โควิด-19 ระลอกใหม่ ลาม 60 จังหวัด "พิษณุโลก"โดนเจาะไข่แดง

13 ม.ค. 2564 | 07:25 น.

โควิด-19 ระลอกใหม่ ลาม 60 จังหวัด "พิษณุโลก"โดนเจาะไข่แดง พบผู้ติดเชื้อรายแรก ทำงานอยู่ในบริษัทขนส่ง มีภูมิลำเนาที่หนองบัวลำภู

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) หรือศบค. แถลงว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศ ล่าสุดมีจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอีก 1 จังหวัด คือ พิษณุโลก ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยโควิดกระจายอยู่ในพื้นที่ 60 จังหวัดทั่วประเทศ
          

โควิด-19 ระลอกใหม่ ลาม 60 จังหวัด "พิษณุโลก"โดนเจาะไข่แดง

 

"จังหวัดพิษณุโลก เป็นจังหวัดล่าสุดที่รายงานเข้ามาว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย ซึ่งทำงานอยู่ในบริษัทขนส่ง มีภูมิลำเนาที่หนองบัวลำภู เดินทางไป 2 ที่ ตรวจพบว่ามีอาการไข้ ไอ วันที่ 7 ม.ค. แล้วกลับที่พิษณุโลกไปตรวจ วันที่ 9 ม.ค. ผลออกมาวันที่ 11 ม.ค." นพ.ทวีศิลป์ระบุ
          

อย่างไรก็ดี จากแนวโน้มการสั่งซื้อของออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้นนั้น ทำให้ประชาชนเริ่มมีความวิตกกังวลต่อการติดเชื้อโควิด ที่อาจเกิดขึ้นได้จากการรับสินค้าจากผู้ให้บริการขนส่ง ซึ่งก็ยอมรับว่ามีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ หากสินค้าหรือพัสดุนั้นมีการปนเปื้อนละอองฝอยน้ำลายของผู้ที่ติดเชื้ออยู่ ดังนั้นการรักษาสุขอนามัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อหยิบจับสินค้าหรือพัสดุดังกล่าวแล้ว ก็ควรต้องล้างทำความสะอาดมือให้สะอาดด้วย
          

สำหรับ 10 จังหวัดที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 50 รายขึ้นไป ประกอบด้วย 10 จังหวัด คือ สมุทรสาคร, ชลบุรี, ระยอง, กรุงเทพฯ, สมุทรปราการ, จันทบุรี, นนทบุรี, นครปฐม, อ่างทอง และปทุมธานี ส่วนจังหวัดที่มีผู้ป่วย 11-50 ราย มี 12 จังหวัด, ผู้ป่วย 1-10 ราย มี 38 จังหวัด และจังหวัดที่ไม่มีรายงานพบผู้ป่วยมาก่อน มี 17 จังหวัด

 

โควิด-19 ระลอกใหม่ ลาม 60 จังหวัด "พิษณุโลก"โดนเจาะไข่แดง           

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ยอดรวมผู้ป่วยเฉพาะในจังหวัด 10 อันดับแรก จะพบว่ามีจำนวนผู้ป่วยในสัดส่วนถึง 70-80% ของยอดรวมผู้ป่วยในการระบาดรอบใหม่นี้ ดังนั้นหากประชาชนใน 10 จังหวัดดังกล่าว มีสามารถรักษามาตรการด้านสุขอนามัยไว้อย่างเคร่งครัด ก็จะมีส่วนช่วยทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในภาพรวมของประเทศลดลงมาได้
         

 "ถ้าท่านที่อยู่ใน 10 จังหวัดนี้ รวมพลังจริงจัง จะลด curve ได้ทั้งประเทศ ก้อนใหญ่ๆ ทั้งหมดนี้ แค่สมุทรสาคร ก็ 3 พันกว่าคนแล้ว ถ้ารวม 10 จังหวัด ก็เป็น 70-80% ของเคสทั้งหมดของประเทศแล้ว ดังนั้นถ้าท่านที่อยู่ใน 10 จังหวัดนี้ ร่วมมือกันดูแลสุขลักษณะส่วนตัว และภายในจังหวัดไม่เล่นพนัน ไม่มีการเที่ยวกลางคืน ดื่ม เสพ สูบ หรือเปิดสถาบันเทิงที่ผิดกฎหมาย ซึ่งไม่ควรจะมี ก็จะทำให้ตัวเลขนี้ ดึงลงมาได้" โฆษกศบค.ระบุ