รพ.สนามสมุทรสาครใกล้พร้อมรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19

05 มี.ค. 2564 | 13:35 น.

โรงพยาบาลสนามสมุทรสาครใกล้พร้อมรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังเอเอสไอส่งมอบงานเรียบร้อยก่อนกำหนด

นายนเรศ กรุดพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยปฏิบัติการเทคโนโลยีก่อสร้าง (SSI Building Technology Operating Unit: BDT) บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือเอสเอสไอ เปิดเผยว่า การออกแบบและก่อสร้างโครงสร้างเหล็กอาคารโรงพยาบาลสนาม งานระบบไฟฟ้าแสงสว่างภายในอาคาร งานระบบระบายอากาศ งานจัดหาตู้คอนเทนเนอร์สำนักงานสนาม และงานติดรั้วเหล็กรอบอาคาร โรงพยาบาลสนาม ขนาด 200 เตียง ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ 49 ไร่ เชิงสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน หมู่ที่ 1 ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

ที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้ดำเนินโครงการ “สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยร่วมใจสู้ COVID-19” และได้ว่าจ้างให้หน่วยปฏิบัติการเทคโนโลยีก่อสร้าง เอสเอสไอ เป็นผู้ดำเนินการได้มีการตรวจรับงานเรียบร้อยแล้ว โดยการดำเนินการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ตามแผนงานอาคารรูปแบบทั่วไปจะใช้ระยะเวลาตั้งแต่การออกแบบรายละเอียด ผลิตและติดตั้งแล้วเสร็จรวม 45 วัน อย่างไรก็ตามด้วยนวัตกรรมด้านวิศวกรรมเทคโนโลยีก่อสร้าง BDT จึงทำให้โครงการนี้แล้วเสร็จก่อนแผนงานโดยใช้ระยะเวลาเพียง 25 วัน

สำหรับอาคารโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ มีพื้นที่ 1,800 ตารางเมตร รองรับการรักษาพยาบาลได้ 200 เตียง โครงสร้างอาคารทำด้วยเหล็กเกรดพิเศษจากโรงงานเอสเอสไอ โดยนวัตกรรมการผลิตทำให้โครงสร้างเหล็กมีน้ำหนักเบาและมีความแข็งแรง ทนทาน รองรับน้ำหนักได้สูง และที่สำคัญสามารถผลิตชิ้นงานได้ตามขนาดอาคารที่ต้องการได้ การติดตั้งโครงสร้างเหล็กหน้างานทำได้ง่ายและรวดเร็ว ด้วยระบบการประกอบสลักเกลียว (Bolt Joint) ไม่มีการเชื่อมประกอบหน้างาน วัสดุหลังคาและผนังได้เลือกใช้เมทัลชีทแบบมีฉนวนกันความร้อนเพราะสามารถกันความร้อนและทนต่อสภาพอากาศได้ดี

ส่วนระบบระบายอากาศภายในอาคารได้ถูกออกแบบให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เหมาะสมตามแนวทางการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อโควิด-19 (Covid-19)สู่บุคคลภายนอกและชุมชนโดยรอบ พร้อมกับล้อมรั้วเหล็กรอบอาคารสูง 3 เมตร สำนักงานสนามใช้ตู้คอนเทนเนอร์สำเร็จรูป ขนาดความกว้าง 3 เมตร ยาว 9 เมตร จำนวน 2 ตู้ เพื่อใช้เป็นที่ปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจสู้ภัยโควิดโรงพยาบาลสนามแห่งนี้สามารถถอดประกอบเคลื่อนย้ายไปติดตั้งที่อื่นได้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นการลดการใช้ทรัพยากรของโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :