เคส “ดีเจมะตูม” ศบค.เผยติดโควิดแล้ว24ราย เสี่ยงสูง-ต่ำอีก166ราย

28 ม.ค. 2564 | 09:44 น.

ผู้ช่วยโฆษกศบค. เผยกรณี “ดีเจมะตูม” มีผู้ติดโควิดแล้วรวม 24 ราย และยังมีคนที่เสี่ยงสูง-ต่ำอีก 166 ราย ย้ำ ปกปิดข้อมูล มีโทษตามกฎหมาย 

วันที่ 28 มกราคม 64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่กทม.จากกรณีนายเตชินท์ พลอยเพชร หรือ ดีเจมะตูม ว่า ข้อมูล ณ วันที่ 27 ม.ค. มีการแพร่ระบาดไปแล้ว 24 รายและอย่างไม่เป็นทางการอีก 2 ราย ยังไม่นับรวมกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงอีก 113 รายและเสี่ยงต่ำ 53 ราย รวมแล้ว 166 ราย

 

ซึ่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อมีความกังวลกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำที่มีการเดนิทางไปในหลายพื้นที่ เช่น โรงแรมและร้านอาหาร แต่ละคนให้ข้อมูลไม่สอดคล้องกัน ทั้งที่ไปในสถานที่ใกล้กัน หรือบางคนปกปิดข้อมูล โดยทางกรมควบคุมโรครายงานว่า กรณีแบบนี้อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดออกไปและการป้องกัน ควบคุมอาจล่าช้าไม่ทันการ  

 

ดังนั้น กรมควบคุมโรคจึงทำหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม.ว่า พฤติกรรมเหล่านี้เข้าข่ายฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 รวมถึงกฎหมายอื่นๆ 

 

1.มีความผิดฐานขัดขวางหรือไม่อำนวยความสะดวกแก่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตามมาตรา 55 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท 

 

2. งอาจมีความผิดฐานแจ้งความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน อาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนได้รับความเสียหายตามมาตรา 137 แห่งประมวลกฎหมายอาญา โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาทหรือทั้งจำ ทั้งปรับ 

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

ขณะที่สถานที่จัดงานเลี้ยงสังสรรค์  อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนการห้ามจัดกิจกรรม เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค และไม่จัดให้มีมาตรการป้องกันโรคตามที่ราชการกำหนด รวมทั้งบุคคลที่ร่วมงานเลี้ยง อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนการห้ามทำกิจกรรมมั่วสุมในสถานที่แอดอัด ตามมาตรา 9 ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาทหรือทั้งจำ ทั้งปรับ

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า กทม.เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด อยากให้ติดตามการรายงานการดำเนินการความผิดเหล่านี้ในอีก 1-2 วันนี้ แต่ขณะนี้เกิดปรากฎการณ์สังคมลงโทษผู้ติดเชื้อ อยากให้ติดตามข่าวโดยไม่ตัดสินในเรื่องของอารมณ์ให้การเรียนรู้กรณีดังกล่าวนำไปสู่การป้องกันในโอกาสหน้า ต้องยอมรับว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นตลอดเวลา เป็นการใช้ชีวิตของชุมชนเมือง 

 

การลงโทษผู้ติดเชื้อบางครั้งไม่ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ขอให้เป็นหน้าที่ของกฎหมายของภาครัฐที่จะดูแล แต่ประชาชนต้องมาเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อหามาตรการต่อไป ขณะที่เหตุการณ์ที่ใกล้เคียงคือ ที่ศูนย์การค้าไอคอนสยาม มีรายงานผู้สัมผัสเสี่ยง 12 ราย ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 7 ราย ซึ่งเกิดจากการรวมตัวสังสรรค์กัน และขณะนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่จำเป็นต้องสอบสวนโรคและเฝ้าระวังต่อมากกว่า 200 ราย

 

พญ.อภิสมัย  กล่าวว่า การนำเสนอดังกล่าวเพื่อให้เห็นไทม์ไลน์ที่ชัดเจนนำไปศึกษาและนำไปวางมาตรการป้องกัน ไม่ให้ผู้ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องเข้ามาเกี่ยวข้องเพิ่มขึ้น จึงขอย้ำว่าการปกปิดข้อมูลนั้นถือเป็นความผิดทางกฎหมาย เพราะถ้าท่านไม่ปกปิดอย่างน้อยกรมควบคุมโรคเข้าไปสอบสวน และจะประกาศให้ประชาชนหรือชุมชนนั้นเกิดการเฝ้าระวัง ป้องกันของเขาให้ปลอดภัยกันได้


ส่วนสถานการณ์ประจำวัน ผู้ช่วยโฆษกศบค. แถลงว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 756 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 746 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 22 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุกใน จ.สมุทรสาคร 724 ราย แบ่งเป็นแรงงานต่างด้าว 710 ราย และคนไทย 14 ราย นอกจากนี้ มาจากต่างประเทศและอยู่ในสถานกักตัวของรัฐ 10 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 16,221 ราย หายป่วยสะสม 11,287 ราย อยู่ระหว่างรักษา 4,858 ราย 

เคส “ดีเจมะตูม” ศบค.เผยติดโควิดแล้ว24ราย เสี่ยงสูง-ต่ำอีก166ราย

ในจำนวนนี้อาการหนัก 10 ราย ไม่มีรายงานเสียชีวิตเพิ่มเติม ยอดสะสมคงที่ 76 ราย อย่างไรก็ตาม แนวโน้มกราฟยังเชิดหัวขึ้น เรายังต้องระวังอย่างกระชั้นชิด ยังวางใจไม่ได้ ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 101,433,090 ราย เสียชีวิตสะสม 2,184,120 ราย


 พญ.อภิสมัย กล่าวว่า จากข้อมูลการติดเชื้อ จะเห็นว่าในหลายจังหวัดไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อมาหลายวันแล้ว โดยจังหวัดที่ยังพบผู้ติดเชื้อในช่วง 2 วันที่ผ่านมา มี 13 จังหวัด จังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา มี 1 จังหวัด จังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 5-6 วันที่ผ่านมา มี 2 จังหวัด จังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 7 วันที่ผ่านมา มี 47 จังหวัด และจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเลย 14 จังหวัด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เราจะนำไปพิจารณาออกมาตรการผ่อนคลาย จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อในระยะเวลานานจะมีมาตรการผ่อนคลายที่มากกว่า โดยในวันที่ 29 ม.ค. ศบค.ชุดใหญ่จะประชุมเพื่อพิจารณามาตรการผ่อนคลายต่างๆ เรื่องเหล่านี้ยอมรับว่า ศบค.หนักใจ เพราะบางเรื่องประชาชนมีความเห็นต่าง 

 

เช่น กรณีการเปิดโรงเรียน เมื่อเปิดแล้วจะมีการป้องกันการระบาดได้หรือไม่ หรือถ้าปิดจะดูแลลูกหลานอย่างไรให้ได้รับการศึกษาที่เหมาะสม ตรงนี้ ศบค.ใช้ฐานข้อมูลที่มีความละเอียดยิบย่อยในการพิจารณา ข้อมูลส่วนหนึ่งมาจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างไรก็ตาม เราจะเฝ้าระวังการติดเชื้ออย่างเดียวไม่ได้ ศบค.ต้องพิจารณาปัจจัยด้านเศรษฐกิจ สังคม และอื่นๆ ด้วย เพื่อนำไปตัดสินใจ