"หมอประสิทธิ์" วอน หยุดแอบอ้าง ไม่เคยทำคลิปเสียง

27 เม.ย. 2564 | 08:08 น.

"หมอประสิทธิ์ วัฒนาภา" คณบดีฯ ศิริราชพยาบาล วอน ผู้แอบอ้างเพื่อประโยชน์แอบแฝง นำชื่อบุคคลสำคัญ รวมทั้งคลิปเสียงคุณหมอไปเผยแพร่ ยืนยันไม่ใช่ความจริง อย่าหลงเชื่อ และอย่าเผยแพร่โดยเด็ดขาด พร้อมย้ำเมื่อมีความเสี่ยงต้องเข้าตรวจ และควรรับการฉีดวัคซีน เพื่อตนเอง คนในครอบครัว และประเทศ

ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า จากที่ผ่านมา ที่มีบุคคลแอบอ้างนำชื่อบุคคลสำคัญ เพื่อผลประโยชน์แอบแฝง กรุณาหยุดการกระทำที่เลิกหลอกกันเอง เลิกหลอกลวงคนไทยด้วยกัน 

สำหรับกรณีที่มีการแอบอ้างคลิปเสียงของหมอประสิทธิ ขอย้ำว่า ไม่เคยทำคลิปเสียงเผยแพร่ เพราะเมื่อไรที่มีการนำเสนอข้อมูล เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ จะมาทั้งหน้าตาและเสียง ถ้ามีแต่คลิปเสียงออกไป นั่นคือไม่เป็นความจริง และอย่าได้เผยแพร่ต่อ 

คุณหมอยังย้ำอีกว่า สำหรับวิกฤติโลกครั้งใหม่ กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ต้องระมัดระวัง 4 เสี่ยง คือ บุคคลเสี่ยง สถานที่เสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง และช่วงเวลาเสี่ยง เพราะหาก 4 เสี่ยงเกิดขึ้นพร้อมกัน จะนำไปสู่โอกาสการแพร่ระบาดของโควิด -19 อาทิ เทศกาลวันหยุดยาว คือ ช่วงเวลาเสี่ยง ดังนั้น ควรลดความเสี่ยง 3 ประเภทที่เหลือให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่มีคนหนาแน่นอ ไม่สามารถรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล และพื้นที่ปิด การไม่ใส่หน้ากาก และพูดจาตะโกนใส่กัน การสัมผัสกับบุคคลเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ใช้มาตรการป้องกัน แม้จะฉีดวัคซีนแล้วต้องดำเนินการตามมาตรการเหล่านี้ เพื่อไม่แพร่เชื้อ 

บทบาทของคนไทยในการร่วมกันจัดการกับวิกฤติรอบใหม่ ระบุว่า ต้องขอเข้ารับการตรวจหากสงสัยว่าติดเชื้อโควิด -19 ตามสานถที่ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการตรวจเชื้อ และต้องเข้ารับการรักษาหากตรวจพบเชื้อเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสู่ครอบครัว และคนในสังคม สุดท้ายคือ ควรเจ้ารับการฉีดวัคซีนตามกำหนด เพื่อตนเอง คนในครอบครัว และประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง