สธ.เร่งสอบปมคนไข้เส้นเลือดโป่งในท้องดับรายแรก หลังรับวัคซีนโควิด

25 มี.ค. 2564 | 23:49 น.

สาธารณสุขเร่งสอบหาสาเหตุคนไข้เส้นเลือดโป่งพองในท้องเสียชีวิตรายแรก หลังรับวัคซีนโควิด-19 คาดอายุไม่ถึง 60 ปี

 

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการให้วัคซีนป้องกัน โควิด-19 กล่าวถึง ผลข้างเคียงรุนแรงหลังได้รับฉีดวัคซีนโควิด ที่ได้รับรายงานขณะนี้มี 2 ราย คือแพ้วัคซีนในลักษณะลมพิษขึ้น ส่วนอีก 1 ราย ที่กำลังนำเข้าพิจารณาในคณะกรรมการพิจารณาอาการข้างเคียงหลังรับวัคซีน คือ กรณีมีผู้ป่วยเส้นเลือดในท้องโป่งพอง แตกและเสียชีวิตหลังรับวัคซีน แต่คาดว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับวัคซีน เนื่องจากว่าผู้ป่วยรายนี้ ป่วยโรคเส้นเลือดโป่งพองในท้อง อยู่ระหว่างรับการรักษาอยู่แล้ว

"โรคนี้มีโอกาสที่เส้นเลือดจะแตกได้ตลอดเวลา ซึ่งก็เกิดขึ้นหลังรับวัคซีน ดังนั้นตามหลักแล้ว เมื่อมีอะไรที่เกิดขึ้นระหว่างการรับวัคซีนก็ต้องนำเข้าคณะกรรมการเพื่อสอบสวนต่อไป "

ส่วนรายละเอียดของผู้เสียชีวิตว่าเป็นหญิงหรือชาย อายุเท่าไหร่ และวัคซีนอะไร นพ.โสภณ กล่าวว่า ในรายละเอียดขอให้สอบถามไปยังกรมควบคุมโรค เบื้องต้นคาดว่าอายุน่าจะไม่ถึง 60 ปี

ส่วนกรณีน.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีไข้หลังรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต้องเข้าโรงพยาบาลว่า ยังไม่ราบเรื่องนี้ แต่ตามระบบการรายงานติดตามอาการข้างเคียงหลังรับวัคซีน ยังไม่พบว่ามีเคสที่มีอาการข้างเคียงรุนแรงแต่อย่างใด ส่วนรายงานอาการข้างเคียงส่วนใหญ่ที่พบ เช่น ปวด บวม แดง บริเวณที่ฉีด และอาการมีไข้หลังการรับวัคซีน ก็เป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ส่วนใหญ่ประมาณ 1 วันหรือ 2 วันก็หายแล้ว

ทั้งนี้มีรายงานว่าตั้งแต่ที่มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.2564 จนถึงปัจจุบัน เพิ่งจะมีรายงานว่ามีการเสียชีวิตเกิดขึ้น แต่ก็ต้องเข้าสู่คณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ให้ชัดเจนอีกครั้งว่าเกิดจากการรับวัคซีนหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดโควิด 26 มี.ค.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 5.96 แสนราย สะสม 126.01 ล้านราย

"แอสตร้าเซนเนก้า" ปรับลดประสิทธิภาพวัคซีนหลังถูกท้วงใช้ข้อมูลเก่า

สธ.แจงข้อมูลแชร์ ไทยประกาศฉุกเฉิน โควิดระบาดเฟส 3 เป็นข่าวปลอม !

อย.ไฟเขียววัคซีน "จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" แล้ว อีกหลายรายจ่อยื่นขอขึ้นทะเบียน

แจ้งผลตรวจเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ราชเทวี 13 คน ไม่ติดโควิด