“นพ.ยง”ไขข้อข้องใจ ทำไมหลายประเทศยืดเวลาการให้วัคซีนเข็มที่2

05 พ.ค. 2564 | 04:58 น.

นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา เผยว่า เพื่อให้ประชากรส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนมากที่สุดในกรณีที่วัคซีนมีไม่เพียงพอ หลายประเทศจึงมุ่งเน้นฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชากรส่วนใหญ่ก่อน แล้วค่อยตามกระตุ้นในเข็มที่ 2 ก็จะเกิดประโยชน์สูงสุด

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2564เผยเหตุผลทำไมหลายประเทศยืดเวลาการให้วัคซีนเข็ม 2 รายละเอียดเนื้อหา มีดังนี้

โควิด 19 ในหลายประเทศ ยืดระยะเวลาในการให้ Vaccine เข็ม 2

ประเทศสเปน นอร์เวย์ และสวีเดน ให้วัคซีนเข็มแรกให้มากที่สุด และยืดระยะเวลาการให้เข็มที่ 2

วัคซีนในกลุ่มไวรัสเวกเตอร์ เช่น การศึกษาของเรา AstraZeneca การให้เข็มแรกเข็มเดียวกระตุ้นภูมิต้านทานได้ดี

ดังนั้น การยืดระยะเวลาเข็มที่ 2 ออกไป เพื่อต้องการให้ประชากรส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนมากที่สุดในกรณีที่วัคซีนมีไม่เพียงพอ หรือกำลังการฉีด ให้มุ่งเน้นประชากรส่วนใหญ่ก่อน แล้วค่อยตามกระตุ้นในเข็มที่ 2 ก็จะเกิดประโยชน์สูงสุด

จากการศึกษาที่ผ่านมาของเราพบว่าผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 60 ปี ภูมิต้านทานตอบสนองได้ดีกว่าผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี ดังนั้น ในกลุ่มประชากรที่มีอายุน้อยกว่า 60 ปี อาจใช้วิธีการให้เข็มเดียวไปก่อน และถ้ามีวัคซีนหรือพอ และมีความสามารถในการให้วัคซีนแล้ว ค่อยมากระตุ้นในกลุ่มที่มีอายุน้อยกว่า 60 ปี ก็จะเป็นการปูพรมให้ประชากรหมู่มากได้รับวัคซีนในการป้องกันโรคได้เร็วที่สุดและมีจำนวนมากที่สุดเพื่อป้องกันการระบาดของโรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง