บราซิล ผิดหวัง หลังทดสอบวัคซีน ‘โคโรนาแวค’ ประสิทธิภาพต่ำ 50.38%

13 ม.ค. 2564 | 00:35 น.

บราซิล เผยทดสอบวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ‘โคโรนาแวค’ ของจีน พบประสิทธิภาพเพียง 50.38% เหตุคำนวณเพิ่มกลุ่มผู้ติดเชื้ออาการเล็กน้อย หวั่นตอบสนองภูมิคุ้มกันลดลง

สำนักข่าว บลูมเบิร์ก เปิดเผยว่า นักวิจัยจากสถานบันชีวการแพทย์ บูตันตันในรัฐ เซา เปาโล  ประเทศบราซิล เผยว่า สำหรับการทดสอบวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โคโรนาแวค ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท ซีโนแวค ไบโอเทคของจีน ในขั้นสุดท้ายชี้ว่า วัคซีนตัวนี้มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสโดยรวมเพียง 50.38% ซึ่งเกินเกณฑ์ขั้นต่ำสำหรับการอนุมัติใช้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น และต่ำกว่าตัวเลขประเมิน 78% ที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนมาก โดยที่ผ่านมาได้คำนวณจากกลุ่มผู้ติดเชื้ออาการ เล็กน้อย, ปานกลาง และหนัก และเมื่อรวมผู้ติดเชื้ออาการเล็กน้อยมากเข้าไปด้วย ตัวเลขประสิทธิภาพของวัคซีนที่ออกมาจึงเหลือเพียง 50.38%

 

 

ขณะเดียวกันนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า พวกเขาจัดประเภทของผู้ติดเชื้อไว้ 6 ประเภท ได้แก่ ติดเชื้อแบบไม่มีอาการ, มีอาการเล็กน้อยมาก, มีอาการเล็กน้อย, มีการอาการปานกลาง 2 ระดับ และ อาการหนัก ซึ่ง 2 ระดับแรกไม่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนทางการแพทย์  ซึ่งมีประสิทธิภาพ 78%

 

 

นาย ริคาร์โด ปาลาซิออส ผู้อำนวยการของ บูตันตัน ยืนยันว่า วัคซีนตัวนี้ลดความรุนแรงของโรคลง กล่าวว่า ข้อเท็จจริงที่ว่าการทดสอบกระทำในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีการสัมผัสเชื้อไวรัสสูง และเรื่องที่ว่า การให้วัคซีน 2 โดสห่างกันในระยะเวลาสั้นๆ เป็นสิ่งอธิบายว่า เหตุใดอัตราประสิทธิภาพจึงออกมาต่ำ และการรวมผู้ป่วยอาการเล็กน้อยมากเข้าไป ก็กระทบต่อตัวเลขในขั้นสุดท้ายด้วย 

 

 

เรายืนยันว่าวัคซีนตัวนี้ลดความรุนแรงของโรคลง ขณะเดียวกันเราเพิ่มความยากทั้งหมดที่เป็นไปได้เข้าไป เมื่อคุณร่นเวลาระหว่างการฉีดวัคซีนแต่ละโดส การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันก็จะลดลงนายปาลาซิออส กล่าว

 

 

นอกจากนี้ตัวเลขที่ออกมาถือว่าน่าผิดหวังสำหรับรัฐบาลบราซิล เนื่องจากวัคซีน โคโรนาแวค เป็นวัคซีน 1 ใน 2 ชนิดที่บราซิลสั่งซื้อและเตรียมฉีดให้ประชาชน เพื่อรับมือการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 2 ของพวกเขา นอกจากนี้ ตัวเลขประสิทธิภาพที่ออกมายังต่ำกว่าวัคซีนของ ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค กับ โมเดอร์นา ที่อยู่ระหว่าง 90-95%