กทม.ไขปัญหาวัคซีนโควิด-19 ประชาชนต้องการจะรับวัคซีน ต้องทำอย่างไร?

16 มี.ค. 2564 | 04:20 น.

กทม.จัดทำถาม-ตอบ ไขปัญหาวัคซีนโควิด-19 หากประชาชนต้องการจะรับวัคซีน ต้องทำอย่างไร?

จากรณีกรุงเทพมหานคร(กทม.)ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานบริการด่านหน้า ในระยะแรกไปแล้ว ในระยะต่อไปนี้ กทม. จะฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงที่หากติดเชื้อแล้วจะมีอาการรุนแรงมากกว่าผู้อื่น 

ล่าสุดวันนี้(16 มี.ค.64)เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ ได้โพสต์ข้อความพร้อมอินโฟกราฟิก ระบุว่า ไขปัญหาวัคซีน COVID-19

ถาม : หากประชาชนต้องการจะรับวัคซีน ต้องทำอย่างไร?

ตอบ : สำหรับประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการรับวัคซีน สามารถลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิ จองวัน เวลา และหน่วยบริการผ่านระบบ Line Official Account “หมอพร้อม” บน Smart phone ได้

แต่ถ้าหากไม่มีโทรศัพท์ Smart phone ก็สามารถลงทะเบียนจองสิทธิ ณ โรงพยาบาลได้ โดยโรงพยาบาลจะดำเนินการลงทะเบียนจองสิทธิและตรวจสอบสิทธิว่าท่านเข้าเกณฑ์ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนหรือไม่ และสามารถเข้ารับบริการฉีดวัคซีนได้ ณ โรงพยาบาลตามวัน เวลา ที่ท่านได้จองสิทธิไว้ตามบัตรนัด 

สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่มี Line Official Account “หมอพร้อม” จะได้รับการแจ้งเตือนนัดหมายผ่าน Line Official Account “หมอพร้อม”

 

สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัวแต่ไม่มีหลักฐานในระบบของโรงพยาบาลที่จองฉีดวัคซีน ให้ใช้หลักฐานยืนยัน เช่น ใบรับรองแพทย์ หรือประวัติการรักษาในการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนล่วงหน้า ต่อจากนั้นกำหนดวันฉีดวัคซีน และหน่วยบริการฉีดวัคซีนตามที่ผู้รับบริการเลือก ยืนยันการจองฉีดวัคซีน โรงพยาบาลสามารถออกใบนัดหมายฉีดวัคซีน COVID-19 หรือนัดหมายฉีดวัคซีนตามระบบนัดปกติของโรงพยาบาลสำหรับเข้ารับการฉีดวัคซีน

สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่มิได้มีการลงทะเบียนจองสิทธิในเวลาที่กำหนด สามารถขอรับบริการฉีดวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลในช่วงที่ให้บริการวัคซีน COVID-19 แต่เนื่องจากปริมาณวัคซีนที่โรงพยาบาลได้รับการจัดสรรมีจำนวนจำกัด และไม่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกคน ดังนั้น โรงพยาบาลต้องให้บริการฉีดวัคซีนแก่กลุ่มเป้าหมายตามลำดับการจองสิทธิ

กทม.ไขปัญหาวัคซีนโควิด-19 ประชาชนต้องการจะรับวัคซีน ต้องทำอย่างไร?

ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับวัคซีนจะต้องมีคุณสมบัติครบ 3 ข้อ ดังนี้

1. เป็นผู้มีที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ได้แก่ 1) โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง เช่น ปอดอุดกั้นเรื้อรัง 2) โรคหัวใจและหลอดเลือด 3) โรคไตเรื้อรัง ระยะที่ 5 4) โรคหลอดเลือดสมอง 5) โรคมะเร็งทุกชนิดที่อยู่ระหว่างการรักษาด้วยเคมีบำบัด รังสีบำบัด และภูมิคุ้มกันบำบัด 6) โรคเบาหวาน และ 7) โรคอ้วน

2. รักษาพยาบาลในโรงพยาบาลพื้นที่เสี่ยงติดกับจังหวัดสมุทรสาคร 6 เขต ได้แก่ เขตบางขุนเทียน เขตบางบอน เขตหนองแขม เขตจอมทอง เขตบางแค เขตภาษีเจริญ

3. เป็นผู้มีอายุระหว่าง 18-59 ปี (เกิดระหว่างวันที่ 15 พ.ค. 2504 – 15 มี.ค. 2546)

- ผู้มีอายุระหว่าง 50-59 ปี (เกิดระหว่างวันที่ 15 พ.ค. 2504 – 15 มี.ค. 2514) ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

- ผู้มีอายุระหว่าง 18-49 ปี (เกิดระหว่างวันที่ 16 มี.ค 2514 - 15 มี.ค. 2546) เริ่มลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.นี้ โดยกลุ่มนี้จะได้รับวัคซีนในลำดับถัดไป

กทม.ไขปัญหาวัคซีนโควิด-19 ประชาชนต้องการจะรับวัคซีน ต้องทำอย่างไร?

ที่มา : เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

นายกฯนำครม.ฉีดวัคซีนโควิด-19 "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็มแรกของไทย(ประมวลภาพ) 

ไวรัสกลายพันธุ์ความเสี่ยงโควิด-19 ระลอกสาม

บางแคภาพจำลองสมุทรสาคร หมอธีระวัฒน์แนะก้าวข้ามตรวจเชิงรุกแบบแยงจมูก