"อนุชา" ย้ำชัดโควิดระบาดวัดราชบพิธไม่เป็นความจริง

17 เม.ย. 2564 | 10:05 น.

รมต.อนุชา ย้ำชัดข่าวลือโควิดระบาดวัดราชบพิธ ไม่เป็นความจริง แนะ ปชช.ปฏิบัติตามพระคติธรรมสมเด็จพระสังฆราช และปฏิบัติตนตามประกาศมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด

17 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวลือทางโซเชียลมีเดีย ระบุมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 บริเวณวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามนั้น ล่าสุดนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สั่งการไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติให้ประสานไปยังวัดและตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้ว พบว่า ไม่เป็นความจริง

ขณะที่ทางวัดได้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยเมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา ทางวัดได้ออกประกาศมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยงดการจัดกิจกรรมภายในวัด ตั้งแต่บัดนี้จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ในส่วนของพระอุโบสถหรือพระวิหารไม่อนุญาติให้ประชาชนเข้าชั่วคราว

สำหรับผู้นำภัตตาหารหรือจตุปัจจัยมาถวายพระภิกษุสามเณร ให้ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์หรือน้ำสบู่ และสวมหน้ากากตลอดเวลา โดยไม่ใช้เวลาในวัดนานเกินควร ผู้มีไข้ ปวดศีรษะ ไอ เจ็บคอ หรือมีอาการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ให้งดเดินทางมาวัด

นายอนุชา รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ ประชาชนมักเดินทางเข้าวัด ซึ่งเป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจมาช้านาน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญต่าง ๆ จึงขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการของรัฐ และประกาศของทางวัดที่จะเดินทางไปอย่างเคร่งครัด และขอให้ยึดถือพระคติธรรมที่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช ทรงประทานเพื่อเป็นกำลังใจในสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19)  ความตอนหนึ่งว่า

"ท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาดซึ่งก่อให้เกิดความหวาดหวั่นครั่นคร้ามกันทั่วหน้า ทุกคนมีหน้าที่แสวงหาหนทางเพิ่มพูน “สติ” และ “ปัญญา” พร้อมทั้งแบ่งปันหยิบยื่นให้แก่เพื่อนร่วมสังคม อย่าปล่อยให้ความกลัวภัยและความหดหู่ท้อถอย คุกคามเข้าบั่นทอนความเข้มแข็งของจิตใจ ในอันที่จะอดทน พากเพียร เสียสละ และสามัคคี"

ด้านสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ออกหนังสือขอความร่วมมือทุกวัดทั่วประเทศ งดการจัดกิจกรรมที่นำมาซึ่งการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีมาตรการในการคัดกรองผู้ขอบรรพชาอุปสมบท โดยต้องมีผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 แสดงก่อน จึงจะอนุญาตให้มีการบรรพชาอุปสมบทได้ 

 

"อนุชา" ย้ำชัดโควิดระบาดวัดราชบพิธไม่เป็นความจริง

 

"อนุชา" ย้ำชัดโควิดระบาดวัดราชบพิธไม่เป็นความจริง

 

"อนุชา" ย้ำชัดโควิดระบาดวัดราชบพิธไม่เป็นความจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทโควิด-19 17เม.ย.64 มีผู้ติดเชื้อ 77 จังหวัด 11,587 ราย 

ยอดติดเชื้อโควิด 17 เม.ย. 64 ยังพุ่ง รายใหม่ 1,547 ราย สะสม 40,585 ราย

กปน. แจ้งพนักงานสาขาภาษีเจริญ ติดเชื้อ COVID-19

สำนักงานอัยการสูงสุดอ่วม! บุคลากรติดเชื้อโควิดแล้ว 11 ราย

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 17 เม.ย.64 แบบอัพเดทล่าสุด