อัพเดท "รพ.สนาม-ฮอสพิเทล" ในกทม. ยังเหลือเตียงว่างอีกเท่าไร ที่ไหนบ้าง

28 เม.ย. 2564 | 08:15 น.

ปลัดกทม. อัพเดทตัวเลขสถานะเตียงว่าง "รพ.สนาม-ฮอสพิเทล" ของกทม. ยังเหลืออยู่เท่าไร และมีที่ไหนบ้าง เช็กได้ที่นี่  

28 เมษายน 2564 นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุดของการบริหารจัดการโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในกทม.ว่า จากจำนวนเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วย จำนวน 1,700 เตียง ปัจจุบันครองเตียง 1,066 เตียง เตียงคงเหลือ 724 เตียง รวม 5 แห่ง มีรายละเอียดดังนี้

1.โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน รองรับได้ 1,000 เตียง ครองเตียง 451 เตียง ยังว่างอยู่ 549 เตียง

2.โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ 200 เตียง ครองเตียง 230 เตียง (เสริม 30 เตียง)

3.โรงพยาบาบเอราวัณ 1 (ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ บางบอน) 100 เตียง ครองเตียง 38 เตียง ยังว่างอยู่ 62 เตียง

4.โรงพยาบาลเอราวัณ 2 (บางกอกอารีนา) 400 เตียง ครองเตียง 287 ยังว่างอยู่ 113 เตียง

5.เข้า ฮอสพิเทล (Hospitel) 60 เตียง

ส่วนความคืบหน้าในการนำส่งผู้ป่วยของศูนย์เอราวัณว่า กรุงเทพมหานคร โดยศูนย์เอราวัณได้ดำเนินการนำส่งผู้ป่วยโควิดเข้าระบบการรักษาของโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดปัญหาผู้ป่วยตกค้าง โดยเมื่อวานนี้(27 เม.ย.64) ศูนย์เอราวัณ ร่วมกับเครือข่าย อาทิ สำนักงานเขต 50 เขต กองทัพบก และมูลนิธิร่วมกตัญญู ดำเนินการนำส่งผู้ป่วยโควิดเข้าระบบการรักษาของโรงพยาบาล เป็นผู้ป่วยตกค้างที่รอเข้ารับเข้าสู่ระบบการรักษา เมื่อวันที่ 26 เม.ย.64 จำนวน 37 ราย เข้ามาเพิ่มเมื่อวันที่ 27 เม.ย.64 จำนวน 96 ราย รวมจำนวน 133 ราย ขณะนี้ไม่มีผู้ป่วยตกค้างแล้ว

จากนี้เป็นต้นไปศูนย์เอราวัณสามารถดำเนินการนำส่งผู้ป่วยได้แบบวันต่อวัน หรือ“เรียลไทม์” โดยหากศูนย์ฯ ได้รับการโทรประสานขอนำส่งโรงพยาบาล แล้วสามารถโทรติดต่อผู้ป่วยเพื่อสอบถามข้อมูลและคัดกรองเบื้องต้น หากสามารถรวบรวมข้อมูลได้ในเวลาก่อนเที่ยง ในช่วงบ่ายศูนย์ฯ จะส่งรถไปรับเพื่อนำไปคัดกรองที่โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียนหรือโรงพยาบาลสิรินธรเพื่อคัดแยกระดับการติดเชื้อว่าเป็นโควิดสีเขียว เหลือง หรือแดง จากนั้นจะนำส่งเข้าระบบการรักษาของโรงพยาบาลต่อไป

อย่างไรก็ตาม การนำส่งอาจมีข้อขัดข้องบ้าง อาทิ ไม่สามารถติดต่อผู้ป่วยได้ ผู้ป่วยปฏิเสธหรือต้องการรอเตียง ในกรณีดังกล่าวศูนย์ฯ จะประสานข้อมูลกับผู้ป่วยเพิ่มเติมเพื่อนำส่งในวันต่อไป

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดย ศูนย์เอราวัณต้องขอขอบคุณเครือข่ายที่ร่วมสนับสนุนกำลังในการนำส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลเพื่อเข้าระบบการรักษา โดยเฉพาะสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการสนับสนุนการดำเนินการ

สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเหลืองหรือแดงที่ตกค้างซึ่งจำเป็นต้องเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลนอกสังกัดกทม.หรือโรงพยาบาลเอกชน แล้วยังหาเตียงไม่ได้ ศูนย์ฯ พร้อมให้การช่วยเหลือโดยสามารถโทรสายด่วน 1669 ศูนย์เอราวัณ เพื่อประสานการนำส่งผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง