“จีน” โต้ข่าว แบน “ทุเรียน” ไทย

12 ม.ค. 2564 | 11:11 น.

​​​​​​​รัฐบาลจีน แจง ทูตเกษตร กรุงปักกิ่ง ไม่เคยสั่งระงับนำเข้าทุเรียนไทย ด้านนายกสมาพันธ์ฯ เผยโดนโหนกระแสผู้ค้าฉวยโอกาสกดราคารับศซื้อ แต่พอรับไหวราคา หน้าสวน กิโลฯ ละ 160 บาท

 

นายอดิศร จันทรประภาเลิศ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายเกษตร) ผู้อำนวยการสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงปักกิ่ง ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมวิชาการเกษตร จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระงับการนำเข้า "ทุเรียน" ไทย เนื่องจากมีการตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ "โควิด-19" ในตู้คอนเทรนเนอร์ขนส่งทุเรียนนั้น

 

ทางสำนักงานฯ จึงได้เร่งประสานสอบถามเพื่อขอรับการยืนยันข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวต่อผู้อำนวยการกอง กองกักกันพืช กองที่2 กรมกักกันพืชและสัตว์ สำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (GENERAL ADMINISTRATION OF CUSTOMS OF THE P.R.CHINA : GACC) และได้ทราบว่า ปัจจุบันทาง GACC มิได้มีการรับแจ้งรายงานเรื่องดังกล่าวจากหน่วยงานด่านภายใต้สังกัดแต่อย่างใด

 

รวมทั้งสำนักงานได้เร่งตรวจสอบเรื่องดังกล่าวจากเว็บไซต์ประขาสัมพันธ์จากทางช่องทางที่สำคัญต่างๆ ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ไม่พบว่ามีการรายงานข่าวในลักษณะเนื้อหาข้างต้นแต่ประการใด รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน "มิได้มีการระงับนำเข้าทุเรียนของไทย" แต่อย่างไร

 

 

 

ฉัตรกมล มุ่งพยาบาล

 

นายฉัตรกมล มุ่งพยาบาล นายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ที่ผ่านมาไทยก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ก็มีการจัดระเบียบล้ง มาตรฐานของสวนเกษตรกร ก็ได้ทำกันตลอด ยอมรับว่ามีกระแสข่าวในตอนแรกว่าจีนจะมีการแบนทุเรียนไทย เกิดปัญหาขึ้น ระหว่างเกษตรกร กับ ผู้ค้าส่งออก บางคน ฉวยโอกาส ใช้ความตื่นตระหนก กดราคา ย่อมเป็นธรรมตามกลไกธรรมชาติ อย่างไรก็ดีแม้ว่าจะถูกกดราคา ซึ่งเป็นทุเรียนนอกฤดู ของภาคใต้ เนื้อจะมาก ลูกขนาดใหญ่มาก เกษตรกรรับได้ ขายอยู่หน้าสวน กิโลกรัมละ 160 บาท

 

อนึ่ง สำหรับราคาทุเรียน ณ วันที่ 12 มกราคม 2564

ราคาแผงทุเรียนอาฟู่ ประจำวันที่ 12 มกราคม 2564