ปรับมาตรการควบคุม โรค “โควิด-19” เข้มข้นเพิ่มขึ้น

20 เม.ย. 2564 | 14:14 น.

“โควิด-19” แพร่กระจายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อธิบดีกรมควบคุมโรค ส่งหนังสือด่วนถึงผู้ว่าทุกจังหวัด ปรับมาตรการควบคุมโรคเข้มข้นเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางกับจาก สงกรานต์

โอภาส การย์กวินพงษ์

 

นายโอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ  ส่งหนังสือประทับตราด่วนที่สุด ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ขอให้ปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคให้มีความเข้มข้นเพิ่มขึ้น จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกเดือนเมษายน พบผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

โดยมีผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่ามีการระบาดที่แพร่กระจายต่อเนื่องไปในองค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน และสถานประกอบการ ประกอบ กับช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาเป็นวันหยุดยาว มีประชาชนจำนวนมากเดินทางท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนามีกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่จะทำให้การระบาดของเชื้อ”โควิด-19”  แพร่กระจายต่อไปอย่างรวดเร็ว ทำให้มีผู้ติดเชื้อบางส่วน ยังไม่ได้เข้ารับการรักษามีผู้ที่รออยู่ที่บ้าน ผู้ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไม่ได้ประเมินตนเอง

 

หรือไม่ได้ตระหนักว่าตนเองติดเชื้ออาจยังไม่เข้าสู่ระบบการตรวจหาเชื้อ และไม่ได้ป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด ความเสี่ยงที่พบยังเป็นจากการไม่ป้องกันตนเอง เช่น ไม่สวมหน้ากากอนามัยไม่เว้นระยะห่าง มีกิจกรรมคลุกคลีกัน เดินทางกลับภูมิลำเนา และกลับมาทำงานร่วมกับผู้อื่นโดยไม่ปฏิบัติตนในการป้องกันโรคที่เหมาะสม เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่จะทำให้การระบาดแพไปอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง

 

ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงที่การระบาดของ “โรคโควิด-19” จะขยายตัวในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งประชาชนจำนวนมากที่ได้กลับไปเยี่ยมภูมิลำเนาหรือไปท่องเที่ยวจะเดินทางกลับไปทำงานหรือกลับบ้านในกรุงเทพมหานครและจังหวัดต่างๆ จำเป็นต้องปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคให้มีความเข้มข้นเพิ่มขึ้น ดังนี้

 

1.มาตรการป้องกันของสถานที่ต่างๆ ต้องดำเนินการอย่างเข้มข้น และกำกับติดตามอย่างต่อเนื่อง

2. สื่อสารให้ประชาชนรับทราบและดำเนินการ ดังนี้

3. หลีกเลี่ยงการเดินทาง หากไม่จำเป็น ประเมินความเสี่ยงตนเอง

4.เมื่อตรวจหาเชื้อแล้ว ควรเน้นการป้องกันตนเองตลอดเวลา โดยสวมหน้ากากอนามัยล้างมือบ่อยๆ แยกของใช้ ห้องนอน ห้องน้ำ เพื่อป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้อให้คนที่บ้าน และหลักเลี่ยงการเดินทางเพื่อป้องกันการติดเชื้อไปสู่ชุมชน

 

เมื่อทราบผลและติดเชื้อ ผู้ป่วยพักรออยู่ที่บ้าน ป้องกันตนเองและสังเกตอาการตนเองขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำ เรื่อง การปฏิบัติตัวเพื่อการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 สำหรับผู้ที่เดินทางกลับจากเทศกาลสงกรานต์และขอความร่วมมือจากท่านในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ในการสื่อสารสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

 

เอกสารแนบ 

ด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด

 

คำสั่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด