จังหวัดบึงกาฬ ฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์

21 เม.ย. 2564 | 08:51 น.

จังหวัดบึงกาฬ ฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ หลังได้รับการจัดสรรวัคซีนล็อตที่ 2 จำนวน 4,760 โดส

ที่บริเวณตึกอุบัติเหตุ โรงพยาบาลบึงกาฬ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ เข้ารับการฉีดวัคซีนโรคโควิด 19 จากบริษัทซิโนแวคเป็นล็อตที่ 2 โดยวัคซีนดังกล่าวจังหวัดบึงกาฬได้รับการจัดสรรมาจำนวน 4760 โดส โดยมีนายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ นายธาตรี บุญมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ และคณะ ร่วมรับวัคซีน และกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ในการรับฉีดวัคซีนในครั้งนี้ด้วย

นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า วันนี้ได้มีโอกาสมาเยี่ยมเจ้าหน้าที่ที่มาฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่สัมผัสใกล้ชิดกับประชาชน จึงถือเป็นโอกาสที่มาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ รวมทั้งมาร่วมรับวัคซีนในครั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทีมงานบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน โดยในส่วนของประชาชน จะมีการจัดสรรวัคซีนมาในไม่ช้าหลังจากนี้ และขอให้รอรับการนัดหมายจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ได้เลย โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ยังได้ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าวัคซีนที่ฉีดในครั้งนี้เป็นวัคซีนที่มีคุณภาพดี โดยหลังจากที่ตนได้ฉีดแล้ว หลังการพักรอดูอาการ 30 นาที ก็ไม่ได้มีปัญหาใด ๆ ทั้งสิ้น พร้อมได้แสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ และเชิญชวนประชาชนมาร่วมรับวัคซีนโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ไปด้วยกัน

ขณะที่ นายแพทย์ภมร ดรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า สำหรับบรรยากาศการฉีดวัคซีนโควิด-19 วันนี้ เป็นการฉีดวัคซีนโควิด-19 ล็อตที่ 2 ของจังหวัดบึงกาฬ โดยล็อตแรก กระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรให้ 1,800 โดส เมื่อต้นเดือนเมษายน ครอบคลุมบุคลากรทางการแพทย์ อสม. เจ้าหน้าที่ด่านหน้า 900 คน และล็อตที่ 2 จังหวัดบึงกาฬได้รับการจัดสรร 4,760 โดส ครอบคลุมบุคลากร 2,380 คน จึงทำให้สามารถจัดสรรให้บุคลากรทางการแพทย์ที่เหลือ อีกกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ที่ขอรับวัคซีน ซึ่งนอกจากบุคลากรทางการแพทย์แล้ว ยังมีบุคลากรฝ่ายปกครองที่ต้องทำหน้าที่ลงพื้นที่ในการพบปะประชาชน รวมถึงรองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ที่เดินทางมาฉีดในวันนี้ด้วย ซึ่งหลังจากหมดวัคซีนล็อตนี้ ประมาณปลายเดือนเมษายน หรือต้นเดือนพฤษภาคม ทางรัฐบาลก็จะจัดสรรวัคซีนซิโนแวค ล็อตที่ 3 ให้กับทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจ.บึงกาฬ น่าจะได้ประมาณพันกว่าโดส ก็จะมีการจัดสรรให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่ต้องพบปะประชาชน และสำหรับประชาชน ตามกำหนดการจัดสรรวัคซีน จะได้รับการจัดสรรประมาณเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งจะมีจำนวนมากเพราะต้องจัดสรรให้ประชาชนกว่า 70 – 80 เปอร์เซ็นต์ และจะใช้เวลาฉีดเดือนมิถุนายน - ธันวาคม ปี 2564 เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ของประชาชน รวมถึงจังหวัดบึงกาฬด้วย

ส่วนอาการของผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 ของจังหวัดบึงกาฬที่กำลังรักษาตัวอยู่ ณ ขณะนี้ 11 ราย นายแพทย์กมล แซ่ปึง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบึงกาฬ กล่าวว่า ผู้ป่วยทั้ง 11 ราย ไม่มีผู้ป่วยรายใดที่มีอาการหนัก ทุกรายยังปกติแข็งแรงดี โดยใน 11 รายนี้ มี 1 รายรักษาตัวที่โรงพยาบาลเซกาตั้งแต่แรก อีก 10 ราย มารักษาตัวที่โรงพยาบาลบึงกาฬ ซึ่งใน 10 รายนี้ ได้มีการส่งไปอยู่ที่โรงพยาบาลอำเภอแล้ว 3 ราย และกำลังจะส่งไปอยู่ที่โรงพยาบาลอำเภออีก 1 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง