ผุด “วัคซีนพาสปอร์ต” เตรียมเปิดประเทศ บอร์ดโรคติดต่อเคาะ 8 มี.ค.นี้ 

02 มี.ค. 2564 | 10:25 น.

รัฐบาล เตรียมออก “วัคซีนพาสปอร์ต” รองรับการเปิดประเทศ-เดินทางข้ามประเทศ “อนุทิน” เผย บอร์ดโรคติดต่อพิจารณา 8 มีนาคมนี้ 

วันที่ 2 มี.ค. 64 รัฐบาลเตรียมพร้อมในการเปิดประเทศและการเดินทางระหว่างประเทศ โดยใช้ ”วัคซีนพาสปอร์ต” เป็นใบเบิกทางเพื่อสร้างความเชื่อมั่น

โดยเรื่องนี้ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้พูดถึงการฉีดวัคซีนเข็มแรกเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา และขณะนี้ได้มีการกระจายวัคซีนไปทั่วประเทศให้ประชาชน โดยหวังว่าในส่วนปฏิบัติพื้นที่ต่างจังหวัด จะปฏิบัติตามนโยบายที่ส่วนกลางได้วางไว้ 

ซึ่งในเรื่องอื่นๆ หากประชาชนมีข้อมูลข่าวสารอะไร ก็สามารถแจ้งมาที่รัฐบาลได้ นอกจากนี้ ได้มีการพูดคุยว่าในอนาคต อาจจะให้กระทรวงการต่างประเทศ ออกเรื่องวัคซีนพาสปอร์ต เพื่อเตรียมพร้อมเรื่องการเดินทางระหว่างประเทศ โดยใช้ ”วัคซีนพาสปอร์ต” เป็นใบเบิกทางเพื่อสร้างความเชื่อมั่น

 

นายอนุชา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข บอกว่า ปัจจุบันมีเรื่องของหนังสือรับรองให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีน ซึ่งจะดำเนินการโดยกรมควบคุมโรค เพื่อช่วยให้เกิดความมั่นใจในช่วงที่ต้องมีการเดินทาง อีกทั้งนายอนุทิน ยังระบุว่า ได้พูดคุยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อให้กำลังใจ ซึ่งทราบว่าตอนนี้อาการดีขึ้น 

ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้แสดงตัวอย่าง “วัคซีนพาสปอร์ต” หรือ หนังสือรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับสื่อมวลชน

พร้อมกล่าวตอนหนึ่งว่า ในวันที่ 8 มี.ค.นี้ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ซึ่งจะมีวาระการหารือถึงการออกเอกสารรับรองหลังรับวัคซีนโควิด-19 ที่ออกโดยกรมควบคุมโรค ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ โดยสามารถใช้แนบไปกับพาสปอร์ตเวลาเดินทาง สิ่งเหล่านี้ทำให้เห็นว่า ประเทศไทย พร้อมเปิดประเทศแล้ว