อย่ากลัววัคซีน "โควิด-19"

02 พ.ค. 2564 | 03:15 น.

​​​​​​​“หมออดุลย์” โพสต์ อย่ากลัววัคซีน ชี้ข้อดีเพียบ เปรียบเทียบใช้เตาแก๊สใหม่ คนกลัว แต่การใช้ไฟจะทำให้อาหารสุก กินได้ ปลอดภัย อร่อย แนะฉีดดีกว่า

ศ.คลินิก นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์

 

ศ.คลินิก​ นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดี​ฝ่ายสารสนเทศ​คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune โพสต์ว่า  “อย่ากลัววัคซีน” ไม่รู้ว่าเปรียบเทียบถูกไหม เราได้ยินข่าวคนถูกไฟไหม้น้ำร้อนลวก เลยไม่ยอมติดเตาหุงหาอาหาร ยอมอดข้าว เพราะไม่สามารถหุงข้าว ทำกับข้าวสุกมากิน เพียงเพราะได้ยินข่าวว่า ไฟ มีอันตรายในชีวิตจริง การใช้ไฟ จุดเตา จุดแก๊ส เตาไฟฟ้า ทำกับข้าวหุงหาอาหาร เพื่อที่เราจะได้มีอาหารที่สุก กินได้อย่างปลอดภัย และอร่อย เป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าใจและยอมรับว่า เป็นเรื่องดี เป็นเรื่องปกติ

 

แต่ในยุคที่มีการใช้เตาแก๊สใหม่ๆ ใช้เตาไฟฟ้าใหม่ๆ การใช้งานอย่างไม่ถูกวิธี ไม่เข้าใจ เวลาเข้าไปใกล้ไฟ แล้วรู้สึกร้อน เราก็แค่เอามาผ่านน้ำเย็นสักพักใหญ่ ก็หาย และ ระวังตัวไม่ให้เข้าไปใกล้เปลวไฟมากนัก กรณีที่เกิดอุบัติเหตุ โดนไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก ช่วยไม่ได้จริงๆ ก็มีการปฐมพยาบาล และ ไปหาหมอ ช่วยดูแล ตอนที่ใช้เตาอยู่ ก็มีอุปกรณ์ป้องกัน ไว้ใกล้ๆ แค่นี้ เราก็ใช้ไฟได้อย่างสบายใจแล้ว

 

การฉีดวัคซีน ก็เหมือนกัน มีคนถามผม บ่อยมากว่า ฉีดวัคซีนดีไหม คำตอบถือ ดี ฉีดเลย ตัวไหนก็ได้ เหมือนถามผมว่า ตั้งเตาไฟหุงข้าว ทำอาหารดีไหม คำตอบคือ ดี ทำเลย เตาแก๊ส เตาไฟฟ้า ได้หมด วัคซีน มีข้อดีมากครับ ทำให้ถ้าหากบังเอิญเราติด “covid-19” เราจะไม่ป่วยหนัก ไม่ตายแบบดาราดังในข่าว หมอก็ไม่ต้องทำงานหนักมาก เพราะถึงป่วยก็เบาๆ บอกให้ญาติ และ คนใกล้ชิด ฉีดเลยนะครับ จะได้ไม่ป่วยหนัก เพราะเราอยากอยู่กับเขานานๆ

 

ส่วนข่าวทั้งหลายที่ออกมาช่วงแรกของการฉีดวัคซีน ว่าทำให้มีอาการอย่างนั้นอย่างนี้ ก็เหมือนยุคที่คนใช้ไฟใหม่ๆ แค่เข้าไปใกล้และรู้สึกร้อน แต่ด้วยความไม่รู้จักมัน ปกติ แค่เอาผ่านน้ำเย็นก็หายแล้ว แต่ก็ ป่าวประกาศไปทั่วว่า จะตายแล้ว อาการแย่มากแล้ว มือฉันจะใช้ไม่ได้แล้ว คนที่ไม่รู้จักไฟ ก็เข้าใจว่า ไฟไม่ดี แต่ พอไปดูจริงๆ แล้ว แค่รู้สึกร้อน มือที่เข้าไปใกล้ ไม่มีอันตรายอะไรเลยด้วยซ้ำ

 

อย่ากลัวการฉีดวัคซีน เหมือนเราไม่กลัวการใช้ไฟทำอาหาร