“เนเธอร์แลนด์” จ่อเคอร์ฟิว หลังโควิดระบาดหนัก

21 ม.ค. 2564 | 13:10 น.

นายกฯ เนเธอร์แลนด์ เล็งประกาศเคอร์ฟิวภายในสัปดาห์นี้ถึง 9 ก.พ.64 เข้มประชาชนฝ่าฝืนสั่งปรับ 3,400 บาท เตรียมระงับเที่ยวบินแอฟริกาใต้-อังกฤษ

นายกรัฐมนตรีมาร์ก รุตเทอ  เนเธอร์แลนด์  เปิดเผยว่า สภาต้องอนุมัติการประกาศใช้เคอร์ฟิว โดยสภาจะอภิปรายมาตรการรับมือโคโรนาไวรัส (โควิด-19) ภายในวันนี้ (21 ..นี้) และคาดว่าเคอร์ฟิวจะมีผลบังคับใช้สุดสัปดาห์นี้  ทั้งนี้ในช่วงเคอร์ฟิวนั้น จะอนุญาตให้เฉพาะผู้มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน และฉุกเฉินทางการแพทย์ สามารถออกจากบ้านได้ในช่วงเวลา 20.30 น.-4.30 น. ผู้ฝ่าฝืนอาจถูกปรับ 95 ยูโร (3,400 บาท) รวมทั้งรัฐบาลยังเสนอให้ระงับเที่ยวบินจากแอฟริกาใต้และอังกฤษตั้งแต่วันที่ 23 ..นี้  ส่วนโรงเรียนและร้านค้าที่ไม่จำเป็น ได้ปิดทำการมาตั้งแต่กลางเดือนธ.ค.2563 ที่ผ่านมา  หลังจากมีการปิดบาร์และร้านอาหารไป 2 เดือนก่อนหน้านั้น

 

 

 

ทั้งนี้การล็อกดาวน์ครั้งนี้จะดำเนินไปจนถึงวันที่ 9 ก.พ. เป็นอย่างน้อย เนื่องจากอัตราการติดเชื้อในเนเธอร์แลนด์ ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุว่า การกลายพันธุ์ของไวรัสจนมีสายพันธุ์ใหม่ ๆ จะทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นภายในเดือนหน้า หากไม่เข้มงวดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม