เปิดร่างข้อเสนอ พื้นที่เตรียม"คลายล็อก" มาตรการควบคุมโควิด-19 ชงศบค.ชุดใหญ่ 29 ม.ค.นี้

28 ม.ค. 2564 | 04:10 น.

เปิดร่างข้อเสนอ พื้นที่เตรียมผ่อนคลาย มาตรการควบคุมโควิด-19 เสนอคลายล็อก ลดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เหลือ 1 จังหวัด ชงที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณา วันที่ 29 ม.ค.นี้

 

ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วันพรุ่งนี้ (29 ธ.ค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.เป็นประธาน จะมีการพิจารณา ข้อเสนอพื้นที่เตรียมคลายล็อก มาตรการควบคุมโควิด-19  ภายหลังจากที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) หรือ ศบค.ชุดเล็ก เมื่อวานนี้( 27 ม.ค.)  ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.  เป็นประธาน ได้มีการพิจารณา(ร่าง)ข้อเสนอพื้นที่ผ่อนคลายการใช้มาตรการควบคุมแบบบูรณาการ(เน้นพื้นที่ควบคุม) ซึ่งเป็นภาพใหญ่ ที่ศูนย์ปฏิบัติการบริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข (ศปก.สธ.) เสนอ  

 

ข้อเสนอพื้นที่เตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุม

 

พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 

สมุทรสาคร

 

พื้นที่ควบคุมสูงสุด 

กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี

 

พื้นที่ควบคุม  

ภาคเหนือ/ภาคกลาง (12 จังหวัด) ตาก กาญจนบุรี ชัยนาท อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สุพรรณบุรี สมุทรสงคราม ราชบุรี เพชรบุรี

ภาคตะวันออก (8 จังหวัด) นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด

 

พื้นที่เฝ้าระวังสูง 

ภาคเหนือ (6 จังหวัด) นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร สุโขทัย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (3 จังหวัด) นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์

ภาคกลาง/ภาคใต้ (8 จังหวัด) ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง ชุมพร สุราษฎร์ธานี พังงา สงขลา ยะลา นราธิวาส

 

พื้นที่เฝ้าระวัง 

ภาคเหนือ (11 จังหวัด) เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน แพร่ น่าน พะเยา อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (17 จังหวัด) เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี

ภาคใต้ (7 จังหวัด) นครศรีธรรมราช ภูเก็ต กระบี่ สตูล ตรัง พัทลุง ปัตตานี

 

เปิดร่างข้อเสนอ พื้นที่เตรียม"คลายล็อก" มาตรการควบคุมโควิด-19 ชงศบค.ชุดใหญ่ 29 ม.ค.นี้  

 

 

ทั้งนี้ข้อเสนอการปรับพื้นที่ที่ประกาศใช้มาตรการควบคุมแบบบูรณาการ โดย ศปก.สธ. ใช้รูปแบบจังหวัดแนวกันชน กับจังหวัดที่มีความเสี่ยงที่จะมีการกระจายโรคไปพื้นที่อื่น 

 

พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด -> ควบคุมสูงสุด -> ควบคุม -> เฝ้าระวังสูง -> เฝ้าระวัง 

 

จังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อ/จํานวนน้อย และรายอำเภอมีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคภายในและนอกจังหวัดต่างกัน จังหวัดอาจพิจารณาปรับลดหรือเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการควบคุม แบบบูรณาการ ตามเกณฑ์ รายอำเภอได้ 

 

เกณฑ์ใช้ปรับพื้นที่จังหวัดตามมาตรการควบคุมแบบบูรณาการ

 

สถานการณ์การระบาดของโรคในจังหวัด (ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7-14-28 วัน) จากแผนที่การระบาด 

 

มีแหล่งโรคที่เสี่ยงต่อการกระจายไปพื้นที่จังหวัด-ภูมิภาคอื่น เช่น สถานบันเทิง บ่อน สนามชนไก่ 

 

จังหวัดที่มีพื้นที่เสี่ยงต่อการลักลอบเดินทางเข้าประเทศ ถึงพื้นที่เขดชั้นในประเทศ / มาตรการเฝ้าระวังเชิงรุกในชุมชน สถานประกอบการ และพบสัดส่วนผู้ติดเชื้อน้อย (<1%, 1-5%)

 

เปิดร่างข้อเสนอ พื้นที่เตรียม"คลายล็อก" มาตรการควบคุมโควิด-19 ชงศบค.ชุดใหญ่ 29 ม.ค.นี้

 

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 แถลงผลการประชุมศบค.ชุดเล็ก เมื่อวันที่ 27 ม.ค.64 ว่า เบื้องต้นที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กยังคงให้ จ.สมุทรสาคร เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเพียงจังหวัดเดียว จากเดิม 5 จังหวัด 

 

ในกรณีจังหวัดสมุทรสาครซึ่งเป็นจังหวัดเดียวที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด มีข้อเสนอว่า สิ่งที่ยังปิดก็คงปิดไว้เหมือนเดิม คือ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการผับ บาร์ และคาราโอเกะ สนามมวย สถานที่ออกกำลังกายในร่ม ยิม ฟิตเนส สนามชนไก่ ชนวัว กัดปลา บ่อน สนามพระเครื่อง กิจการอาบน้ำ อาบอบนวด สปา นวดแผนไทย โรงเรียน โรงเรียนกวดวิชา สถานบันการศึกษา สนามเด็กเล่น สวนสนุก เครื่องเล่นเด็ก ตู้เกมส์ ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต การประชุม งานเลี้ยง กิจกรรมประเพณีที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก การจัดงานแสดงสินค้า และสถานีขนส่งสาธารณะ

 

เปิดร่างข้อเสนอ พื้นที่เตรียม"คลายล็อก" มาตรการควบคุมโควิด-19 ชงศบค.ชุดใหญ่ 29 ม.ค.นี้

 

ส่วนที่จะให้เปิดได้บ้าง ตามระยะเวลา และเข้มงวดของเฉพาะสมุทรสาคร เช่น ตลาดนัด ร้านอาหารซื้อไปบริโภคที่อื่นเท่านั้น และเปิดไม่เกิน 21.00 น. ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าจำกัดเวลาเปิดไม่เกิน 21.00 น. ศูนย์เด็กเล็กและสถานที่พักของผู้สูงวัย เฉพาะเข้าที่พักเป็นประจำ สถานประกอบการโรงงาน ที่พร้อมประกอบการป้องกันดรคในองค์กรและจัดให้มีการติดตามตัวของผู้เดินทางเข้าออกทุกคน 

 

พื้นที่ควบคุมสูงสุด ยังคงให้ปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ ขณะที่ร้านอาหารให้นั่งรับประทานได้แบบเว้นระยะห่าง เปิดได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. ส่วนร้านอาหารนั่งรับประทานแบบเว้นระยะห่างได้ จำหน่ายแอลกอฮอล์ เปิดได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. ดนตรีสดเล่นได้ แต่ต้องงดการเต้นรำ

 

พื้นที่ควบคุมสูงสดและพื้นที่ควบคุม การประชุมสัมมนาจำกัดผู้เข้าร่วมไม่เกิน 100 คน งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และแสดงดนตรี

 

พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุดและเฝ้าระวัง จำกัดผู้เข้าร่วมไม่เกิน 300 คน แสดงดนตรีได้ แต่งดการเต้นรำ  เป็นต้น โดยมาตรการของพื้นที่อื่นๆ ก็จะผ่อนกันไปตามลำดับ 

 

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอทั้งหมดดังกล่าว เป็นเพียงร่างซึ่งต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 29 ม.ค.นี้ก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ชุดเล็ก เสนอคลายล็อก ลดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เหลือ 1 จังหวัด

ล็อกดาวน์ “สมุทรสาคร” จังหวัดเดียว ศบค.ยังสั่งคุมเข้มอะไรบ้างเช็กได้ที่นี่ 

รมว.ศธ.ลงนามประกาศฯ เปิดการเรียนการสอนปกติ ดีเดย์ 1 ก.พ.ยกเว้นสมุทรสาคร

"หมอธีระ"เตือน"โควิด"ในไทยตอนนี้ เหมือน"เขื่อน"ที่ระดับน้ำสูงจนวิกฤติ

"หมอยง" กับบทสรุป 21 ข้อ "โควิด-19" 1 ปี ผ่านไป