ชลบุรี ประกาศจุดเสี่ยงโควิดเพิ่ม 19 แห่ง ใครไปจุดไหนสังเกตอาการด่วน!

11 ม.ค. 2564 | 08:20 น.

ชลบุรี เพิ่มพื้นที่จุดเสี่ยงโควิด 19 แห่ง หากพบว่ามีอาการให้พบแพทย์ ด้านยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้เพิ่ม 20 คน ศรีราชายังยืนหนึ่ง

จังหวัดชลบุรีได้ประกาศฉบับที่ 31 ลงวันที่ 10 มกราคม 2564 เรื่องสถานที่จุดเสี่ยงโควิดจำนวน 19 จุด หากประชาชนท่านใดได้เดินทางไปยังสถานที่ (ภาพด้านล่าง) และพบว่ามีอาการทางระบบทางเดินหายใจ ไข้ ไอ น้ำมูก หรือมีอาการหอบเหนื่อย ภายใน 14 วันนับตั้งแต่วันที่เข้าไปยังสถานที่ดังกล่าวข้างต้น ให้แยกกักตัวจากผู้อื่น สวมหน้ากากอนามัย และไปพบแพทย์ตรวจรักษา พร้อมทั้งให้ประวัติสัมผัสหรือเข้าไปอยู่ในสถานที่เสี่ยงร่วม เวลาเดียวกันกับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19

 

ประกาศจุดเสี่ยงโควิดชลบุรีเพิ่ม 19 แห่ง

ประกาศจุดเสี่ยงโควิดชลบุรีเพิ่ม 19 แห่ง

 

สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดชลบุรี ประจำวันที่  11 มกราคม  2564 มีจำนวน  20 ราย ยอดสะสม 587 รายโดยผู้ติดเชื้อโควิดในวันนี้ อยู่ที่ อำเภอศรีราชา 18 ราย อำเภอสัตหีบ 1 ราย อำเภอพนัสนิคม 1 ราย   ส่วนคลัสเตอร์ของการระบาดยังคงเป็นโรงเบียร์ 90 จำนวน  8 ราย ร้านหนูไม่ดื้อ 4 ราย สัมผัสผู้ติดเชื้อจากบ่อน 1 ราย และอยู่ระหว่างสอบสวน 7 ราย


นพ.วิชัย ธนาโสภณ นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ได้วิเคระห์ถึงการแพร่ระบาดโควิด-19 ของอำเภอศรีราชา ว่าการแพร่ระบาด อ.ศรีราชา ในสถานที่แอดอัด โดยไม่มีการสวมแมสก์ มีการดื่มกินอยู่ร่วมกันในระยะเวลายาว อีกส่วนหนึ่งเป็นบุคคลใกล้ชิดครอบครัวหรือพนักงาน ที่ทานอาหารร่วมวงกันเป็นประจำ หรือตั้งวงสังสรรค์ดื่มสุรา การแพร่ระบาดยังอยู่ในวงจำกัด ยังไม่มีกระจายตัวในวงกว้างสู่ชุมชน              
 

สำหรับปัจจัยในการควบคุมโรค มีดังนี้


1. โรค : รอวัคซีน


2. ผู้แพร่เชื้อ : ต้องค้นหามาทำการกักตัว ควบคุมไว้ให้มากที่สุด ดังนั้น ขอให้สแกนไทยชนะ และเปิดเผยข้อมูลเพื่อใช้ในการติดตามผู้สัมผัสมาตรวจหาเชื้อให้มากที่สุด


3. ผู้รับเชื้อต้องมีสุขอนามัยที่ดี เชื้อเข้าทางจมูก ปาก ตา โดยมือที่มีเชื้อมาสัมผัสบริเวณใบหน้าจึงจะต้องล้างมือบ่อยๆ และสวมแมกส์
4. สภาพแวดล้อม ควบคุม ลด เลิก ล็อกความเสี่ยง 


-สถานที่เสี่ยง :  ปิดสถานที่ ที่มีความเสี่ยงสัมผัสสูง เช่น สถานที่ลักลอบเล่นการพนัน ผับ โรงเบียร์ ร้านเหล้า ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมบ่อยๆ


 -กิจกรรมเสี่ยง : มีมาตรการที่เข้มงวด งดกิจกรรมนั้น หากไม่สามารถควบคุมมาตรการได้


-เวลาเสี่ยง : เวลากลางคืน ที่มักใกล้ชิด การ์ดตก ล็อกเวลา ประกาศเคอร์ฟิว ไม่ให้ออกจากบ้าน เช่น ไม่ให้ออกมาดื่มเหล้า สังสรรค์หลังเลิกงาน                                    

                                                 
ขณะนี้ อ.ศรีราชา ยังมีการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง หากท่านใดมีอาการผิดปกติ หรือไปยังพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ขอให้ติดต่อได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โทรศัพท์ 038-322-503 , 084-353-9345 , 081-562-9695

 

ลักษณะการแพร่ระบาดโควิด อำเภอศรีราชา