สธ.คาดหญิงที่รับวัคซีนแล้วติดเชื้อโควิดน่าจะได้รับเชื้อมาก่อน

28 มี.ค. 2564 | 11:36 น.

น.พ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยวันนี้ (28 มี.ค.) กรณีหญิงอายุ 29 ปี จาก จ.ราชบุรี ที่มีอาชีพเป็นแม่ค้าขายอาหารทะเลอยู่ที่ตลาดกิตติ เขตบางแค กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดการระบาดโควิด-19 เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วต่อมาตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 นั้น

จากการสอบสวนโรคจาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี และ รพ.ราชบุรี พบว่า ช่วงก่อนหน้าที่จะฉีดวัคซีนนั้น สตรีผู้นี้เป็น แม่ค้าขายอาหารทะเลอยู่ที่ตลาดกิตติ เคยได้รับการตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 13 มี.ค. ซึ่งยังตรวจไม่พบเชื้อ และเมื่อตลาดปิด ก็หยุดขายของและพักอยู่ที่บ้าน แต่เมื่อได้รับแจ้งให้ฉีดวัคซีนก็มา รับการฉีดวัคซีน ในวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา

หลังจากที่ฉีดวัคซีนได้ 2 วันทางสำนักงานสาธารณสุขราชบุรี ได้สอบสวนและตรวจพบว่า มีผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงซึ่งขณะนั้นยังไม่ได้ตรวจพบเชื้อในหญิงดังกล่าว และให้กักตัวที่สถานกักกันของรัฐในจ.ราชบุรี ระหว่างนั้นก็ได้ตรวจหาเชื้อ และในที่สุดวันที่ 26 มี.ค.ก็ได้ ตรวจพบเชื้อโควิด-19  แต่จากข้อมูลห้องปฏิบัติการพบว่ามีจำนวนเชื้อน้อย และไม่มีอาการแต่อย่างใด

เมื่อสอบทานระยะเวลาแล้ว คาดว่า สตรีผู้นี้น่าจะได้รับเชื้อโควิด-19 ก่อนที่จะไปฉีดวัคซีนในวันที่ 18 มี.ค. เพราะช่วงที่เป็นแม่ค้าก็ได้อยู่ในพื้นที่การระบาด ดังนั้น เห็นได้ว่าแม้จะได้รับการฉีดวัคซีน แต่หากได้รับเชื้อมาก่อนก็สามารถตรวจพบเชื้อได้ 

กรณีดังกล่าว สอดคล้องกับข้อมูลจาก ศาสตราจารย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เคยให้ข้อมูลไว้ว่า

  • สำหรับวัคซีนที่ดีที่สุด จะป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อเลย
  • ส่วนรองลงมาคือฉีดแล้วติดเชื้อได้แต่ไม่เกิดอาการป่วย 
  • บางกรณีฉีดแล้วติดเชื้อได้แต่มีอาการน้อย ไม่เกิดอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต
  • สำหรับวัคซีนโควิด-19 ที่อยู่ในท้องตลาดขณะนี้ เป็นวัคซีนที่สามารถติดเชื้อได้ มีอาการ แต่ไม่รุนแรง และป้องกันการเสียชีวิตได้ 100%

ดังนั้น กรณีหญิงดังกล่าว น่าจะได้รับเชื้อโควิด-19 ก่อนฉีดวัคซีน ทั้งนี้เมื่อได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ก็ยังต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ เพื่อป้องกันการรับเชื้อ และไม่ให้แพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น

 

การตรวจตลาด-การติดเชื้อในตลาด และจุดโหว่ที่ต้องอุด

ทางด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวแถลงว่า สถานการณ์การระบาดในย่านบางแค กรุงเทพฯ จากการดำเนินงานในการสอบสวนโรคอย่างใกล้ชิดระหว่างสำนักงานอนามัย กรุงเทพฯ ,กรุงเทพมหานคร และกรมควบคุมโรค รวมถึงหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน พบว่าสถานการณ์ภาพรวมยังมีการระบาดอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันตกของกรุงเทพฯ 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มมีแนวโน้มลดลง และขอบเขตการระบาดเห็นแล้วค่อนข้างเบาใจได้ระดับหนึ่ง โดยพื้นที่รอบนอกตลาด 6 แห่งในเขตบางแค มีการตรวจเชิงรุก กระจายไม่หนาแน่นเท่าที่ตลาด และที่ผ่านมามาตรการของกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็นการปิดตลาด การปรับปรุงสุขาภิบาล การจัดทำบัตรก่อนเข้าตลาด รวมถึง มีการฉีดวัคซีนเชิงรุกให้กับคนในพื้นที่ไปหลายพันราย เชื่อว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือในการป้องกันตนเองการสวมใส่หน้ากากอนามัยยังมีความสำคัญ

ทั้งนี้ จากการสำรวจตลาดหลายแห่ง พบว่ามีการสวมใส่หน้ากาก แต่ 1 ใน 3 ใส่หน้ากากไม่ถูกต้อง การเว้นระยะห่างค่อนข้างทำได้ยาก ส่วนสถานการณ์ในเขตบางแค และเขตภาษีเจริญ มีสถานการณ์ดีขึ้น แต่ก็ยังต้องเข้มงวดต่อไป รวมถึงได้ไปดูชุมชนรอบๆ โดยเฉพาะบ้านพักคนงาน พบว่า อยู่กันอย่างค่อนข้างแออัด ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เป็นปัญหา โดยเฉพาะเรื่องสุขาภิบาล สิ่งแวดล้อม การถ่ายเทอากาศ ขอความร่วมมือปรับปรุงความเป็นอยู่อีกครั้งหนึ่ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในระยะยาวต่อไป

