ศบค.เผยผู้ติดเชื้อโควิดโยงสถานบันเทิงกระจาย 71 จังหวัด

20 เม.ย. 2564 | 06:22 น.

ศบค.เผยโควิด-19 การระบาดระลอกใหม่ พบผู้ติดเชื้อมีประวัติเชื่อมโยงสถานบันเทิงกระจายถึง 71 จังหวัด มี 6 จังหวัดที่ไม่มีการรายงานพบผู้ป่วยยืนยัน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวว่า วันนี้(20 เม.ย.64)ในที่ประชุม ศบค. กระทรวงสาธารณสุข ได้นำเสนอภาพสาเหตุการระบาดระลอกใหม่ ซึ่งมาจากสถานบันเทิง มีข้อสรุปรายงานขึ้นมาว่า ครั้งนี้มีการสอบสวนโรคและยืนยันว่า ผู้ติดเชื้อมีประวัติเชื่อมโยงสถานบันเทิง กระจายถึง 71 จังหวัด เห็นภาพชัดเจนว่ากระจายไปมากและกระจายไปทั่วประเทศ

ศบค.เผยผู้ติดเชื้อโควิดโยงสถานบันเทิงกระจาย 71 จังหวัด

มี 6 จังหวัดที่ไม่มีการรายงานพบผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงโดยตรง ได้แก่ ชัยนาท ปัตตานี นราธิวาส ยะลา สตูล และระนอง

ศบค.เผยผู้ติดเชื้อโควิดโยงสถานบันเทิงกระจาย 71 จังหวัด

จากการสอบสวนโรคผู้มีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิง มีผู้ที่ให้ข้อมูล 73% และไม่ให้ข้อมูล 27% และหากจำแนกผู้ที่ติดเชื้อในกลุ้มก้อนนี้ พบว่ามากที่สุด คือ นักเที่ยว รองลงมา คือ พนักงานในร้าน และยังพบอีกว่า ผู้ติดเชื้อในกลุ่มก้อนนี้ 59.56% มีอาการ และไม่มีอาการ 40.44% อย่างไรก็ตาม การระบาดระลอกนี้แม้ส่วนใหญ่จะมาจากสถานบันเทิง แต่ที่ลืมไม่ได้ คือ การติดเชื้อในตลาดที่เป็นปัจจัยหลักก่อนหน้านี้ ล่าสุดทีมตระหนักรู้สถานการณ์ของกรมควบคุมโรคได้รับแจ้งว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 เป็นญาติของพนักงานร้านอาหารแห่งหนึ่งในตลาดกลางเพื่อการเกษตร จ.พระนครศรีอยุธยา เดินทางมาพื้นที่เสี่ยงใน กทม.ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. ทำให้ญาติรับเชื้อและพนักงานของร้านรับเชื้อรวมทั้งสิ้น 17 ราย และก่อนหน้านี้มีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในตลาดดังกล่าวไปแล้ว 742 ราย พบว่าติดเชื้อ 6 ราย ล่าสุดวันที่ 19 เม.ย. มีการตรวจ 594 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผล โดยกรมอนามัยได้ให้ผู้ประกอบการต่างๆ ทั่วประเทศทำใบประเมินตัวเองเพื่อประเมินความเสี่ยง ซึ่งจะรายงานผลให้ทราบต่อไป

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กได้อนุมัติตามที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ขออนุญาตจัดสอบให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ใน 5 จังหวัด ที่ไม่สามารถสอบ O-NET ครั้งที่ผ่านมาได้ เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ได้ จำนวน 100 กว่าคน ได้แก่ กทม. ขอนแก่น เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช และอุบลราชธานี โดยให้จัดการสอบที่มีมาตรฐานการควบคุมโรค

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้รายงานให้ที่ประชุมทราบถึงการจัดการสถานที่รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ กทม.ว่าจะบูรณาการโรงพยาบาลในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุข สังกัด กทม. และสังกัดมหาวิทยาลัย เพื่อบริหารจัดการผู้ติดเชื้อ โดยแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ

สีเขียว เป็นผู้ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย จะให้อยู่โรงพยาบาลสนามและฮอสปิเทล

สีเหลือง เป็นผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง แต่มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจเร็ว มีโรคประจำตัวคือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง ไตเรื้อรัง โรคหัวใจ โรคเลือดสมอง เบาหวาน อ้วนเกิน 90 กิโลกรัม ตับแข็ง ภูมิคุ้มกันต่ำ รวมถึงผู้มีอายุเกิน 60 ปี

สีแดง เป็นผู้ที่มีอาการหอบเหนื่อย หายใจลำบาก ปอดอักเสบรุนแรง มีภาวะปอดบวม การอิ่มตัวของเลือดน้อยกว่า 96% ความอิ่มตัวของเลือดลดลง 3% หลังจากออกแรง โดยสีเหลืองและสีแดงจะให้พักที่โรงพยาบาลที่มีศักยภาพในการรักษา โดยอธิบดีกรมการแพทย์ยืนยันว่าถ้ามีผู้ป่วยที่พบมาก่อนหน้านี้จะได้รับเตียง และหากมีเพิ่มขึ้นถึงวันละพันรายก็จะประสานหาเตียงให้ได้ต่อไป

ศบค.เผยผู้ติดเชื้อโควิดโยงสถานบันเทิงกระจาย 71 จังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง