จังหวัดสระแก้ว พบพระสงฆ์และพนักงานคาราโอเกะติดเชื้อโควิด19

12 เม.ย. 2564 | 10:41 น.

จังหวัดสระแก้ว พบพระสงฆ์และพนักงานคาราโอเกะติดเชื้อโควิด19 จากที่อื่นมา วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 18 ราย

จังหวัดสระแก้ว พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 เพิ่มขึ้น 18 ราย รวมผู้ติดเชื้อระบาดระลอกเมษา รวม 94 ราย ผู้ป่วยรายใหม่ยังคงติดเชื้อเชื่อมโยงจากสถานบันเทิงในจังหวัด จำนวน 7 ราย ทั้งญาติ ผู้ใกล้ชิด พบผู้ติดเชื้อจากทองหล่อมาเที่ยวเกอิชาคาราโอเกะ อ.อรัญประเทศ ส่งผลให้พนักงานติดเชื้อ 7 ราย อีกกลุ่มเป็นพระสงฆ์และประชาชนอำเภอวัฒนานครไปร่วมงานศพที่วัดใน กทม. แล้วติดเชื้อกลับมา พบครอบครัวเจ้าภาพเป็นโควิดเชื่อมโยงจากทองหล่อ อีก 1 ราย

สำนักงานประชาสัมพันธ์สระแก้ว ได้โพสต์ข้อความว่า นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้(12 เมษายน 64) จังหวัดสระแก้วมีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยันเพิ่มขึ้น 18 ราย เป็นเพศชาย 6 ราย อายุระหว่าง 27-70 ปี และเพศหญิง 12 ราย อายุ 21-68 ปี ทำให้ปัจจุบันจังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยสะสมจากการระบาดระลอกเมษายน รวมทั้งสิ้น 94 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จำนวน 25 ราย โรงพยาบาลวัฒนานคร 2 ราย โรงพยาบาลอรัญประเทศ 6 ราย โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อำเภออรัญประเทศ จำนวน 12 ราย โรงพยาบาลวังน้ำเย็น 2 ราย โรงพยาบาลคลองหาด 1 ราย โรงพยาบาลสนาม (โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยวัฒนานคร) จำนวน 41 ราย และโรงพยาบาลสนาม (โรงพยาบาลวังสมบูรณ์) 4 ราย และส่งต่อไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี ตามความต้องการของผู้ป่วย 1 ราย ทั้งนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการบางรายมีอาการเล็กน้อย

สำหรับรายละเอียดของผู้ป่วยใหม่วันนี้ พบว่ายังคงมีผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงจากสถานบันเทิงในจังหวัดสระแก้ว เพิ่มขึ้นอีก 7 ราย ทั้งจากโบว์ลิ่งผับ และRev Up ผับ รวมทั้งมารดาของผู้ติดเชื้อรายที่ 6 ที่ไปเที่ยวคริสตัลคลับ ทองหล่อ ในส่วนของ Rev Up ผับ พบญาติและเพื่อนของนักเที่ยวหญิงอายุ 23 ปีติดเชื้อเพิ่มอีก 3 คน นอกจากผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงจากผับสระแก้วแล้ว ยังพบว่ามีผู้ติดเชื้อจากที่อื่นเข้ามา กลุ่มแรก ได้แก่ เกอิชาคาราโอเกะ อำเภออรัญประเทศ จากการสอบสวนโรคพบว่ามีนักเที่ยวจาก กทม.เป็นชาย อายุ 35 ปี มีประวัติจากไปเที่ยวแหล่งบันเทิงทองหล่อมาเที่ยว จากนั้นทราบว่าเพื่อนที่ไปเที่ยว กทม.ด้วยกันติดเชื้อโควิด-19 จึงไปตรวจพบว่าตัวเองและเพื่อนที่มาด้วยติดเชื้อ จึงโทรแจ้งร้านเกอิชา เบื้องต้นพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไปตรวจเจอเชื้อรวม 7 คน และทีมสอบสวนโรคอำเภออรัญประเทศได้ประสานนำพนักงาน จำนวน 40 คนไปตรวจ อยู่ระหว่างรอผล

