เปิดปฏิบัติการ Bubble & Seal ฝ่าวิกฤตโควิดในเรือนจำนราธิวาส  

07 เม.ย. 2564 | 00:04 น.

เรือนจำนราธิวาสประกาศใช้มาตรการ “Bubble & Seal” ดูแลผู้ต้องขังติดโควิด คาดสถานการณ์จะคลี่คลายเดือนพ.ค.นี้

จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน เรือนจำจังหวัดนราธิวาส จนทำให้มี ผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากซึ่งรวมถึง ผู้ต้องขัง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเรือนจำ นพ.วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยวานนี้ (6 เม.ย.) ถึงสถานการณ์ล่าสุดในเรือนจำว่า จากจำนวนผู้ต้องขังทั้งหมด 2,409 คน ตรวจพบเป็นผู้ติดเชื้อโควิด 93 คน โดยส่วนใหญ่คือ 91 คนไม่มีอาการ

ขณะนี้ ทั้งหมดรักษาตัวอยู่ที่ รพ.สนาม ซึ่งตั้งอยู่ภายในเรือนจำนราธิวาส โดยรพ.สนามดังกล่าว มีศักยภาพรองรับผู้ป่วยได้ถึง 900 เตียง อย่างไรก็ตาม มีผู้ต้องขังติดเชื้อ 2 คนซึ่งมีอาการ จึงถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์

ส่วนเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเรือนจำ 96 คน พบติดเชื้อโควิด 24 คน ส่วนใหญ่คือ 23 คนไม่มีอาการ และมี 1 คน ที่แสดงอาการเล็กน้อย ทั้งหมดรักษาตัวใน รพ.นราธิวาสราชนครินทร์

อย่างไรก็ดี มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงซึ่งมีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยกลุ่มนี้กระจายไปในอีก 6 จังหวัด คือ ปัตตานี สงขลา ยะลา สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา และกรุงเทพฯ ซึ่งจะได้มีการติดตามตัวมาสอบสวนโรคต่อไป

สำหรับกลุ่มผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่เรือนจำที่ไปร่วมกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวม 8 คนนั้น พบว่าผู้ต้องขังติดเชื้อ 4 คน เจ้าหน้าที่ 1 คน ขณะนี้ ทั้งหมดรักษาตัวอยู่ที่ รพ.สุราษฎร์ธานี

นพ.วิเศษ กล่าวว่า ผู้ต้องขังในเรือนจำ ถือเป็นกลุ่มบุคคลเฉพาะที่จะต้องมีการบริหารจัดการดูแลเพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาด ซึ่งทางเรือนจำได้ใช้มาตรการ Bubble & Seal เข้ามาดูแล โดยมีการจำกัดการเคลื่อนย้าย แยกผู้ต้องขังกลุ่มเปราะบางออกมาดูแลเฉพาะ เช่น ผู้ต้องขังที่มีอายุมากกว่า 55 ปี, ผู้ต้องขังที่มีโรคประจำตัว และผู้ต้องขังหญิงตั้งครรภ์ เป็นต้น ขณะเดียวกัน ได้ขอความร่วมมือให้ญาติงดเดินทางไปเยี่ยมผู้ต้องขังในช่วงนี้ไว้ก่อน เพื่อลดโอกาสในการแพร่เชื้อ

ทั้งนี้ ประเมินว่า สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายประมาณต้นเดือน พ.ค.นี้

ด้านนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ในเดือนเม.ย.นี้ มีผู้ต้องขังจำนวนหนึ่งที่จะพ้นโทษและได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ ซึ่งก่อนที่ผู้ต้องขังเหล่านี้จะสามารถกลับบ้านได้ จะต้องมีการคัดกรองอีกรอบ โดยจะให้เข้าไปกักตัวสังเกตอาการ 14 วัน ที่ศูนย์บำบัดยาเสพติด ซึ่งเป็นสถานที่กักตัว Local Quarantine และเมื่อครบ 14 วันแล้วไม่มีอาการผิดปกติใดๆ จึงสามารถกลับบ้านได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป่วน! เรือนจำนราธิวาส พบ "เจ้าหน้าที่-นักโทษ-พยาบาล" ติดโควิดแล้ว 112 ราย

“ราชทัณฑ์" เข้ม ประกาศงดเยี่ยมญาติทั่วประเทศ 1 เดือน