สั่งท่าเรือปรับโกดังสเตเดียมเป็นรพ.สนามรับคลัสเตอร์คลองเตย

03 พ.ค. 2564 | 05:28 น.

“รมช.อธิรัฐ “ให้ท่าเรือฯ พร้อมสนับสนุนปรับโกดังสเตเดียมเป็นโรงพยาบาลสนาม เพิ่มเติมจากวัดสะพานรองรับคัสเตอร์ชุมชนคลองเตย

จากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในชุมชนคลองเตยกว่า300รายเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 เวลา 10.00 น. บริเวณท่าเรือกรุงเทพการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) ดร.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยประธานกรรมการ กทท. ผู้บริหาร กทท. ผู้แทนหน่วยงานกระทรวงกลาโหม สาธารณสุข และ กทม. ร่วมตรวจสถานที่โกดังสเตเดียมตามที่ได้รับการประสานขอใช้เป็นโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยโควิด 19 จากพื้นที่ชุมชนคลองเตย จากนั้นได้เข้าร่วมการประชุมเพื่อวางแผนดำเนินการตั้งโรงพยาบาลสนามโดยมีข้อสรุปในเบื้องต้นในระยะเร่งด่วนใช้พื้นที่วัดสะพานเป็นโรงพยาบาลสนาม ซึ่งขณะนี้รองรับได้ 100 เตียง และมอบหมายให้ หน่วยงานสาธารณสุขเร่งประเมินถึงความเหมาะสมของสถานที่อาคารโกดังสเตเดียม หากมีความเหมาะสม หน่วยงานพร้อมดำเนินการดังนี้

สั่งท่าเรือปรับโกดังสเตเดียมเป็นรพ.สนามรับคลัสเตอร์คลองเตย     

•กทท. พร้อมสนับสนุนอาคารโกดังสเตเดียม เนื้อที่รวม 15 ไร่ มีพื้นที่ภายในอาคาร 4,200 ตร.ม. กว้าง 35 ม. ยาว 120 ม.

     •กระทรวงกลาโหม พร้อมดำเนินการปรับปรุงสถานที่ และจัดหาอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวก การวางระบบให้สามารถรองรับเตียงผู้ป่วยจำนวน 160 เตียง

     •ร.พ.จุฬาลงกรณ์ พร้อมเป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายในการดูแล ทั้งบุคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์

     และจากนั้นคณะได้เดินทางไปยังวัดสะพานเพื่อตรวจและประเมินความพร้อมของสถานที่โรงพยาบาลสนามก่อนพิจารณาให้ได้ข้อสรุปก่อนดำเนินการโดยเร็ว

สั่งท่าเรือปรับโกดังสเตเดียมเป็นรพ.สนามรับคลัสเตอร์คลองเตย

 รมช.คมนาคมกล่าวเพิ่มเติมว่า การลงพื้นที่โกดังสเตเดียม และวัดสะพานครั้งนี้ เพื่อดูความเหมาะสมในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามสำหรับดูแลผู้ป่วยโควิด 19 โดยมี พลเรือเอก โสภณ วัฒนมงคล ประธานกรรมการ การท่าเรือ-        แห่งประเทศไทย เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการ การท่าเรือฯ เรือโท ดร.ชำนาญ ไชยฤทธิ์     รองผู้อำนวยการ การท่าเรือฯ สายบริหารสินทรัพย์และพัฒนาธุรกิจ ผู้แทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ      การท่าเรือฯ นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  เขตคลองเตย พรรคพลังประชารัฐ พลโทชิดชนก นุชฉายา เจ้ากรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ผู้แทนหน่วยงานกระทรวงกลาโหม นายแพทย์ วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ วรการ โตวายุนันทะ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์สาธารณสุข 41 กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตคลองเตย สถานีตำรวจนครบาลท่าเรือ ร่วมหาแนวทางฯ

สำหรับพื้นที่โกดังสเตเดียมของการท่าเรือฯ และวัดสะพาน จากการสำรวจเบื้องต้น ในระยะเร่งด่วนพื้นที่วัดสะพานมีความพร้อมในเรื่องของสถานที่และความเหมาะสมทางด้านสาธารณูปโภค ในส่วนของโกดังสเตเดียม การท่าเรือฯ ยินดีให้การสนับสนุน โดยต้องมีการปรับปรุงซ่อมแซมเพื่อให้มีความพร้อมในการดำเนินงานดังกล่าวทั้งในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน และสาธารณูปโภคต่างๆ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการปรับปรุง

 

โดยให้หน่วยงานกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม ศูนย์สาธารณสุข 41 กรุงเทพมหานคร สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ดำเนินการประเมินความเหมาะสมของพื้นที่ฯ ในการจัดตั้งศูนย์พักคอย และโรงพยาบาลสนาม เพื่อหาข้อสรุป และนำมาพิจารณาในการดำเนินการโดยเร่งด่วนต่อไป