แอป "หมอชนะ" เวอร์ชันใหม่ ไม่เปลืองแบต-ไม่คิดค่าดาต้า

12 ม.ค. 2564 | 13:42 น.

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เผย แอป "หมอชนะ" เวอร์ชันใหม่ ไม่เปลืองแบต-ไม่คิดค่าดาต้า และไม่ต้องประเมินความเสี่ยงส่วนตัว กระทรวงดิจิทัลฯ และ กสทช. เจรจาผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกค่าย ไม่คิดค่าบริการดาต้าทำให้ไม่เปลืองเนต

ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) กล่าวว่า แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” เป็นการบันทึกข้อมูลการเดินทาง โดยใช้เทคโนโลยีจีพีเอสระบุตำแหน่ง และสัญญาณบลูทูธระบุคนที่อยู่ใกล้กัน ทำให้ทราบไทม์ไลน์และผู้สัมผัสได้อย่างรวดเร็ว เป็นประโยชน์ในการสอบสวนโรค เมื่อพบผู้ติดเชื้อที่ใช้หมอชนะจึงไม่ต้องสอบถามว่าช่วง 14 วัน ที่ผ่านมาผู้ติดเชื้อไปที่ไหนและสัมผัสใครบ้าง โดยระบบจะส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้ที่อยู่ใกล้กับผู้ติดเชื้อ ให้เฝ้าระวังตนเองหรือติดต่อกลับเพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อ  โดยไม่ต้องประกาศไทม์ไลน์มีความเป็นส่วนตัว ไม่มีการสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล

ขณะนี้แอปพลิเคชัน หมอชนะ ได้อัปเดตเวอร์ชันใหม่ ไม่ต้องประเมินความเสี่ยงส่วนตัว และไม่เปลืองแบตเตอรี  ส่วนการรับส่งข้อมูลตำแหน่งตลอดเวลานั้น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับ กสทช. เจรจาผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกค่ายไม่คิดค่าบริการดาต้าทำให้ไม่เปลืองเนต

แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” เกิดขึ้นจากความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรคและสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล  กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยในช่วงเช้าวันนี้ นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นประธานในการลงนามความร่วมมือ โครงการบริหารจัดการแพลตฟอร์มเพื่อติดตามและประเมินผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคติดเชื้อโควิด 19 ระหว่างกรมควบคุมโรค และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)