เปิดศูนย์ 191 แจ้งเหตุผู้ป่วยโควิด19 ส่งต่อแพทย์ วันนี้

28 เม.ย. 2564 | 04:31 น.

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดศูนย์ 191 เพิ่มช่องทางแจ้งเหตุผู้ป่วยโควิด19 ส่งต่อแพทย์ วันนี้ทั่วประเทศ โดยมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตลอด 24 ชม

วันนี้ (28 เม.ย.64) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า  ได้มีการหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการแพทย์ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ศูนย์เอราวัณ จนได้ข้อสรุป พร้อมเปิดศูนย์ 191 วันนี้ทั่วประเทศ ให้สามารถรับแจ้งข้อมูลป่วยโควิด 19 ซึ่งจะมี 1,200 คู่สาย มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตลอด 24 ชม. โดยจะใช้ระบบ Government Big Data institute (GDBi) ซึ่งเป็นระบบฐานข้อมูลที่กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวง DE พัฒนาร่วมกันเพื่อเป็นตัวกลางในการรวบรวมข้อมูลผู้ป่วยโควิด 19 ในกรุงเทพฯ หากมีผู้ป่วยโควิด 19 โทรมายังศูนย์ 191 (ศูนย์ผ่านฟ้า บช.น.) เจ้าหน้าที่จะสอบถามข้อมูลผู้แจ้งจากชุดคำถามที่กำหนดโดยกรมควบคุมโรค บันทึกข้อมูลลงระบบ GBDi จากนั้นระบบจะแจ้งไปยังศูนย์ 1668 และ 1669 ทันที 

“เราได้มีการทดสอบระบบแล้ว สามารถเชื่อมข้อมูลกันได้อย่างดี  หากเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ศูนย์ 191 จะวิทยุสื่อสารไปยังศูนย์เอราวัณ 1669 เพื่อจัดรถฉุกเฉินมารับตัวผู้ป่วยโดยเร็วที่สุด หลังจากรับแจ้งเหตุ 30 นาที จะมีการ Call Back ไปยังผู้แจ้ง สอบถามสถานะรับตัวผู้ป่วยอีกครั้งว่าได้รับการบริการหรือยัง หากยังก็จะช่วยประสานอย่างใกล้ชิด”

สำหรับขั้นตอนการปฏิบัติ ในพื้นที่กรุงเทพฯ หากมีผู้ป่วยโควิด 19 โทรมายังศูนย์ 191 

  1. (ศูนย์ผ่านฟ้า บช.น.) เจ้าหน้าที่จะสอบถามข้อมูลผู้แจ้งจากชุดคำถามที่กำหนดโดยกรมควบคุมโรค บันทึกข้อมูลลงระบบ GBDi จากนั้นระบบจะแจ้งไปยังศูนย์ 1668 และ 1669 ทันที ซึ่งได้มีการทดสอบระบบแล้ว สามารถเชื่อมข้อมูลกันได้เป็นอย่างดี
  2. หากเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ศูนย์ 191 จะวิทยุสื่อสารไปยังศูนย์เอราวัณ 1669 เพื่อจัดรถฉุกเฉินมารับตัวผู้ป่วยโดยเร็วที่สุด หลังจากรับแจ้งเหตุ 30 นาที จะมีการโทรกลับ(Call Back) ไปยังผู้แจ้ง สอบถามสถานะรับตัวผู้ป่วยอีกครั้งว่าได้รับการบริการหรือยัง หากยังไม่ได้รับบริการก็จะช่วยประสานอย่างใกล้ชิด  
  3. สำหรับจังหวัดอื่นเจ้าหน้าที่ศูนย์ 191 จะประสานโดยตรงไปยังสาธารณสุขจังหวัด หรือหัวหน้าศูนย์ 1669 เพื่อส่งต่อข้อมูลผู้ป่วย

สำหรับวิทยุสื่อสารนั้น จะใช้ระบบดิจิทัล หรือ PS-LTE เนื่องจากมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง ซึ่งจะเป็นการรักษาความลับของผู้ป่วยและคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลของผู้ป่วย อีกทั้งยังทราบพิกัดของผู้ใช้งาน และสามารถเปิดกล้องวีดีโอส่งภาพสถานการณ์ความช่วยเหลือเพื่อการตัดสินใจทางการแพทย์ อีกส่วนหนึ่ง โดย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สนับสนุนเครื่องวิทยุ PS-LTE ให้กับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ จำนวน 100 เครื่อง เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ระหว่างรถรับส่งผู้ป่วยและศูนย์ทั้ง 3 ศูนย์ (1668 1669 และ 191) รวมทั้งสนับสนุนรถยนต์จำนวน 5 คันพร้อมพลขับ เพื่อปฏิบัติภารกิจในการรับส่งผู้ป่วย

กรณีผู้ป่วย ไม่ยินยอมเข้ารับการรักษาหรือกักตัวตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

  1. จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจร่วมกับเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ชี้แจ้งทำความเข้าใจ และเชิญตัวผู้ป่วย หรือผู้ที่สัมผัสผู้ติดเชื้อ ไปดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคต่อไป
  2. หากผู้ป่วยเจตนาหลบเลี่ยงการติดต่อจากเจ้าพนักงานควบคุมโรค เช่น ปิดโทรศัพท์ หรือ จงใจไม่รับโทรศัพท์ ตำรวจจะช่วยสนับสนุนในการสืบสวนหาตัวผู้ป่วยมาเข้ารับการรักษา จึงขอความร่วมมือประชาชน 

ทั้งนี้เมื่อเป็นผู้ป่วย Covid-19 จะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.๒๕๕๘ โดยเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดไปยังผู้อื่น หากฝ่าฝืนไม่ยอมหรือปฏิเสธไปรักษาโรคตามคำสั่ง เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ อาจเข้าข่ายเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.๒๕๕๘ มาตรา 34(1) มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท 

อย่างไรก็ตาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้กำชับให้ตำรวจทุกฝ่ายร่วมกันออกตรวจตราพื้นที่ โดยเน้นสถานที่ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค เช่น สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน สนามชนไก่ สนามกีฬา โต๊ะสนุกเกอร์ บ่อนการพนัน ฯลฯ ไม่ให้มีการละเมิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการควบคุมโรค หรือมีการมั่วสุมของประชาชน จนเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดของโรคได้ โดยให้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด และออกตรวจตราป้องกันเหตุเกี่ยวกับชีวิตร่างกาย ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ เพื่อไม่ให้คนร้ายก่อเหตุซ้ำเติมพี่น้องประชาชน
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

กรมควบคุมโรค เปิดตรวจโควิด-19 ที่สนามกีฬาธูปะเตมีย์ 1-15 พ.ค. วันละ 1,000 คน

เช็กเลย! วิธีขอหนังสือรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 28 เม.ย.64 แบบอัพเดทล่าสุด

ยังวิกฤต ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 2,012 เสียชีวิต 15 คน