เตือนภัย!อย่าหลงเชื่อโฆษณาจองวัคซีนผ่านกลุ่มไลน์ Qinsong Group

27 มี.ค. 2564 | 05:48 น.

อย่าหาทำ!สธ.เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาจองวัคซีนโควิด-19 ผ่านกลุ่มไลน์ Qinsong Group ชี้เข้าข่ายโฆษณาเกินจริง

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประกาศเตือนภัยโฆษณาชักชวนจองวัคซีนโควิด-19 ผ่านกลุ่มไลน์ Qinsong Group  ซึ่งถือว่าเข้าข่ายโฆษณาโอ้อวดเกินจริง โดยนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า อาจจะมีประชาชนบางรายที่ยังไม่ทราบถึงข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทำให้มีผู้ฉกฉวยโอกาสโฆษณาชักชวนประชาชนให้จองบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กับตน ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพจากวัคซีนที่ยังไม่ดำเนินการรับรอง และเป็นการสิ้นเปลืองเงินทองโดยมิจำเป็น ทั้งนี้เพราะรัฐบาลมีนโยบายให้ประชาชนทุกคนได้รับวัคซีนโควิด-19 ฟรีอยู่แล้ว 


"เรื่องวัคซีนโควิด -19 ทางรัฐได้สนับสนุนงบประมาณในการจองและสั่งซื้อวัคซีนจากบริษัทซิโนแวค โดยในระยะที่ 1 จำนวน 2 ล้านโดส กระจายฉีดใน 13 จังหวัดที่เป็นพื้นที่ระบาดและ 5 จังหวัดพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญ และในระยะต่อไปจะมีวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า ซึ่งผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนส์ จำกัด มาเพิ่มเพื่อฉีดให้แก่ประชาชนทุกคนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายภายในปี 2564 "
 

นายแพทย์ธเรศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุดกรม สบส.ก็พบเบาะแสการเปิดจองวัคซีนโควิด-19 ผ่านสื่อโซเชียล ในกลุ่มไลน์ Qinsong Group ซึ่งมีการอวดอ้างว่าวัคซีนของตนนั้นมีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์ และสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ 


เมื่อเห็นการโฆษณาดังกล่าว จึงมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ของกรม สบส.เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงแหล่งที่มาของกลุ่มไลน์ ซึ่งจากการตรวจสอบของพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจในเบื้องต้นพบว่าข้อมูลการเปิดจองวัตซีนโควิดของกลุ่มไลน์ Qinsong Group เป็นข่าวปลอม (Fake News) 


อีกทั้งกลุ่มไลน์ดังกล่าวมิได้มีการจัดตั้งในประเทศไทย แต่หากกรม สบส.ตรวจพบว่าสถานพยาบาลเอกชนแห่งใดในประเทศไทยมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มไลน์ดังกล่าว จะดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายโดยทันที

 

นายแพทย์ธเรศ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเปิดจองวัคซีนโควิด -19 และโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณว่าวัคซีนของตนนั้นสามารถสร้างภูมิคุ้มกัน 100 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่มีผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์รองรับนั้น เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541  ในมาตรา 38 วรรค 1 ฐานไม่ขออนุมัติและได้รับอนุมัติให้โฆษณา ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท จนกว่าจะระงับการโฆษณา 


และมาตรา 38 วรรค 2 ฐานโฆษณาในลักษณะอันเป็นเท็จ โอ้อวดเกินความจริง และน่าจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับการประกอบกิจการสถานพยาบาล ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท จนกว่าจะระงับการโฆษณา
 

ด้าน ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มีการจัดทำแอปพลิเคชั่นไลน์ (Line) “หมอพร้อม” เพื่อรองรับการให้บริการวัคซีน ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและหน่วยบริการ ในการลงทะเบียนผู้รับวัคซีน ติดตามอาการไม่พึงประสงค์ ติดตามประเมินผลการให้วัคซีนจากหน่วยบริการทั่วประเทศได้อย่างครอบคลุม และเป็นการเพิ่มช่องทางการสื่อสารกับประชาชนโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด 


"ขอเชิญชวนให้ประชาชนที่ต้องการรับวัคซีนโควิด 19 กดเพิ่ม “หมอพร้อม” เป็นเพื่อนในไลน์ เพื่อตรวจสอบรายชื่อผู้ได้รับวัคซีน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้นำรายชื่อกลุ่มเป้าหมายแรกในการรับวัคซีนเข้าสู่ระบบหมอพร้อมแล้ว หากมีรายชื่อในระบบจะแสดงหน้าจอให้กดยืนยันการรับวัคซีน จากนั้นจะมีแบบประเมินคัดกรองก่อนรับวัคซีน เข้าสู่การนัดหมาย โดยสามารถเลือกสถานพยาบาล วันและเวลาในการรับวัคซีน"