นายกฯสั่งเร่งจัดหาวัคซีน 10-15 ล้านโดสต่อเดือน ตั้งเป้าฉีด 50 ล้านคนก่อนสิ้นปี

26 เม.ย. 2564 | 06:40 น.

นายกฯ"บิ๊กตู่"ยกระดับการกระจายวัคซีนเป็นวาระเร่งด่วนสูงสุด สั่งเร่งจัดหาวัคซีน 10-15 ล้านโดสต่อเดือน ตั้งเป้าหมายฉีดประชาชนให้ได้ 50 ล้านคนภายในสิ้นปี 



26 เม.ย. 64 เมื่อเวลา 12.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha" ถึงการยกระดับการกระจายวัคซีน ว่า

"เช้าวันนี้ ผมได้หารือทีมที่ปรึกษา เรื่องยกระดับการกระจายวัคซีนเป็นวาระสำคัญเร่งด่วนสูงสุด เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างแท้จริง โดยมีเป้าหมายดังนี้ครับ

1. ผลักดันให้มีการจัดหาวัคซีนให้ได้เพิ่มมากขึ้นในทุกวิถีทาง โดยมีเป้าหมาย 10-15 ล้านโดสต่อเดือน จากวัคซีนที่มีความหลากหลายในปัจจุบัน

2. ปรับโครงสร้าง มีการจัดกลุ่ม แบ่งงาน ผสมผสานการทำงานระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนให้ชัดเจน โดยต้องให้มีการกระจายวัคซีนอย่างทั่วถึง ผลักดันแนวหน้าในการฉีดวัคซีนให้เป็นเชิงรุก เพื่อแบ่งเบาภาระจากโรงพยาบาลและสาธารณสุข

3. จัดให้มีศูนย์ฉีดวัคซีนทางเลือก โดยใช้สถานที่ที่เหมาะสม เช่น ศูนย์ประชุมฯ ศูนย์กีฬา โรงแรม เพื่อลดภารกิจของโรงพยาบาลหลัก และสาธารณสุข ที่ต้องรองรับ ดูแลผู้ป่วยเป็นหลัก โดยศูนย์ฉีดวัคซีนฯ จะดึงการมีส่วนร่วมในการฉีดวัคซีนทางเลือกในกลุ่มที่มีศักยภาพเพิ่มเติมจากของภาครัฐ

4. ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการฉีดให้ได้ 300,000 โดสต่อวัน หรือมากกว่า และเป้าหมายฉีดให้ประชาชน 50ล้านคนภายในสิ้นปีนี้หรือเร็วกว่า

นอกจากนี้ ผมยังได้สั่งการให้มีการปรับปรุงการคัดกรอง และระบบการเข้ารับการรักษาพยาบาลให้มีช่องทาง และการขนส่งเคลื่อนย้าย ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

รัฐเตรียมงบกว่า 3 แสนล้านพร้อมอัดฉีดเงินสู่ระบบศก.รับผลกระทบโควิด

ลุ้น ศบค.ชุดเล็ก จ่อชงล็อกดาวน์กทม. รอ สาธารณสุข ประเมินสถานการณ์

อัพเดทสถิติ "โควิด19" จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ-เสียชีวิต ในประเทศไทย

"โคราช"ยกระดับคุมเข้มโควิด สั่งปิด 25 สถานที่เสี่ยง

อัพเดท"ประจวบฯ"ติดเชื้อล่าสุดพบอีก 18 ราย สะสมเม.ย.ทะลุพันราย