"หมอยง"แนะสงกรานต์ปีนี้ ควรจะงดตั้งวงกินเหล้า-เล่นสาดน้ำ

11 เม.ย. 2564 | 00:53 น.

"หมอยง"แนะสงกรานต์ การเฉลิมฉลองต่างๆ การละเล่น ก็ควรจะงด การตั้งวงกินเหล้า ไม่ควรจะมีอย่างเด็ดขาด การเล่นสาดน้ำในปีนี้ขอให้งดไว้ก่อน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า โควิด-19 กับประเพณีสงกรานต์ของไทย

สงกรานต์ ปีใหม่ไทยเป็นประเพณีที่ดีงาม ลูกหลานจะมารดน้ำขอพรญาติผู้ใหญ่หรือผู้ที่เคารพนับถือ แสดงความเคารพ กตัญญู ของสังคมตะวันออกที่ดีงาม

ตั้งแต่ปีที่แล้วและในปีนี้ เราต้องเผชิญกับวิกฤตการระบาดใหญ่มากของโควิด 19 ในประเทศไทย

ณ วันนี้ผู้ที่ต้องสงสัย เดินเข้าไปตรวจโควิด 19 อัตราการตรวจพบอยู่ที่ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ นับว่าสูงกว่าปีที่แล้วมาก

ปีนี้เกิดการระบาดอย่างหนักและเป็นสายพันธุ์ที่ติดต่อง่ายกว่าปีที่แล้ว เรามีการผ่อนปรน การเดินทาง

ดังนั้น ผู้ที่กลับบ้าน มีการเดินทางเคลื่อนย้าย จึงเสี่ยงต่อการระบาดของโรค

เราทุกคนช่วยกันได้ สิ่งที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะลูกหลานที่กลับบ้าน จะต้องระลึกอยู่เสมอว่า เราอาจจะนำเชื้อไปสู่ท่าน ญาติผู้ใหญ่โดยไม่รู้ตัว การดำเนินการในประเพณีจะต้องมีการกำหนดระยะห่าง และมีมาตรการการดูแลเรื่องความสะอาด ล้างมือ การจับต้อง การใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีความจำเป็นมาก และให้ถือว่าปีนี้ จะต้องอยู่ในวิถีชีวิตใหม่ ผมเชื่อว่าญาติผู้ใหญ่ทุกคนเข้าใจ ได้เห็นหน้ากัน ก็ดีใจแล้ว

สำหรับผู้ที่ไม่ได้เดินทางไปหาท่าน สมัยนี้ เราสามารถใช้ออนไลน์แสดงความเคารพได้ จะเป็น LINE call หรือ FaceTime และยังมีช่องทางติดต่ออย่างอื่นอีกมาก ที่จะขอพรจากท่าน

การเฉลิมฉลองต่างๆ การละเล่น ก็ควรจะงด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตั้งวงกินเหล้าไม่ควรจะมีอย่างเด็ดขาด การเฉลิมฉลองด้วยเหล้าไม่เกิดประโยชน์อันใด

การเล่นสาดน้ำในปีนี้ขอให้งดไว้ก่อน และต้องนึกอยู่เสมอว่าช่วงนี้มีการระบาดอย่างมาก