อนุทิน ยืนยัน “ยาฟาวิพิราเวียร์” มีเพียงพอรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมมอบ อภ.จัดหาเพิ่ม

20 เม.ย. 2564 | 06:45 น.

“อนุทิน” ยืนยัน “ยาฟาวิพิราเวียร์” เพียงพอต่อการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 มอบหมายองค์การเภสัชกรรมจัดซื้อเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดการหมุนเวียน เผย ความคืบหน้าวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เป็นไปตามมาตรฐานและแผนที่วางไว้

20 เมษายน 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขขอยืนยันว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ที่ใช้รักษาผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 มีเพียงพอ สามารถบริหารจัดการได้ แม้ระหว่างนี้จะมีผู้ติดเชื้อและมีความต้องการใช้ยาเพิ่มขึ้น อัตราการใช้อยู่ที่ 1 หมื่นกว่าเม็ดต่อวันก็มีการจัดหาเพิ่มขึ้นซึ่งขณะนี้มีประมาณ 500,000 เม็ด เพื่อให้มีสำรองตลอดเวลาและให้เกิดการหมุนเวียนจึงได้สั่งการมอบนโยบายให้ทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) จัดหามาเพิ่มอีก 1 ล้านเม็ด คาดว่า จะส่งมอบในเดือนเมษายนนี้ 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับความคืบหน้าด้านการจัดหาวัคซีน กระทรวงสาธารณสุขได้เจรจากับผู้ผลิตวัคซีนทุกราย หากเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดก็พร้อมที่จะซื้อเพื่อจัดหาวัคซีนทางเลือกสำรองเพิ่มจากแอสตร้าเซเนก้าซึ่งเป็นวัคซีนหลัก

ส่วนความคืบหน้ามาตรฐานการผลิตหรือคุณภาพของผลิตภัณฑ์ยังเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดและเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ภายในสัปดาห์นี้จะมีการส่งเอกสารต่างๆ ให้สำนักงานคณะกรรมอาหารและยา (อย.) เพื่ออนุมัติให้บริษัทสยามไบโอไซน์เป็นสถานที่ผลิตวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าที่ถูกต้องตามขั้นตอนมีความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดติดเชื้อโควิด-19 ยังพุ่ง กฟผ. เพิ่มงบ 50 ล้านหนุน รพ.สนามทั่วประเทศ

สธ.เตรียมแผนสำรอง ติดโควิด-19 รักษาตัวที่บ้าน

โควิดบุกสภา! พบ เจ้าหน้าที่ระบบไฟฟ้า-กล้องวงจรปิด บ.ซิโน-ไทยฯ ติดเชื้อโควิด 3 ราย

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 20 เม.ย.64 แบบอัพเดทล่าสุด

เปิดไทม์ไลน์ผู้เสียชีวิตจาก"โควิด-19" 4 รายล่าสุด มีโรคประจำตัว-ไปสถานบันเทิง