ป่วน! “ลพบุรี” สั่งปิด “รพ.หนองม่วง” ส่งบุคลากรทางการแพทย์ 130 รายตรวจหาเชื้อโควิด

02 พ.ค. 2564 | 03:00 น.

ป่วน! “ลพบุรี” สั่งปิด “รพ.หนองม่วง” 14 วัน ส่งบุคลากรทางการแพทย์ 130 รายตรวจหาเชื้อโควิด-19 ขณะที่ สสจ.ลพบุรี รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 3 ราย

2 พฤษภาคม 2564 ศูนย์ปฏิบัติการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี รายงานสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกการระบาดที่จังหวัดลพบุรี เดือนเมษายน 2564 ณ วันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 3 ราย (ราย 133-135 ราย) , ชาย 2 รายหญิง 1 รายในพื้นที่ อ.ชัยบาดาล ทั้ง 3 รายเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลชัยบาดาล ซึ่งผู้ป่วยทั้ง 3 รายติดต่อกับผู้ป่วยยืนยันรายเดียวกันของจังหวัดลพบุรี คือ รายที่ 130

ขณะที่มีรายงานว่า ล่าสุดนายนิวัฒน์รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ลงนามในคำสั่งและประกาศ 3 ฉบับเพื่อกำกับสถานการณ์โควิด -19 ภายในจังหวัด ประกอบด้วย คำสั่งที่ 2097/2564 เรื่อง ปิดสถานที่ชั่วคราวและกำหนดมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโคโรนาไวรัส 2019 (COVID-19) กำหนดระยะเวลาจำหน่ายอาหารในร้านอาหารกำหนดเปิด-ปิด ร้านสะดวกซื้อตลาดกลางคืนถนนคนเดินห้างสรรพสินค้าสนามกีฬาและปิดสถานบันเทิงผับบาร์และคาราโอเกะต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 2-15 พ.ค. 2564 และคำสั่ง 2098/2564 การดูแลบ้านเจ้าของผู้ดำเนินการต้องรายงานการเข้าพักของผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ต่าง ๆ ให้เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคทราบภายใน 3 ชั่วโมงหรือเร็วที่สุด ดำเนินมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด -19

นอกจากนี้ยังได้ออกประกาศฉบับที่6/2564 กำหนดให้ผู้ที่จะเดินทางไปจังหวัดลพบุรีสแกน QR CODE "Lopburi Check in" และรายงานต่อเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ เพื่อเข้าสู่มาตรการควบคุมโรคหากเดินทางจากต่างจังหวัดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) และพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จะเข้าสู่มาตรการกักกันภายในบ้านเป็นเวลา 14 วันหรือจนกว่าจะออกจากจังหวัดลพบุรีในกรณีไม่ถึง 14 วัน ผู้ที่เดินทางจากพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จะเข้าสู่มาตรการกักกันตนเองเป็นเวลา 14 วันหรือจนกว่าจะออกจากพื้นที่ลพบุรีในกรณีไม่ถึง 14 วันโดยคำสั่งและประกาศทั้ง 3 ฉบับมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564

ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำสั่ง / ประกาศและมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่จังหวัดได้ประกาศรวมถึงวินัยในการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลานอกทรัพย์สินและในที่สาธารณะ โดยเน้นย้ำว่าต้องสวมหน้ากากอนามัยให้ถูกต้องจึงจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ ในจังหวัดลพบุรีอย่างรวดเร็ว

ด้านนพ.เกรียงไกร คำคูณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองม่วงลพบุรีได้ออกประกาศแจ้งสถานการณ์ และมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังพบว่า มีบุคลากรทางการแพทย์เป็นหมอติดเชื้อโควิด-19 และโรงพยาบาลหนองม่วงเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก และแพทย์ได้เดินตรวจคนไข้ทั่วโรงพยาบาลทางโรงพยาบาล จึงต้องงดให้บริการประชาชนและผู้ป่วยมาโรงพยาบาลเป็นเวลา 14 วัน พร้อมกับส่งบุคลากรแพทย์ของโรงพยาบาลกว่า 130 คนเสี่ยงติดเชื้อ ตรวจหาเชื้อ และกักกันสังเกตอาการเป็นระยะเวลา 14 วัน

ส่วนผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการตรวจจากแพทย์ท่านดังกล่าว ทางโรงพยาบาลได้ทำการย้ายตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลใกล้เคียง ทั้งโรงพยาบาลบ้านหมี่ โรงพยาบาลโคกสำโรง และโรงพยาบาลโคกเจริญ เพื่อความปลอดภัยของผู้รับบริการ และเพื่อลดภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาล จึงขอความร่วมมือให้ผู้รับบริการปฏิบัติตามมาตรการของโรงพยาบาลดังนี้ หากผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรงสามารถเลือกรับการรักษาที่โรงพยาบาลหรือคลินิกหมอใกล้บ้านผู้ป่วยนอกทั่วไปที่แพทย์พิจารณาแล้วว่ายังไม่จำเป็นต้องรับยาด้วยตนเองทางโรงพยาบาลจะจัดยาและส่งมอบให้ บ้านโดยอาสาสมัครอาสา

กรณีผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉินสามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้เคียง เช่น รพ.โคกสำโรง รพ.บ้านหมี่รพ. โคกเจริญรพ. สระโบสถ์ ซึ่งในวันนี้รพ. หนองม่วงจะงดรับผู้ป่วยทุกกรณี สำหรับผู้ป่วยที่ยังอยู่ในโรงพยาบาลประมาณไม่ถึง 10 เตียง และโรงพยาบาลจะทำความสะอาด ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้ออย่างต่อเนื่องรพ. หนองม่วงปิดให้บริการชั่วคราวตั้งแต่ 1-14 พฤษภาคม 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง