ติดเพิ่ม 6 คน สสจ.บุรีรัมย์ แจงไทม์ไลน์ “ศักดิ์สยาม” รับเชื้อคณะทำงาน

10 เม.ย. 2564 | 05:46 น.

ติดเชื้อเพิ่ม อีก 6 คน สสจ.บุรีรัมย์ แจงไทม์ไลน์ “ศักดิ์สยาม”รับเชื้อจากคณะทำงาน คณะทำงาน

 

นพ.พิเชษฐ พืดขุนทด สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ แถลงอาการป่วยของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมว่า นายศักดิ์สยาม เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2564 เวลาประมาณ 16.30 น. โดยแจ้งว่าเดินทางมาจากกรุงเทพฯ เมื่อถึงท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจากคณะทำงานคนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ป่วยยืนยัน และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพฯ เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 6 เมษายน ซึ่งในเวลาที่ได้รับแจ้งนั้น ในทางการแพทย์ ต้องจัดให้นายศักดิ์สยาม เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากผู้ป่วยยืนยันทำงานใกล้ชิด และเป็นผู้ติดตามนายศักดิ์สยามไปเกือบทุกๆ ที่ ที่ไปปฏิบัติราชการ

“ผลการตรวจ ไม่พบเชื้อ แพทย์ให้คำแนะนำ ต้องกักตัว 14 วัน และงดภารกิจทันที ท่านจึงไม่เข้าร่วมพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รวมถึงท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พร้อมคณะ ซึ่งเดินทางมากับท่านศักดิ์สยาม งดเข้าร่วมพิธี ทั้งหมด เพื่อไม่ให้มีความเสี่ยงแก่ผู้ร่วมพิธี”

ต่อมา เวลาประมาณ 22.30 น. ของวันที่ 6 เมษายน นายศักดิ์สยาม ได้เข้ามารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ด้วยอาการท้องเสีย และ มีไข้ 38 องศา จึงได้ตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา2019 อีกครั้ง และ ผลจากห้องปฏิบัติการ รายงานเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันที่ 7 เมษายน พบว่าติดเชื้อ จึงให้การรักษา และดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธาณสุข เช่นเดียวกับผู้ป่วยโควิด-19 ทุกราย คือ ให้รักษาตัวในห้องความดันลบ และทำการสอบสวนโรค ตามระบบทันที

อย่างไรก็ตาม การสอบสวนโรค และติดตามข้อมูลเพื่อจัดทำไทม์ไลน์ เป็นไปตามขั้นตอน นายศักดิ์สยาม ไม่มีสิทธิพิเศษใดๆ มากกว่าผู้ป่วยอื่นๆ ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน และเมื่อค่ำวานนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้จัดทำไทม์ไลน์ของนายศักดิ์สยาม ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม ถึง วันที่ 7 เมษายน ที่นายศักดิ์สยาม เป็นผู้ป่วยยืนยันโควิด-19

รวมทั้งข้อมูลอื่นๆ ตามมาตรการควบคุมโรค นำส่งให้แก่กรมควบคุมโรค และแจ้งในเฟซบุ๊กของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมประชุม ปฏิบัติราชการร่วมกับนายศักดิ์สยาม และ ผู้ที่อาจจะพบปะ พูดคุยกับนายศักดิ์สยาม ในสถานที่ต่าง ๆ ที่นายศักดิ์สยาม ได้แจ้งไว้ ซึ่งจัดเป็นผู้มีความเสี่ยง ได้ไปตรวจในโรงพยาบาล และสถานพยาบาล ต่อไป

ในส่วนของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ติดตามผู้มีความเสี่ยง มาตรวจแล้วจำนวน 67 คน และเนื่องจากนายศักดิ์สยาม ใช้เวลาส่วนใหญ่ที่กรุงเทพฯ และ กระทรวงคมนาคม จึงได้แจ้งให้กรมควบคุมโรค เป็นผู้ติดตามผู้มีความเสี่ยงที่อยู่ในกรุงเทพฯ และกระทรวงคมนาคม เข้ารับการตรวจต่อไป

นพ.พิเชษฐ กล่าวว่า จากการสอบสวนโรค และ การประเมินเบื้องต้น มีความเป็นไปได้สูงมากว่านายศักดิ์สยาม ได้รับเชื้อจากคณะทำงาน และผู้ติดตามที่ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกัน อย่างใกล้ชิด เนื่องจากตรวจพบว่า มีตำรวจติดตาม จำนวน 5 ท่าน และ พนักงานขับรถ 1 ท่าน เป็นผู้ติดเชื้อ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แล้ว เมื่อรวมกับคณะทำงานที่พบการติดเชื้อเป็นคนแรก แล้ว พบว่า มีผู้ติดเชื้อจำนวน 8 ท่าน และขณะนี้กำลังรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ อีกหลายท่าน

สำหรับอาการของนายศักดิ์สยาม ขณะนี้ ไม่มีไข้ เนื่องจากมีสุขภาพแข็งแรง เพียงแต่มีอาการปวดกระดูกสันหลัง และต้นคอ ซึ่งได้ทำการรักษากับแพทย์โรงพยาบาลพระราม 9 เป็นประจำอยู่แล้ว คาดว่าจะรักษาในโรงพยาบาลบุรีรัมย์ อีกประมาณ 10 วัน ท่านจะหมดเชื้อ กลับไปพักผ่อน และปฏิบัติราชการได้

 

ติดเพิ่ม 6 คน สสจ.บุรีรัมย์ แจงไทม์ไลน์ “ศักดิ์สยาม” รับเชื้อคณะทำงาน