WHO แนะ ทั่วโลกฉีดวัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" ต่อไป

18 มี.ค. 2564 | 01:40 น.

WHO ออกแถลงการณ์ แนะทั่วโลกฉีดวัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" ต่อไป ชี้ มีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง

18 มีนาคม 2564 หลังมีรายงานการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ล่าสุด องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2564 ระบุว่า ประเทศต่าง ๆ ควรใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าต่อไป ในระหว่างที่คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของ WHO ยังคงทำการพิจารณาทบทวนความปลอดภัยของวัคซีนดังกล่าว หลังมีรายงานการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนบางราย

“การฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ไม่ได้ช่วยลดอาการป่วยหรือเสียชีวิตจากโรคอื่น โดยอาการลิ่มเลือดอุดตันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้บ่อย และอาการลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำนับเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจที่พบเห็นมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ทั่วโลก”

 

แถลงการณ์จาก WHO ระบุว่า แม้เป็นเรื่องปกติที่ประเทศต่าง ๆ จะทำการแจ้งเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่เกิดจากการฉีดวัคซีน แต่สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่า มีความเชื่อมโยงโดยตรงกับการฉีดวัคซีน อย่างไรก็ดี ถือเป็นเรื่องดีที่จะมีการสืบค้นในเรื่องนี้ และสิ่งนี้แสดงว่าระบบการเฝ้าระวังยังคงใช้การได้ ขณะที่ระบบการควบคุมยังคงมีประสิทธิภาพ

WHO แถลงยืนยันว่า จะทำการเปิดเผยผลการสืบค้นต่อสาธารณะโดยเร็วที่สุด ทันทีที่คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของ WHO เสร็จสิ้นการพิจารณาทบทวนความปลอดภัยของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งขณะนี้ WHO มองว่า ประโยชน์ที่ได้รับจากการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามีมากกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น และ WHO ขอแนะนำให้ประเทศต่าง ๆ ยังคงใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าต่อไป

 

ขณะนี้ หลายประเทศในยุโรปต่างพากันระงับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังมีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากอาการแข็งตัวของเลือดที่ผิดปกติและบางรายมีอาการลิ่มเลือดอุดตันในปอดหลังได้รับวัคซีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ฟิลิปปินส์"ปิดประเทศ1 เดือน สกัดโควิด-19 

ยอดโควิด 18 มี.ค.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 5.09 แสนราย สะสม 121.78 ล้านราย

เปิดไทม์ไลน์พนักงานทรูติดเชื้อโควิด-19

โยงตลาดบางแค "นครปฐม" ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 5 ราย

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 18 มี.ค.64 แบบอัพเดทล่าสุด