กลุ่มที่ 2 เป็นพระสงฆ์ อายุ 70 ปี อยู่วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดสระแก้ว ได้เดินทางไปร่วมงานศพและจำวัดที่วัดยางพระอารามหลวง อ่อนนุช 23 กทม. จากการสอบสวนโรคพบว่าครอบครัวของเจ้าภาพงานศพมีผู้ติดเชื้อโควิด 3 ราย ติดจากหลานที่ไปเที่ยวแหล่งบันเทิงทองหล่อ กรณีเดียวกันยังพบผู้หญิงอำเภอวัฒนานคร 2 ราย อายุ 56 ปีและ 42 ปี เดินทางไปงานศพเดียวกันและติดเชื้อกลับมา ในกลุ่มนี้มีผู้ติดเชื้อ 3 ราย สำหรับกลุ่มที่ 3 เป็นภรรยาของผู้ติดเชื้อรายที่ 65 อำเภอเขาฉกรรจ์ทำงานอยู่ที่ร้านฟริ้นสโตน จังหวัดชลบุรี ซึ่งกำลังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่

ขณะที่นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า สถานการณ์ตอนนี้ยังไม่น่าไว้วางใจ วันนี้พบผู้ป่วยใหม่ 18 ราย สิ่งที่จะต้องเร่งดำเนินการคือ ให้โรงพยาบาลทุกแห่งเตรียมพร้อมของหอผู้ป่วยรวม (COHORT WARD) สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ในส่วนของโรงพยาบาลสนามเปิดรับผู้ป่วยไปแล้ว 2 แห่ง ที่โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยวัฒนานคร สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 60 เตียง ตอนนี้มีผู้ป่วย 40 เตียง และโรงพยาบาลวังสมบูรณ์ รองรับ 30 เตียง มีผู้ป่วยแล้ว 2 เตียง ในวันนี้ได้มีพิธีส่งมอบโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 3 ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ได้อนุเคราะหฺให้ใช้พื้นที่เป็นสามารถ รองรับผู้ป่วยได้ 100 เตียง ซึ่งได้เตรียมพร้อม 100% ให้สามารถเปิดใช้ได้ทันที

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ขณะนี้จะต้องควบคุมโรคให้อยู่ ซึ่งจะมีผลต่อการบริหารจัดการโรงพยาบาลสนาม จึงได้สั่งการให้ทีมทีมเฝ้าระวังสอบสวนคบคุมโรคในพื้นที่ระดับอำเภอ ลงไปค้นหากลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้ได้มากที่สุด นำมาตรวจหาเชื้อและกักตัวอยู่ที่บ้าน อีกประเด็นคือการค้นหาเชิงรุกให้เร็ว ได้ให้แต่ละอำเภอจัดทีมออกค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active Case Finding) ทันทีที่มีสถานที่เสี่ยงจากไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อไปในพื้นที่ อำเภอจะต้องวิเคราะว่าพื้นที่เป้าหมายตรงไหนที่จะต้องออกตรวจเชิงรุก จะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว แข่งกับเวลา เพราะถ้าช้าโอกาสในการแพร่ระบาดของโรคก็จะเพิ่มขึ้น ในกรณีที่ค้นพบผู้ป่วยแล้วจะต้องรีบนำออกจากชุมชนและสอบสวนค้นหาเพิ่มเติมในบริเวณชุมชนใกล้เคียง กระจายวงกว้างมากขึ้น เพื่อดำเนินการยุติการระบาดให้ได้เร็วที่สุด หากพบเร็ว รักษาเร็ว จะสามารถตัดตอนการระบาดได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จังหวัดสระแก้วยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด19เพิ่มอีก 12 ราย

เดินทางข้ามจังหวัด ผู้ว่าฯสระแก้ว ออกประกาศใครมาจากพื้นที่เสี่ยง 9 จังหวัดต้องกักตัว

จังหวัดสระแก้วพบผู้ติดเชื้อโควิด เพิ่มอีก 14 ราย ติดจากโบว์ลิ่งผับและผู้ใกล้ชิด

ยอดติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดสระแก้วพุ่งกว่า 20 ราย

ยอดติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดสระแก้วพุ่งกว่า 20 ราย