12 เม.ย. “อังกฤษ” ผ่อนคลาย Lockdown ระยะที่ 2

09 เม.ย. 2564 | 14:35 น.

​​​​​​​ข่าวดี รัฐบาลอังกฤษ แจ้งผ่อนคลาย Lockdown ระยะที่ 2 ในวันที่ 12 เม.ย.นี้  ส่วนระยะ 3 คาด วันที่ 17 พ.ค.นี้ อนุญาตร้านอาหาร ผับ บาร์ เปิดให้บริการ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน   รายงานว่า รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ในวันที่ 12 เมษายน 2564 โดยอนุญาตให้ร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าไม่จำเป็น (Non-Essential) เช่น ร้านจำหน่ายเสื้อผ้า หนังสือ รองเท้า ธุรกิจบริการ เช่น ร้านทำผม สปา รวมทั้ง ร้านอาหาร ผับ และบาร์ (นั่งรับประทานนอกร้าน) สามารถเปิดให้บริการได้

 

สภาเขตบางแห่งในกรุงลอนดอน เมืองแมนเชสเตอร์ และ เบอร์มิงแฮม มีแผนที่จะช่วยเหลือธุรกิจร้านอาหารและบาร์ให้สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ โดยการปิดถนนบางสายในย่านท่องเที่ยวที่สำคัญเพื่ออนุญาตให้ร้านอาหารสามารถวางโต๊ะและเก้าอี้บนทางเท้าเพื่อให้บริการแก่ลูกค้า โดยในกรุงลอนดอน เช่น เขตWestminster มีแผนที่จะปิดถนนกว่า 60 สาย ได้แก่ ย่าน Soho และ Slone Square

 

สภาเขตฯ หวังว่าแผนการเพิ่มพื้นที่ใช้งานกลางแจ้งให้แก่ร้านอาหารดังกล่าว จะสามารถช่วยเหลือร้านอาหารที่ไม่มีสถานที่ให้ลูกค้าสามารถนั่งรับประทานอาหารนอกร้าน ให้สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งหลังจากปิดให้บริการมาเป็นเวลาหลายเดือน

 

จากการประกาศอนุญาตให้ร้านอาหาร ผับ และบาร์ สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้นั้น ส่งผลให้ผู้บริโภคมีการจองเพื่อใช้บริการในร้านอาหาร ผับ และบาร์ ในช่วงระหว่างวันที่ 12 – 26 เมษายน 2564 เป็นจำนวนถึง 4 ล้านครั้ง จากการสำรวจโดย caterer.com คาดการณ์ว่า ผู้บริโภคจะมีการจ่ายเงินในการใช้บริการในร้านอาหาร ผับ และบาร์โดยเฉลี่ย 167 ปอนด์ต่อคน

 

ทั้งนี้ caterer.com ยังคาดการณ์ว่า การกลับมาเปิดให้บริการของร้านอาหาร ผับ และบาร์ ในช่วงเดือนเมษายน 2564 จะท าเงินให้กับอุตสาหกรรมธุรกิจบริการ (Hospitality)เป็นมูลค่าถึง 2,400 ล้านปอนด์นอกจากนี้ ในส่วนของการจ้างงานในอุตสาหกรรมธุรกิจบริการมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 39 ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อรองรับการกลับมาเปิดให้บริการของธุรกิจบริการ โดยบริษัทที่มีการประกาศรับสมัครงานมากที่สุด ได้แก่ Domino’s, Pizza Hut และ Just Eat

 

อย่างไรก็ดีทาง สคต. ภาคธุรกิจบริการเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการ Lockdown เพื่อลดการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดี จากจำนวนการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น รวมทั้ง ยอดการจองร้านอาหารล่วงหน้าของชาวสหราชอาณาจักร ถือเป็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีของภาคธุรกิจบริการ หลังจากที่ต้องปิดให้บริการมาเป็นระยะเวลาหลายเดือน และมีการปลดพนักงานในภาคธุรกิจบริการ จำนวนกว่า 600,000 ตำแหน่ง ในปี 2563 ที่ผ่านมา

 

โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรมีแผนที่จะผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ระยะที่ 3 ใน วันที่ 17 พฤษภาคม 2564 อนุญาตให้ร้านอาหาร ผับ และบาร์สามารถเปิดให้บริการในร้านได้ในส่วนของร้านอาหารไทยนั้น ร้านอาหารบางแห่งที่มีพื้นที่ให้บริการนอกร้านได้เตรียมการที่จะกลับมาเปิดให้บริการในวันที่ 12 เมษายนนี้อย่างไรก็ดีร้านอาหารไทยส่วนใหญ่ยังคงให้บริการรูปแบบ Delivery และ Takeaway ควบคู่ไปด้วย โดย สคต. จะได้ช่วยประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทยที่กลับมาเปิดให้บริการ ตลอดจนติดตามสถานการณ์ธุรกิจร้านอาหารไทยอย่างใกล้ชิด