กทม. เตรียมพร้อมรับผู้ป่วยโควิด  3 ขั้น

10 เม.ย. 2564 | 05:17 น.

กทม. เตรียมพร้อมรับผู้ป่วยโควิด  3 ขั้น

 

จากการแพร่ระบาดของกลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิง ในเขตกรุงเทพมหานคร(กทม.) ที่พบผู้ติดเชื้อมีประวัติเชื่อมโยงสถานบันเทิงกระจายทั่วพื้นที่ กทม.  พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมืองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครระบุว่า ได้ปูพรมเร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุก พร้อมกับจัดทำแผนรับรองสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 โดยเตรียมพร้อมการรองรับดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิดได้มากถึง 4,750 เตียง แผนพร้อมรับผู้ป่วยโควิดใน 3 ขั้น มีดังนี้

กทม. เตรียมพร้อมรับผู้ป่วยโควิด  3 ขั้น

1. ขยายศักยภาพโรงพยาบาลในสังกัด กทม. ให้เป็นลักษณะกึ่งโรงพยาบาลสนาม พร้อมจะรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดถึง 1,358 เตียง ปัจจุบันมีผู้ป่วยได้รับการรักษาอยู่ 208 คน ซึ่งจะสามารถรองรับได้ 1,150 เตียง

และยังมีโรงพยาบาลเครือข่ายของโรงพยาบาลใน กทม. ที่มีศักยภารองรับผู้ป่วยได้อีก 4,800 เตียง มีผู้รักษาอยู่ 1,271 คน สามารถรองรับได้อีก 3,600 เตียง

2. กรณีเตียงในโรงพยาบาลดังกล่าวไม่พอเราจะใช้โมเดลแบบหลายๆประเทศใช้ คือเตรียมโรงแรมไว้รองรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง ให้รักษาตัวในโรงแรมที่จัดหาไว้ให้ หรือเรียกว่า Hospitel เนื่องจากการรักษา covid-19 ปกติจะรักษาตามอาการ คือ อยู่โรงพยาบาลดูอาการหากมีอาการจะรักษาตามอาการ แต่หากไม่มีอาการใดๆ ให้กักตัวตามเวลา โดย กทม. เตรียมโรงแรมสำหรับทำ Hospitel ไว้พร้อมสำหรับการรักษาผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หากเตียงไม่พอ

3. กรณีผู้ป่วยมากจนต้องตั้งโรงพยาบาลสนาม เราเตรียมสถานที่พร้อมตั้งโรงพยาบาลสนามแบบสมุทรสาครไว้แล้ว เช่น รพ.ราชพิพัฒน์ 200 เตียง บริเวณ รพ.ผู้สูงอายุบางขุนเทียน 500 เตียง ศูนย์กีฬาฯ บางมด 200 เตียง บางกอกอารีนา 350 เตียง

วันนี้ (10 เม.ย.) ผมได้มาตรวจความพร้อมโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยโควิดที่ รพ.ราชพิพัฒน์ ในพื้นที่เขตบางแค จำนวน 200 เตียง พร้อมมีบุคลากรทางการแพทย์คอยดูแลผู้ป่วยอย่างเพียงพอด้วยเช่นกัน

กทม. เตรียมพร้อมรับผู้ป่วยโควิด  3 ขั้น

สำหรับการควบคุมการแพร่ระบาดจากกลุ่มก้อนสถานบันเทิงในพื้นที่ กทม. เราได้ปูพรมเร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุก สอบสวนโรคหาผู้สัมผัสเสี่ยงให้ได้มากที่สุด และใช้วัคซีนในการควบคุมการแพร่ระบาดอีกทางหนึ่งด้วย ขอให้ทุกคนมั่นใจการทำงานของ กทม. ทีมแพทย์ สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ทุกคนครับ

 

กทม. เตรียมพร้อมรับผู้ป่วยโควิด  3 ขั้น