มาเลเซียได้วัคซีนโควิดล็อตแรกแล้ว ประเดิมฉีดให้ประชาชน 24 ก.พ.นี้

21 ก.พ. 2564 | 22:34 น.

มาเลเซียได้รับวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท ไฟเซอร์ที่ร่วมวิจัยกับบิออนเทคล็อตแรกแล้วกว่า 3 แสนโดสเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา เตรียมพร้อมฉีดให้กับประชาชนในวันพุธนี้ (24 ก.พ.)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วัคซีนต้านโควิด-19 จากบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค จำนวน 312,390 โดสได้ถูกส่งถึงยังสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์วานนี้ (21 ก.พ.) จากจำนวนวัคซีนทั้งหมด 32 ล้านโดสที่ รัฐบาลมาเลเซีย ได้สั่งซื้อจากบริษัทไฟเซอร์เพื่อรับมือกับโรคระบาดดังกล่าว โดยวัคซีนล็อตแรกนี้ลำเลียงมาโดยสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินพิเศษ MH604 บินจากประเทศสิงคโปร์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการกระจายวัคซีนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกทั้งทางอากาศและทางบก

 

เที่ยวบินพิเศษนำวัคซีนล็อตแรกมาถึง

ข่าวระบุว่า นอกจากการขนส่งทางอากาศแล้ว ยังมีวัคซีนอีกส่วนหนึ่งลำเลียงจากสิงคโปร์มายังรัฐยะโฮร์ของมาเลเซียทางรถบรรทุก โดยหลังจากที่วัคซีนมาถึงแล้ว จะถูกนำไปเก็บรักษาที่ศูนย์จัดเก็บสินค้า 16 แห่งของบริษัทดีเอชแอล ในจำนวนนี้ 6 แห่งอยู่ในรัฐสลังงอร์ 4 แห่งอยู่ในยะโฮร์ 3 แห่งในกัวลาลัมเปอร์ 2 แห่งในปีนัง และ 1 แห่งในปุตราจายา

การลำเลียงขนส่งวัคซีนโควิดล็อตแรกนี้ ได้รับการคุ้มกันอย่างรัดกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอดเส้นทาง

เป็นที่คาดหมายว่า วัคซีนล็อตถัดไปจะถูกส่งมาถึงมาเลเซียในวันศุกร์นี้ (26 ก.พ.) และจากนั้นตามกำหนดคือล็อตต่อไปจะถูกจัดส่งมาในทุกๆ 2 สัปดาห์จนครบ 32 ล้านโดส

ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซียได้ตัดสินใจที่จะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนเร็วขึ้น 2 วัน จากกำหนดการเดิมที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในวันที่ 26 ก.พ.นี้

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เป็นหนึ่งในกลุ่มบุคคลที่จะได้รับวัคซีนล็อตแรกเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และบุคลากรการแพทย์ที่เป็นด่านหน้าที่ต้องสัมผัสกับผู้ป่วย รองลงมาจะเป็นกลุ่มผู้สูงวัยและกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ขณะที่ประชาชนทั่วไปที่มีอายุ 18 ปี หรืออายุมากกว่านี้ จะเป็นกลุ่มที่จะได้รับวัคซีนหลังจากนั้น

นอกจากวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทคแล้ว มาเลเซียยังจะได้รับมอบวัคซีนจากบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ของจีน ที่มีกำหนดส่งมาถึงในวันที่ 27 ก.พ.นี้ แต่วัคซีนของซิโนแวคยังต้องรอการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของมาเลเซียก่อน

มาเลเซียตั้งเป้าฉีดวัคซีนอย่างน้อย 80% ของประชากร 32 ล้านคนภายในระยะเวลา 1 ปี เพื่อเดินหน้าเศรษฐกิจที่ถูกโควิดเล่นงานเสียหายหนัก จีดีพีปี 2563 ตกต่ำที่สุด ในรอบกว่า 20 ปี ปัจจุบันมาเลเซียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 280,272 คน เสียชีวิต 1,051 คน

สำหรับประเทศไทยนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพกล่องวัคซีนของบริษัทซิโนแวควานนี้ ระบุว่า "ผู้ผลิตวัคซีน sinovac ส่งภาพนี้ มาให้ผม เพื่อยืนยันว่าวัคซีนโควิดล็อตแรกสำหรับประเทศไทย พร้อมจะเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นี้ตามที่ผมได้แจ้งต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และจะส่งมาอย่างต่อเนื่องจนครบ 2 ล้านโดส ตามที่องค์การเภสัชกรรม ได้สั่งซื้อไปภายในเดือนเมษายน”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: