สธ.เล็งฉีด“วัคซีนโควิด”ให้คนอ้วนน้ำหนักเกิน 100 กก.เสี่ยงเสียชีวิตสูง

25 เม.ย. 2564 | 09:28 น.

สธ.เล็งฉีดวัคซีนโควิดให้คนอ้วนมีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม เหตุมีโอกาสเสียชีวิตสูง ห่วง “คลังเตอร์”ภาคใต้ ระนอง สุราษฎร์ นครศรีฯ  และเรือนจำกลางเชียงใหม่

วันนี้ (25 เม.ย.64 ) นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

วันนี้เข้าร่วมประชุม EOC (ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน) ของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)เป็นประธาน ได้ข้อสังเกตหลายประการ

1.ฝ่ายบริหารทุกคนทำงานหนักมาก ทำงานโดยไม่มีวันหยุด มีคณะทำงานหลายชุดเพื่อกลั่นกรองเรื่องส่ง ศบค. ทั้งที่วันนี้เป็นวันอาทิตย์ ประชุตั้งแต่ 7.30 น.

เสร็จแล้วประชุมร่วมกับรองนายกฯ และรมว.สธ.ต่ออีก ทราบว่าบางคณะทำงานถึงกว่าเที่ยงคืนเพื่อรวบรวมข้อมูลส่งให้คณะชุดเล็กที่จะประชุมตั้งแต่ 6.00 น. เพื่อส่งต่อให้ EOC ชุดนี้

ผู้เข้าร่วมประชุมมีจำนวนมากครบทุกหน่วยงาน หลายหน่วยรวมทั้งจังหวัด ใช้วิธีประชุม online

2.สถานการณ์ทุกด้านเปลี่ยนแปลงเร็วมาก จึงต้องประชุมวันต่อวัน ตัดยอดเที่ยงคืน
ข้อมูลสถิติรู้ตั้งแต่ 6.00 น. แต่ไม่อยากให้เปิดเผย เพราะต้องการให้นิ่งและมีการรับรองก่อน

3.ประเด็นปัญหาทุกประเด็นล้วนถูกยกขึ้นมาประชุมและเสนอแนะในที่ประชุมทั้งสิ้น
ปัญหาที่ไม่ได้รับผิดชอบ หรือ ข้อเสนอสำหรับหน่วยงานอื่นจะถูกรวบรวมนำเสนอหน่วยเหนือ และ ศบค. ต่อไป

4.ยังคงมอบความรับผิดชอบให้คกก.โรคติดต่อจังหวัดที่มีผู้ว่าฯ เป็นประธานยกระดับมาตรการให้เข้มขึ้น รวมทั้งการบริหารจัดการวัคซีน
                 สธ.เล็งฉีด“วัคซีนโควิด”ให้คนอ้วนน้ำหนักเกิน 100 กก.เสี่ยงเสียชีวิตสูง

5.เชื่อว่าควบคุมการระบาดในภูมิภาคได้ แต่ยังมีความกังวลในเขตกทม.ที่โครงสร้างมีปัญหาในการแบ่งเป็นรพ.ของกรมการแพทย์ รพ.ของกระทรวงอุดมฯ รพ.ของกทม.และรพ.เอกชน 

โดยเฉพาะกทม.ที่มีปัญหาในการสั่งการ หรือ ขอความร่วมมือจาก สธ.ทั้งที่แบ่งผู้ป่วยสีเขียวให้กทม.รับผิดชอบ สีเหลืองแดงให้กรมการแพทย์ดูแลไปแล้ว แต่มีปัญหาในการส่งต่อ ซึ่งล่าสุดจากเสียง complaint ว่า ผู้ป่วยโควิดเข้านอนในรพ., รพ.สนาม และ Hospitel ไม่ได้ ทั้งที่ยังมีเตียงว่าง เมื่อวานมีประชุมเคลียร์ปัญหา มีผู้ป่วยรอเตียง 1,980 ราย

แบ่งให้ผู้รับผิดชอบต่างๆ ไปทั้งภาครัฐและเอกชน วันนี้สพฉ.จะดำเนินการจัดส่งผู้ติดเชื้อทั้งหมดเหล่านั้น ปัญหาคงทุเลาลง คำถามคือทำไมจึงเกิดการคั่งค้างรอเตียงจำนวนมากมายเช่นนั้น เพราะจะตามมาด้วยเสียงบ่นต่อว่ารัฐบาล

6.ปัญหา Home isolation เป็นสิ่งที่ต้องชัดเจน เช่นเดียวกับผู้ติดเชื้อที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อในชุมชน แม้รัฐต้องการกักตัวเพื่อความปลอดภัยของผู้อื่น ถ้าเจ้าตัวไม่ยอมไป แม้จนท.สธ.จะเป็นเจ้าพนักงานตามก.ม.แต่ก็ต้องอาศัยตำรวจช่วยอยู่ดี

7.เชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดีย เป็นสิ่งที่คนทั้งโลกกลัวคนอินเดีย ลามไปถึงปากีสถาน และ บังคลาเทศ หลายประเทศสั่งห้ามสายการบิน หรือคนอินเดียเข้าประเทศ ข้อเสนอคืออาจต้องกักตัวนานกว่า 14 วัน หรือห้ามเข้าเมืองในระยะนี้ แต่คงจะยาก เพราะผู้ติดเชื้ออาจมาจากประเทศอื่น แต่เป็นสายพันธุ์อินเดีย


                                            สธ.เล็งฉีด“วัคซีนโควิด”ให้คนอ้วนน้ำหนักเกิน 100 กก.เสี่ยงเสียชีวิตสูง

8.ปัญหาที่กรมควบคุมโรคพยายามควบคุมการระบาด คือแบ่งเป็น cluster ต่าง ๆ ขณะนี้ที่กำลังวิตกคือ ภาคใต้ระนอง สุราษฎร์ นครฯ  และ ภาคเหนือคือ เรือนจำกลางเชียงใหม่

9.ตัวเลขจำนวนผู้เสียชีวิตรุนแรงเพิ่มขึ้น

แต่ผู้ป่วยรุนแรงกลับมีอายุน้อยลง วันนี้เสียชีวิต 11 ราย จำนวนสูงสุดตั้งแต่โรคมีการระบาด ผู้ป่วยอยู่ระหว่างใส่ท่อช่วยหาย ใจ 131 ราย บ่งว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะยังสูงอยู่จากความรุนแรงของเชื้อกลายพันธุ์

ที่น่าสนใจคือน้ำหนักของผู้เสียชีวิตวันนี้ 5 รายมีน้ำหนัก 170 กก. 122กก. 140 กก. 110 และ 117 กก. ล้วนเกิน 100 กก.ทั้งสิ้น ส่วนรายอื่นมักมีโรคร่วมทั้งความดันโลหิตสูง เบาหวาน  โรคหัวใจ โรคไต ซึ่งทุกคนทราบดี แต่ผู้ที่มีน้ำหนักมาก มีโรคประจำตัว จะต้องระวังตัวเองให้มากกว่าคนธรรมดา

มีข้อเสนอน่าสนใจให้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ทุกคนที่น้ำหนักเกิน 100 กก.

ขอบคุณผู้บริหารสธ.ทุกคนที่ทำงานหนักสู้กับ Covid-19 แทนคนไทยทั้งประเทศครับ