ลำปางผวา "ซิโนแวค" ล็อตสอง หลังมีรายงานพบผู้แพ้วัคซีนขั้นรุนแรงอีก 2 ราย

22 เม.ย. 2564 | 06:18 น.

วัคซีนซิโนแวคอีกแล้ว คราวนี้ก่ออาการข้างเคียงไม่พึงประสงค์ขั้นรุนแรงกับบุคลากรการแพทย์ที่จังหวัดลำปาง 2 ราย ถึงขั้นหน้าชา พูดไม่ได้ หายใจไม่ออก หลังฉีดวัคซีน 15 นาที อย่างไรก็ดี ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้วเป็นลำดับ แต่ต้องระงับการฉีดทั้งล็อตเป็นการชั่วคราว  

ถึงแม้คณะผู้เชี่ยวชาญ กระทรวงสาธารณสุข จะยืนยันวานนี้ (21 เม.ย.) ว่า ผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ จาก การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของ บริษัทซิโนแวค อาจเกิดขึ้นได้สำหรับวัคซีนบางล็อต แต่เมื่อพิจารณาถึงประโยชน์ของวัคซีนที่มีมากกว่าอาการที่เกิดขึ้น ก็มีมติให้ฉีดวัคซีนซิโนแวคต่อไปได้ แม้กระนั้น ก็ยังคงมีความหวั่นวิตกเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนดังกล่าว โดยล่าสุดมีข่าวจาก จังหวัดลำปาง วานนี้ว่า บุคคลากรการแพทย์ของลำปางอีกจำนวนหนึ่งเมื่อรับวัคซีนเข้าไปแล้วมี อาการแพ้รุนแรง หน้าชา พูดไม่ชัด แขนขาอ่อนแรง ถึงขั้นต้องนำเข้าห้องฉุกเฉิน ทำให้ทาง รพ.ลำปางต้องระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าวเป็นการชั่วคราว

อาการแพ้รุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นกับบุคลากรการแพทย์ 2 คน นอกจากมีการตั้งกระทู้-แชร์เรื่องราวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางสื่อโซเชียลมีเดียแล้ว ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ลำปางยังไม่ได้ออกมาชี้แจงหรือแถลงเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาการข้างเคียงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากบุคคลากรการแพทย์ฉีดวัคซีนเข้าไปประมาณ 15 นาที ทั้งนี้ แหล่งข่าวในโรงพยาบาลลำปางเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นว่าเมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) ได้มีการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคเข็มแรก รุ่น 2 ซึ่งจะต้องฉีดจำนวน 800 คน ปรากฏว่าที่โรงพยาบาลลำปางมีบุคลากรทางการแพทย์ 2 คน ซึ่งเป็นหญิงอายุ 46 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวคแล้วหลังจากนั้น 15 นาที ก็เกิดอาการเวียนศีรษะ ต้องเข้ารับการปฐมพยาบาลที่หน่วยฉุกเฉินเคลื่อนที่

ต่อมาขณะที่นอนพักทั้งสองคนมีอาการแน่นหน้าอก เวียนศีรษะ ตาลาย อาเจียนเป็นน้ำ 2 ครั้ง ชาหน้า พูดไม่ชัด แขนขาข้างซ้ายอ่อนแรง แพทย์จึงนำส่งเข้าห้องฉุกเฉิน ระหว่างนั้นทั้งสองคนเริ่มพูดไม่ชัด พูดไม่ออก เริ่มซึมลง อ่อนแรงแขนขาข้างซ้ายมากขึ้น และเริ่มรู้สึกอ่อนแรงแขนขาข้างขวา แพทย์จึงต้องเร่งทำการช่วยเหลือโดยใช้เวลาเกือบ 4 ชั่วโมง จนกระทั่งเวลา 14.00 น.ทั้งคู่จึงมีอาการดีขึ้น

หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ได้มีการรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับ และได้มีการกำชับให้เฝ้าระวังผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนล็อตนี้อย่างใกล้ชิดทุกราย และให้หยุดการฉีดวัคซีนดังกล่าวเป็นการชั่วคราวแล้ว

ทางรพ. ยังได้รับแจ้งจากญาติของบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนเมื่อวานนี้ว่า มีผู้เกิดผลข้างเคียง เช่น ปากชา มือชา หน้าชา ลิ้นชา บางคนคลื่นไส้ จึงสั่งให้หยุดฉีดเป็นการชั่วคราว เบื้องต้นพบว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนดังกล่าวเมื่อวานนี้ 40 คนต้องเข้าพักเพื่อรอดูอาการในห้องฉุกเฉิน

ข่าวระบุว่า จากการตรวจสอบวัคซีนที่ฉีด พบว่าเป็น วัคซีนของบริษัทซิโนแวค ล็อตหมายเลข J202103002 serial 81901420027937950764/10 ซึ่งเป็นล็อตที่ผลิตถัดจากล็อตที่เคยทำให้เกิดผลข้างเคียงกับบุคลากรทางการแพทย์ที่จังหวัดระยอง และมีอาการในลักษณะเดียวกันจำนวน 6 ราย

ทั้งนี้ จังหวัดลำปางได้รับจัดสรรวัคซีนซิโนแวค จำนวน 1,800 โดส เพื่อฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์และ สาธารณสุขจํานวน 400 คน รวมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน 500 คน โดยเริ่มฉีดเข็มแรกรุ่น 1 ไปเมื่อวันที่ 3 เมษายน ส่วนเมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) เป็นการฉีดเข็มแรก รุ่นที่ 2 ซึ่งพบอาการข้างเคียง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง