ย้ำฟัง"คณบดีศิริราช"แถลงอาการ"ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" เท่านั้น

26 ม.ค. 2564 | 04:48 น.

"หมอ" มึนข่าวลือเป็นตุเป็นตะ ย้ำฟังแถลงอาการ"ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" จากคณบดีศิริราช จะเป็นผู้ให้ข่าวอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียว

   

วันที่ 26 ม.ค. รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เพื่อสยบข่าวลือไม่เป็นมงคลสำหรับพ่อเมืองสาคร ถือเสียว่าเป็นการแก้เคล็ดตามคติของคนโบราณ ที่ถือเป็นการตัดบ่วงทุกข์เพื่อถือกำเนิดในวงจรชีวิตรอบใหม่
 

ส่วนจะเป็น New Normal หรือเปล่าต้องตามดูกันต่อไป สมัยโบราณอีกเช่นกัน ยามออกศึกบรรพบุรุษเราจะใช้เครื่องยึดเหนี่ยวทางจิตใจเป็นส่วนหนึ่่งในการปลุกขวัญและกำลังใจ อีกทั้งช่วยในการดลบันดาลสิ่งที่วาดหวังลึกๆ เช้านี้ก่อนขึ้นปฏิบัติงานทีมโควิดวิกฤตศิริราชเป็นเวลา 7 วัน ได้แวะสักการะเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของเราชาวศิริราชและเหล่าชาวบุคลากรสาธารณสุข เบื้องพระบาทพระบรมรูปสมเด็จพระบรมราชชนกในรัชกาลที่เก้า

 

ทราบไหมว่ามีรูปหล่อโลหะสัตว์สองชนิด ช้างมาก่อน แรดตามมาทีหลัง ไม่มีใครทราบวัตถุประสงค์ผู้ให้นำมาติดตั้ง สันนิษฐานว่าสัตว์สองชนิดนี้มีความหนักแน่น อดทนต่อความยากลำบากโดยเฉพาะการเจ็บป่วยทางสุขภาพ และสู้งานหนักอยู่เบื้องหลังโดยไม่ออกหน้า คุณสมบัตินี้ไม่ต่างกับท่านผู้ว่าฯ อันเป็นที่รักของคนหมู่มาก หวังว่าสุขภาพท่านจะฟื้นตัวได้ดีตามคุณสมบัตินี้ 

 

หลังจากนั้นได้เริ่มทำการตรวจเยี่ยมผู้ป่วยที่ยังเหลืออยู่ 4 คน โดย 2 คนยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจรวมพ่อเมือง ด้วย อีก 1 คนเอาเครื่องช่วยหายใจออกได้แล้ว รอการพักฟื้น ส่วนรายสุดท้ายหนักกว่าเพื่อน ต้องใช้เครื่องปอดและหัวใจเทียม ก่อนใกล้เสร็จงานได้รับขวัญและกำลังใจเพิ่มจากหัวหน้างานที่มาเยี่ยมถึงที่ พอคล้อยหลังไปลูกทีมถามว่า ครั้งนี้ทำไมไม่มีแผ่นสีน้ำตาลโปรยมาเหมือนครั้งที่ท่านมาเยี่ยมทีมโควิดวิกฤติศิริราชครั้งการระบาดระลอกแรก พวกเราไม่ได้ยึดติดกับสินน้ำใจอะไรนักหรอก แต่การมีข้อเปรียบเทียบทำให้เราอาจน้อยใจไปบ้างได้

 

ช่วงบ่ายสั่งให้ทีมเตรียมฝึกซ้อมการการนวดหัวใจผายปอดกู้ชีพ (CPR) ช่วงนั้นผู้ป่วยรายหนักสุดมีปัญหาเล็กน้อยจนเจ้าหน้าที่สิบกว่าคนเคลื่อนไหวกันวุ่นวาย พอสงบลงบ้างจึงเข้าทำหัตถการพิเศษระบบการหายใจให้ท่านผู้ว่าฯ ผลการตรวจเป็นที่น่าพอใจและได้เริ่มให้การรักษาด้วยยาเพิ่มเติมจากเดิม หวนคิดถึงความตั้งใจที่แสดงเจตจำนงไว้กับสิ่งยึดเหนี่ยวทางใจเมื่อเช้า ขอให้มันเกิดขึ้นจริงตามที่อธิษฐานจิดเถิด 

 

ยามบ่ายที่ทบทวนความคืบหน้าของผู้ป่วยอีกรอบ มีโทรศัพท์หลายสายสอบถามข่าวลือเข้ามามากมาย พอมาทบทวนกันในทีมจึงถึงบางอ้อว่า น่าจะเป็นจากข่าวเตรียมซ้อม CPR ที่แพร่ไปในกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับการเคลื่อนไหวดูวุ่นวายก่อนหน้า ทำให้คนที่อยู่วงนอกไปขยายความต่อเป็นตุเป็นตะ หากมีอะไรเกิดขึ้นทั้งในทางดีหรือทางร้าย ท่านคณบดีศิริราช จะเป็นผู้ให้ข่าวอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียว และจะเป็นอย่างตรงไปตรงมาไม่ต้องมีการปิดบังใดๆ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

#ผู้ว่าฯสมุทรสาคร โซเชียลติดแฮชแท็ก ส่งกำลังใจให้หายป่วย

นายกฯห่วงใยผู้ว่าฯสมุทรสาคร ส่งกำลังใจให้ผ่านวิกฤต

อัพเดทอาการ ผู้ว่าฯสมุทรสาคร โควิดทำลายเนื้อปอด-ต้องเจาะคอ-ไข้ลดลง

“สมุทรสาคร”ตรวจเชิงรุก พบติดเชื้อโควิดเพิ่ม 914 ราย จากต่างด้าว 760 ราย

สธ.ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก 14 ก.พ. เปิดไลน์"หมอพร้อม"ลงทะเบียน-ติดตามผล

“นนทบุรี” คลายล็อก "ร้านเกม-อินเตอร์เน็ต-สนามซ้อมมวย" เปิดบริการได้