส่วนอาคาร 3 อีก 1,200 เตียง เตรียมพร้อมสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการ โดยติดตั้งเต็นท์ความดันลบและเครื่องช่วยหายใจ 

หลังมติ ครม. เห็นชอบจัดตั้ง โรงพยาบาลสนาม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ทางศูนย์ฯ ได้ดำเนินการทำความสะอาด ปรับปรุงพื้นที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 พร้อมส่งมอบต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจสอบและดำเนินการกำกับตามมาตรฐานพื้นที่ป้องกันควบคุมโรคแล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุขมอบหมายกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ รับผิดชอบหลักในการจัดการพื้นที่ ทั้งระบบระบายอากาศ ระบายน้ำ ระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบกล้องวงจรปิด ให้ได้มาตรฐาน พร้อมร่วมกับภาคเอกชนอื่นๆ ติดตั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ต เป็นการอำนวยความสะดวกครบวงจร

 “ชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เป็นอาคารที่มีพื้นที่ในร่มโถงขนาดใหญ่ โดยไม่มีเสากั้นกลาง ได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดงานแสดงสินค้านานาชาติ ซึ่งหลายคนรู้จักดี และเมื่อปี 2554 ที่เกิดวิกฤตการณ์น้ำท่วมใหญ่ ทางอดีตท่านประธานฯ คุณอนันต์ กาญจนพาสน์ ได้ให้พื้นที่อาคารชาเลนเจอร์ สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมนำรถยนต์มาจอดหนีน้ำหลายหมื่นคัน ในปีนี้การระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ยังน่ากังวล ทางท่านประธานปัจจุบัน คุณปีเตอร์ กาญจนพาสน์ รวมถึงผมเอง จึงไม่ลังเลและยินดีอย่างมาก หากจะได้มีโอกาสร่วมด้วยช่วยเหลือประชาชนคนไทยด้วยกัน”

อย่างไรก็ตาม การแสดงเจตจำนงส่งมอบสถานที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ให้ทางกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการเป็นโรงพยาบาลสนามครั้งนี้ หวังอย่างยิ่งจะสร้างประโยชน์ต่อสังคม ประเทศชาติ ร่วมสนับสนุนความปลอดภัยด้านสาธารณสุขของประชาชนเป็นสำคัญ สุดท้ายนี้ ขอร่วมส่งกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ หน่วยงานผู้ดูแลควบคุมโรค และคนไทยทุกคน ผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้ด้วยกันในเร็ววัน