หมอศิริราชไขข้อสงสัยใครดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาล

02 พ.ค. 2564 | 07:15 น.

หมอศิริราชไขข้อสงสัยใครดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาล ระบุต่างจังหวัดผู้ป่วยล้นอาจต้องให้นักศึกษาปีสุดท้ายช่วยงานที่ไม่เสี่ยง

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) โดยมีข้อความว่า หลายคนสงสัยว่าเราใช้ใครดูแลผู้ป่วยโควิด

ที่ศิริราชเราใช้อาจารย์แพทย์ แพทย์ฝึกเชี่ยวชาญโรคปอด/เวชบำบัดวิกฤต (เฟลโลว์) แพทย์ฝึกเชี่ยวชาญอายุรกรรม (เรซสิเดนท์ 1 และ 3) เราฝึกฝนพวกเขาควบคู่ไปกับการทำงาน ภายใต้ความสมัครใจ (แกมบังคับเพราะเรายังกุมการสอบเพื่อจบไว้ แต่ทั้งหมดเต็มใจและเทใจช่วยผ่อนแรงอาจารย์) เราไม่ใช้นักศึกษาแพทย์หรือนักศึกษาพยาบาล เพื่อลดความเสี่ยงต่อตนเองและต่อผู้ป่วย และให้เขาไปช่วยดูแลผู้ป่วยอื่นที่ไม่ใช่โควิด แต่ในต่างจังหวัดที่งานโควิดล้นมืออาจต้องใช้พวกนักศึกษาปีสุดท้ายช่วยบ้างในงานที่ไม่เสี่ยง

อนาคตช่วงระดมฉีดวัคซีนให้ทันทั่วประเทศ เราอาจขออาสาสมัครนักศึกษาสายการแพทย์ทั้งหลายไปช่วยดูแลคนหลังฉีดวัคซีนและให้คำแนะนำการดูแลตนเองต่อไปที่บ้านหลังฉีด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :