หมอเฉลิมชัย หวั่นยอดผู้ติดเชื้อโควิดทะลุ 5 แสนราย

14 เม.ย. 2564 | 08:50 น.

ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ ชี้สถานการณ์โควิด-19 เข้าขั้นวิกฤติ ต้องใช้การแพทย์นำการเมือง ไม่เช่นนั้นมีโอกาสเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมในระดับ 1-5 แสนราย

ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ หวั่นยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศมีโอกาสถึง 5 แสนราย

ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ เปิดเผยผ่าน blocdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย ว่า วันนี้ถ้าเราไม่ทำอะไรเพิ่มเติมให้ชัดเจนจริงจัง โดยใช้การแพทย์นำการเมือง ( แน่นอนว่าจะมีผลกระทบที่จะต้องเดือดร้อนและเจ็บเนื้อเจ็บตัวกันตามสมควร ซึ่งรัฐก็จะต้องเยียวยากันต่อไป) ก็ต้องบอกกล่าวกันตรงนี้ว่า เราอาจเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมในระดับ 1-5 แสนคนได้ ซึ่งก็จะมีคนบอกว่าเกินจริงอีก แต่ต้องขอเรียนว่า ตัวเลขเหล่านี้ เป็นตัวเลขที่อาจเกิดขึ้นได้ถ้าทุกฝ่ายไม่ช่วยกัน

นับจากมีการระบาดของโควิดในประเทศไทย ตั้งแต่มกราคม 2563 เป็นต้นมา ทั้งระลอกหนึ่ง(สถานบันเทิงผับบาร์ทองหล่อและสนามมวยลุมพินี) ตามด้วยระลอกสอง(ตลาดกลางค้ากุ้ง มหาชัย สมุทรสาคร) ยังไม่เคยมีการติดเชื้อวันเดียว ที่เกินกว่า 1,000 รายเลย

ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ

ครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรกที่ติดเชื้อทีเดียว 1,335 ราย ในการระบาดรอบใหม่ของระลอกที่สองนี้ หรืออาจจะเรียกว่าระลอกที่สามก็ตามที (ไม่ควรเสียเวลาถกเถียงกันว่าระลอกไหนกันแน่) เริ่มต้นจากสถานบันเทิงผับบาร์ย่านทองหล่อ และด้วยความที่เป็นไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ (UK Variant B.117) ซึ่งมีความสามารถในการแพร่เชื้อกว้างขวางมากกว่าเดิมถึง 70% โดยได้รับการยืนยันจากหลายประเทศในทวีปยุโรปจึงทำให้เกิดการติดเชื้อนับล้านคนในประเทศที่มีขนาดพลเมืองเท่ากับประเทศไทย

นับถึงวันนี้ เป็นเวลาประมาณสองสัปดาห์ที่เริ่มมีการระบาดในคลัสเตอร์ทองหล่อ ตัวเลขได้พุ่งสูงขึ้นเป็นลำดับ และวันนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1,335 รายแล้ว โดยเป็นการตรวจพบจากในระบบปกติ 789 ราย ค้นหาเชิงรุก 537 รายและมาจากต่างประเทศ 9 ราย

ทำให้ยอดติดเชื้อสะสมของประเทศไทยทั้งหมดรวม 35,910 ราย เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 32,689 ราย จากต่างประเทศ 3,221 ราย ตัวเลขที่น่าสนใจได้แก่ จำนวนเตียงว่างของประเทศไทยในขณะนี้ ที่พอที่จะสามารถรองรับผู้ป่วยติดโควิดได้ อยู่ที่ประมาณ 20,000 เตียง ก็จะสัมพันธ์กับจำนวนผู้ที่เข้ารับการรักษาและยังไม่ได้รับการอนุญาตให้กลับบ้าน ซึ่งตัวเลขล่าสุดของผู้ที่นอนรักษาอยู่ในโรงพยาบาลคือ 7,491 ราย เป็นนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 6,914 ราย กักตัวดูแลอาการอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม 577 ราย

ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยหนัก 36 รายและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 9 ราย โดยมียอดเสียชีวิตขณะนี้ 97 ราย เมื่อดูจากตัวเลขผู้ป่วยหนักและที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ คาดว่าเราจะมีผู้เสียชีวิตเกิน 100 รายแน่นอน ที่ต้องย้ำกันตรงนี้อีกครั้งก็คือ สถานการณ์ของโควิดในรอบนี้ คลัสเตอร์สถานบันเทิงทองหล่อ เป็นไวรัสที่แตกต่างจากเดิม มีความสามารถในการแพร่เชื้อกว้างและเร็วขึ้น 70% มาตรการต่างๆทั้งของภาครัฐ เอกชน ตลอดจนวินัยของประชาชนจึงต้องยกระดับหรือยกการ์ดตัวเองขึ้นอีกอย่างน้อย 70% จึงจะสามารถทำให้รองรับสถานการณ์และควบคุมได้ดีเหมือนในระลอกหนึ่งและระลอกสอง

ถ้าเราทำตามมาตรการเท่าเดิม เกรงว่าจะคุมไม่อยู่ และจุดที่น่าเป็นห่วงคือ เมื่อเราคุมไม่อยู่ แต่จะยังไม่ทราบชัดเจนถึงความกว้างขวางของการระบาด จนกว่าจะผ่านไปหนึ่งรอบระยะฟักตัวคือ 14 วัน จึงจะปรากฏตัวเลขแบบก้าวกระโดด( คือช่วงตั้งแต่จบสงกรานต์เป็นต้นไป) ซึ่งในทางสถิติวิชาการ เมื่อตอนเกิดเรื่องระบาดรอบหนึ่ง พอเราพูดถึงการมีผู้ติดเชื้อนับ 10,000 คน หลายคนก็จะตกใจ และไม่มีพื้นความเข้าใจที่มากพอ ก็กล่าวว่าเป็นตัวเลขเกินจริง วันนี้เราก็พบตัวเลขติดเชื้อ 35,910 คนแล้ว

ผศ.นพ.เฉลิมชัย  ทิ้งท้ายว่า ไม่อยากเห็นตัวเลขสูงๆ ดังกล่าวเลย และอยากให้การคาดคะเนดังกล่าวผิดโดยสิ้นเชิงครับ

อนึ่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ เคยดำรงตำแหน่ง อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่ 7 ตุลาคม 2554 - 25 กันยายน 2558

ที่มา ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย