เปิดมาตรการคุมเข้มโควิดสนามสอบเข้าม.4 โรงเรียน"เตรียมอุดมฯ" เน้นเว้นระยะ-เลี่ยงพื้นที่แออัด

01 มี.ค. 2564 | 06:31 น.

ศบค.เผยมาตรการคุมเข้มป้องกันโควิดสนามสอบคัดเลือกเข้าเรียน ม.4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เสาร์ 6 มี.ค.นี้อิมแพคเมืองทองธานี ที่คาดว่าอาจจะมีทั้งนักเรียนและผู้ปกครองรวมตัวกันกว่า 30,000 คน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลง สถานการณ์โควิดประจำวันนี้ (1 มี.ค.) และเปิดเผยถึงการเตรียม มาตรการจัดสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2564 ในวันเสาร์ที่ 6 มี.ค.64 ที่อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนนักเรียนผู้เข้าสอบเกือบ 13,000 คน บวกกับผู้ปกครองที่จะมากับเด็กนักเรียนจึงคาดว่ากิจกรรมการสอบคัดเลือกครั้งนี้จะมีผู้คนมารวมตัวกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ราว 30,000 คน ซึ่งมีความสุ่มเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด-19  

โดยสถานที่จัดสอบ จะมีขึ้นที่อาคารอิมแพคฟอรั่ม(Hall4) จำนวน 6624 ที่นั่ง และอาคาร Hall 5 - Hall 8 จำนวน 6624 ที่นั่ง การขยายพื้นที่สนามสอบเป็นสองอาคารนี้ก็เพื่อลดจำนวนนักเรียนเข้าสอบ/ห้อง เน้นจัดห้องสอบให้มีระยะห่างระหว่างบุคคลไม่น้อยกว่า 1 เมตร หรือคิดเป็นอัตราส่วน 4 ตารางเมตรต่อ 1 คน

ทั้งนี้ ยังมีการแบ่งโซนสำหรับนักเรียนที่มาจากกลุ่มจังหวัดที่มีการควบคุมสูงจะมีโซนเฉพาะใน Hall 4นักเรียนที่มาจากจังหวัดสมุทรสาคร จะมีทางเดินเข้า-ออกห้องสอบโดยเฉพาะ เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือรวมกลุ่มกับนักเรียนจากพื้นที่อื่น

แผนผังอาคารสนามสอบ

นอกจากนี้ ยังลดจำนวนเวลาสอบ จากเดิมตั้งแต่ 8.30 น.-16.00 น. เปลี่ยนเป็น 08.30 น.-14.00 น. โดยปรับเวลาเข้าห้องสอบให้เร็วกว่าปกติ เพื่อลดความหนาแน่นบริเวณพื้นที่พักคอย ก่อนเข้าสอบจะมีจุดคัดกรอง จุดวัดไข้  และกำหนดให้นักเรียนเข้าสอบครั้งเดียวจนเสร็จสิ้น จึงจะสามารถออกจากห้องสอบได้ โดยโรงเรียนจะมีบริการอาหารว่างให้แก่นักเรียนทุกคนที่เข้าสอบในช่วงเวลาที่โรงเรียนกำหนด เพื่อลดการสัมผัสและรวมกลุ่มกัน มีการปล่อยนักเรียนเข้า-ออกห้องสอบทีละแถวในแต่ละประตูของห้องสอบ เพื่อควบคุมระยะห่าง หากพบว่านักเรียนคนใดมีไข้สูง ต้องแยกออก ทั้งนี้ มีการจัดเตรียมห้องพยาบาลในอาคารที่เป็นสนามสอบ ห้องฉุกเฉินและกองอำนวยการคอยดูแลแก้ไขปัญหาตลอดการจัดสอบ และมีการจัดเตรียมรถพยาบาลสำรองเพื่อการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงด้วย

 สำหรับผู้ปกครองที่ต้องพาบุตรหลานไปสอบ ทางศบค.ขอความร่วมมือให้ลดจำนวนผู้ปกครองที่จะพาเด็กไปส่ง โดยอาจไปส่งเพียงแค่คนเดียว เพราะถ้าไปกันจำนวนมาก จะเกิดความแออัดมากขึ้นตามไปด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: