ทุกคนควรได้ตรวจโควิด-19 หมอธีระวัฒน์ชี้มีความเสี่ยงทั้งหมด

13 เม.ย. 2564 | 04:25 น.

ทุกคนควรได้ตรวจโควิด-19 หมอธีระวัฒน์ชี้มีความเสี่ยงทั้งหมด เหตุต้องอยูปะปนกับผู้ติดเชื้อ

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha) โดยมีข้อความว่า สถานการณ์ความเป็นจริงในคนไม่มีอาการ: ให้ตรวจ ถ้าบวกให้อยู่ รพ. หรือ ฮอสปิเทล หรือ รพ. สนาม

ศ นพ ธีระวัฒน์ เพมะจุฑา

ไม่ใช่เป็นการต่อต้านต่อนโยบาย ของกระทรวงใดๆ แต่สภาวะความเป็นจริงจำต้อง ทบทวนหรือปรับเปลี่ยนให้ยืดหยุ่นหรือไม่

ที่เราต้องการขณะนี้ คือช่วยชีวิตคนป่วยให้ได้ทุกคนโดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ขณะนี้คุ้มค่าที่สุด แม้มีเตียงมีตึกสร้างโรงพยาบาลสนามได้ แต่สร้างคนที่ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนมหาศาลที่เห็นอยู่ขณะนี้และที่จะมีมากขึ้น ทันหรือไม่

สิ่งที่อยากให้เป็นในอุดมคติและความเป็นจริง ก็คือ

1.ทุกคนควรต้องได้ตรวจเพราะปัจจุบันถือว่าทุกคนมีความเสี่ยงเนื่องจากต้องอยู่ปะปนกับคนติดเชื้อที่แพร่เชื้อโดยไม่มีอาการ

2.การตรวจปัจจุบันความจริงคือการแยงจมูกหาเชื้อ ซึ่งตรวจครั้งเดียวยังสรุปไม่ได้ต้องตรวจอีกสองถึงสามครั้ง

3.ความจริงโรงพยาบาลที่เปิดรับตรวจ ประสบปัญหาทางคนแยง คนที่มาตรวจก็ต้องเดินทาง ต้องมารอ ห้องปฏิบัติการก็ต้องตรวจกันไม่หวาดไม่ไหว

4.ทีนี้ถ้าผลออกมาเป็นบวก ในอุดมคติ ควรต้องอยู่ในโรงพยาบาลเพราะมีจำนวนหนึ่งที่มีปอดบวมโดยไม่รู้ตัวและอาจพัฒนาขึ้นเป็นอาการหนัก

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา

ในความเป็นจริงเตียงในโรงพยาบาลไม่มีแล้วแต่มีการประสานเครือข่ายทำเตียงสนาม และโรงแรมให้เป็นที่เฝ้าดูอาการ และคนติดเชื้อเหล่านี้ ทำการตรวจเป็นระยะจนกว่าเชื้อจะหมดไปจึงปล่อยออก

5.ความเป็นจริง ถึงแม้จะเพิ่มเตียง แต่คนที่จะเฝ้าดูแลคนจำนวนมากเหล่านี้ที่เป็นจริงๆ มีเพียงพอหรือไม่ และเตียงใน รพ. เหล่านี้แท้จริงแล้วเตรียมไว้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการชัดเจน ปานกลางถึงหนักและวิกฤติ บุคลากรเหล่านี้ไม่ได้ดูแลผู้ติดเชื้อโควิดอย่างเดียวต้องทำการดูแลรักษาผู้ป่วยอื่นๆที่ครองเตียงอยู่และผู้ป่วยใหม่ที่จำเป็นต้องเข้าโรงพยาบาล

6.ในความเป็นจริงแม้ว่าจะเริ่มมีปอดบวมโดยไม่มีอาการ สามารถให้คำแนะนำได้ ลองเดินติดต่อกันเป็นเวลา 10 นาทีและถ้ามีอาการเหนื่อยผิดปกติจากที่เคยเป็น

ดังนั้นถ้าสามารถแยกตัวได้ที่บ้านและสังเกตอาการ ได้ ถ้าผิดปกติค่อยแจ้งเพื่อนำตัวไปโรงพยาบาล และถ้าปกติดีก็กักตัวเองต่อ 14 วัน ถือว่าปลอดภัยสำหรับตนเองและเพื่อให้แน่ใจว่าไม่เหลือเชื้ออีกต่อไปที่จะแพร่ให้ระมัดระวังตนเองใส่หน้ากากอนามัยและพยายามไม่อยู่ใกล้ใครทั้งสิ้นอีก 14 วันแต่ทำงานต่อได้

แต่ถ้าไม่สามารถแยกตัวที่บ้านเนื่องจากพื้นที่ไม่เอื้ออำนวยและต้องอยู่กันหลายคน จำเป็นที่ต้องใช้เตียงสนาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :