เปิดคำสั่ง "บิ๊กตู่"ลุยเอง นั่งผอ.ศูนย์ควบคุมระบาดโควิด กทม.-ปริมณฑล

05 พ.ค. 2564 | 07:40 น.

นายกฯลงนามตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขโควิด-19 พื้นที่ กทม.และปริมณฑล พร้อมตั้ง 8 อาจารย์หมอเป็นที่ปรึกษาด้านการสาธารณสุข

วันที่ 5 พ.ค.64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประจำวันช่วงหนึ่งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค. ได้ลงนามคำสั่งตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขโควิด-19 พื้นที่ กทม.และปริมณฑล ตามที่พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เสนอรายละเอียด โดยศูนย์ดังกล่าวมีนายกฯ เป็นผอ.ศูนย์ฯ แบ่งการทำงานเป็น 5 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายอำนวยการ ฝ่ายปฏิบัติการการตรวจเชิงรุก ฝ่ายบริหารจัดหารผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยง ฝ่ายบริหารจัดการพื้นที่ ฝ่ายบริหารจัดการการฉีดวัคซีน  โดยให้ผอ.เขต ผอ.ศูนย์ควบคุมการแพร่ระบาดโควิดในระดับเขต จะทำงานร่วมกับศูนย์ใหญ่ บริหารจัดการต่างๆ ให้สอดคล้องกัน

ดึง 8 อาจารย์หมอเป็นที่ปรึกษาด้านการสาธารณสุข

นอกจากนี้ นายกฯยังได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง คณะที่ปรึกษาด้านการสาธารณสุขศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 เพื่อทำหน้าที่ให้คำปรึกษา ความเห็น และข้อเสนอแนะทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับมาตรการสาธารณสุขและแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาสถานการณ์ ฉุกเฉินอันเกิดจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด - 19 ประกอบด้วย 1.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร 2. นพ.อุดม คชินทร 3. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา 4. นพ.สุทธิพงศ์ วัสรสิทธุ 5.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา 7.นพ.อนันต์ ศรีเกียรติขจร 7. พญ.จิรายุ เอื้อวรากุล และ 8.นพ.ไพโรจน์ จงบัญญัติเจริญ

เขตปทุมวัน พบติดเชื้อ 6 ชุมชน

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า  ในส่วนการทำงานใน กทม. ผอ.เขตปทุมวัน ได้รายงานเรื่องการลงพื้นที่ตรวจสอบเชิงรุกระหว่างวันที่ 5 เม.ย. – 4 พ.ค.ว่า ได้มีการค้นหาเชิงรุกในชุมชนในเขตปทุมวันไปร่วม 3 หมื่นราย พบผู้ติดเชื้อ 1,586 ราย เฉพาะวันนี้ในพื้นที่เขตปทุมวัน พบผู้ติดเชื้อ 162 ราย ซึ่งทั้งหมดได้เข้าสู่กระบวนการรักษาแล้ว และมีผู้สัมผัสใกล้ชิด 304 ราย  ทั้งหมดได้ให้กักตัวที่บ้าน ถ้ามีพบว่ามีผู้ติดเชื้อจะมีการคัดแยกและส่งต่อไปรักษาตามอาการ

เปิดคำสั่ง "บิ๊กตู่"ลุยเอง นั่งผอ.ศูนย์ควบคุมระบาดโควิด กทม.-ปริมณฑล

อีกทั้งสำนักอนามัยยังจัดถุงยังชีพเพื่อให้การช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ด้วย และในวันที่ 5 พ.ค. กทม.มีแผนตรวจเชิงรุกในชุมชนบ่อนไก่ เคหะบ่อนไก่ ให้ได้วันละ 2,000 คนต่อวัน และตรวจเชิงรุกในสถานประกอบต่างๆ  อีก 1,000 คนต่อวัน รวมแล้วจะค้นหาเชิงรุกวันละ 3,000 คนต่อวัน แผนดังกล่าวจะดำเนินการไปถึงวันที่ 10 พ.ค. เช่นเดียวกับเขตคลองเตย ที่จะค้นหาเชิงรุกและฉีดวัคซีนควบคู่กันไป โดยในสัปดาห์นี้ กทม.จะคุยกันเรื่องเรื่องการกระจายวัคซีนไปยังประชาชนกลุ่มเสี่ยง ซึ่งทั้ง 50 เขตมีประชาชนนอย่างน้อย 7 ล้านคน จะระดมฉีดให้ได้วันละ 60,000 รายต่อวันเป็นอย่างน้อย

นอกจากนี้ ทางกทม.จะหารือเรื่องแผนการกระจายวัคซีนไปยังกลุ่มเสี่ยงและการบริหารจัดการในสัปดาห์นี้ ซึ่งใน 50 เขตมีประชากรรวมประมาณ 7 ล้านคน ซึ่งมีวางแผนว่า การฉีดวัคซีนใน 50 เขตต้องฉีดได้ 60,000 รายต่อวันเป็นอย่างน้อย

วันที่ 5 พ.ค.64 เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี - PMOC โพสต์เผยแพร่หนังสือคำสั่งนายกรัฐมนตรี เรื่องตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และข้อความว่า นายกรัฐมนตรีลงนามคำสั่ง จัดตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อบูรณาการ ขับเคลื่อน เร่งรัด แก้ปัญหาให้คลี่คลายโดยเร็ว และให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว สอดคล้องกับสภาพเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

เปิดคำสั่ง "บิ๊กตู่"ลุยเอง นั่งผอ.ศูนย์ควบคุมระบาดโควิด กทม.-ปริมณฑล

เปิดคำสั่ง "บิ๊กตู่"ลุยเอง นั่งผอ.ศูนย์ควบคุมระบาดโควิด กทม.-ปริมณฑล

เปิดคำสั่ง "บิ๊กตู่"ลุยเอง นั่งผอ.ศูนย์ควบคุมระบาดโควิด กทม.-ปริมณฑล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง