จับตา ศบค.เคาะ มาตรการ “สงกรานต์ 2564” ผ่อนคลาย-แบ่งโซนสีคุมโควิด

18 มี.ค. 2564 | 20:00 น.

จับตาการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ เคาะมาตรการผ่อนคลาย “สงกรานต์ 2564” เตรียมแบ่งโซนสี “ส้ม เหลือง เชียว” คุมการเพร่ระบาดโควิด-19

วันนี้ (19มีนาคม64) ต้องจับตาการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่จะมีการพิจารณามาตรการผ่อนคลาย “สงกรานต์ 2564”  โดยจะมีการประชุมในเวลา 09.30 น. เป็นต้นไป

มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 4/2564 ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ในเบื้องต้นเมื่อวานนี้ว่าภายหลังเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี มาตรการผ่อนคลายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 นั้น ขอให้รอที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มี.ค.นี้ว่าจะมีมาตรการออกมาอย่างไร

เบื้องต้นจะมีการขีดเป็นวงๆ ซึ่งตอนนี้พื้นที่สีแดงไม่มีแล้ว มีแต่พื้นที่สีส้ม ได้แก่ สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ดังนั้นจะมีมาตรการในแต่ละโซนว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร โดยจะเน้นเรื่องความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก 
     
หากจังหวัดใดเป็นพื้นที่สีเขียวจะสามารถจัดกิจกรรมได้มากถึงขั้นสามารถสาดน้ำ ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องฟังผลที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มีนาคมเสียก่อน ว่าจะมีข้อคิดเห็นอย่างไร ขณะนี้ไม่มีพื้นที่สีเขียวปี๋อย่างนี้แล้ว เนื่องจากเราไม่ได้ห้ามคนเดินทางข้ามจังหวัด