นอกจากนี้ พบว่าตลาดที่มีปัญหาจะมีการขายอาหารแต่ละชนิดอยู่ปะปนกัน ไม่มีการแยกเป็นหมวดหมู่ มีคนเข้าออกหลายทาง พนักงานเก็บเงินห้องน้ำ พนักงานตลาด พนักงานรักษาความปลอดภัย ติดเชื้อไปด้วยมีการพบปะคนมาก บางแผนมีการเช่าช่วง ทำให้การติดเชื้อง่ายขึ้น แต่แม้ใส่หน้ากาก ก็ใส่ไว้ใต้คาง และมีการตะโกนพูดคุยกัน ถ่มน้ำลาย บ้วนน้ำหมาก ลูกจ้างจับตัวเป็นกลุ่ม จึงขอความร่วมมือตลาดอื่นๆ  รวมถึงจังหวัดรอบๆ เช่น นนทบุรี ปทุมธานี เนื่องจากใส่หน้ากากไม่ถูกต้อง การอยู่ร่วมกันในตลาด ต้องขอความร่วมมือ มิเช่นนั้น ตลาดก็จะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคได้

โดยสิ่งที่ได้ดำเนินการไปแล้ว และแผนการดำเนินงานต่อไป คือได้มีการปรับปรุงสุขาภิบาล มีมาตรการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 และออกบัตรรับรองผลการตรวจโควิดก่อนอนุญาตให้เข้าขายของในตลาดติดตามตรวจซ้ำ 1 เดือน  รวมทั้งได้ไปตรวจชุมชนรอบตลาด ส่วนใหญ่คนที่ใช้เวลาไปตลาดไม่นานนัก ซื้อเสร็จก็กลับบ้าน  พบการติดเชื้อค่อนข้างต่ำ เพราะฉะนั้นคนที่ติดเชื้อก็คือคนที่ใช้ชีวิตอยู่ที่ตลาด ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของ ลูกจ้าง

 

ขอความร่วมมือเพื่อความปลอดภัยช่วงสงกรานต์

ในช่วงสงกรานต์ เมื่อพบญาติผู้ใหญ่ให้ใส่หน้ากากอนามัยให้มากที่สุด ขอย้ำว่าต้องสวมใส่หน้ากาก โดยเห็นว่าการพบปะญาติผู้ใหญ่ในเทศกาลสงกรานต์เป็นประเพณีที่ดีงาม ควรจะให้ญาติพี่น้องได้พบปะกัน ไม่ได้มีการห้ามในเทศกาลสงกรานต์ การเดินทาง แต่ขอความร่วมมือ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงให้สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ถ้ามีอาการผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

ส่วนกรณีที่มีการแจ้งว่าเชียงใหม่มีการจัดกิจกรรมสาดสี นพ.โอภาส กล่าวว่า จ.เชียงใหม่เป็นพื้นที่สีเขียวสามารถจัดกิจกรรมได้ และได้ขออนุญาตกับผู้รับผิดชอบส่วนท้องถิ่นแล้ว แต่การจัดกิจกรรมถ้ามีความไม่รัดกุม หละหลวมก็อาจจะเกิดความเสี่ยงได้ โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์มี 2 ลักษณะคือ ส่วนบุคคลที่จัดเลี้ยงกันในครอบครัว คนไม่มาก ดำเนินการได้ ไม่ค่อยน่ากังวลเพราะติดตามตัวได้ง่าย แต่การจัดงานเปิดเป็นสาธารณะ มีการจัดงานเชิงธุรกิจ ก็จะตามหาตัวยาก ก็ขอให้ดำเนินการให้รัดกุม

ทั้งนี้ นับจากที่มีการฉีดวัคซีนวันแรก (28 ก.พ.) จนถึงวันที่ 27 มี.ค.64 ประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนสะสมรวม 150,107 โดส แบ่งเป็นจำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 จำนวน 130,187 ราย จำนวนผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 จำนวน 19,920 ราย  โดยในวันที่ 27 มี.ค.64 มีจำนวนการได้รับวัคซีนรวม 1,202 โดส

ในภาพรวมยังดำเนินการได้ตามแผน โดย 13 จังหวัดที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนในรอบแรกเกือบทั้งหมดฉีดได้ครบ 100% จะมี 2 จังหวัดได้รับวัคซีนเพิ่มที่เป็นของแอสตร้าเซนเนก้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คือ จ.นนทบุรี และ จ.ปทุมธานี ทำให้การฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 อยู่ที่ 64% และ 70% ตามลำดับ

ส่วนอาการไม่พึงประสงค์จากการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่ 28 ก.พ.-27 มี.ค.64 มีอยู่ 2 ราย มีอาการผื่น ความดันต่ำ และได้รับการรักษาหายดีแล้ว ดังนั้น ภาพรวมการรับวัคซีนของ 2 บริษัท ทั้งซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า ถือว่ามีความปลอดภัยสูง ไม่มีผู้แพ้รุนแรงหรือเสียชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จังหวัดนนทบุรี" พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1ราย

ยอดติดเชื้อโควิด 28 มี.ค. 64 รายใหม่ 77 ราย สะสม 28,734 ราย

นครปฐมเปิดไทม์ไลน์ หนุ่มวัย 45 ปี ติดโควิดดับเป็นรายแรกของจังหวัด 

ติดเชื้อโควิด-19 เปิดรายละเอียดผู้เสียชีวิตรายที่ 94

“เอาอยู่” วาทกรรมที่ไม่เป็นจริง หมอธีระแนะตาสว่างเรื่องวัคซีนโควิด-19