พิษโควิด! ดอยอินทนนท์ ปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน

09 ม.ค. 2564 | 04:26 น.

หนีโควิด! อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน และ โครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์เป็นการชั่วคราว มีผลตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2564 อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ออกประกาศแจ้งให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เรื่อง ขอปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2564 เป็นต้นไป รวมถึงโครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ตามพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือ ทั้งนี้เนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ในปัจจุบัน 

 

ประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน

อย่างไรก็ตามบริเวณส่วนอื่นๆของดอยอินทนนท์ ที่ไม่ได้มีในคำสั่งยังเปิดให้บริการตามปกติ (ยกเว้นเส้นทาวศึกษาธรรมชาติผาดอกเสี้ยวที่ประกาศไปก่อนหน้านั้น)

 

ทั้งนี้ประชาชน-นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจาก 28 จังหวัด ได้แก่ ตาก นนทบุรี ปทุมธานี อยุธยา สระบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง นครนายก กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว สมุทรปราการ จันทบุรี ชลบุรี ตราด ระยอง ชุมพร ระนอง และ กรุงเทพฯ

 

ต้องปฏิบัติตามมาตรการของรัฐอย่างเคร่งครัด  จำเป็นต้องกักตัวก่อน 14วัน ก่อนเข้าพื้นที่ โดยมีแนวปฏิบัติดังนี้ 


-ขอให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคระบาดจังหวัดเชียงใหม่ทันทีเมื่อเข้าพื้นที่


-เข้ารับการตรวจหาเชื้อตามคำแนะนำของแพทย์ 


-กักตัว (home quarantine) 14 วัน ก่อนท่องเที่ยว 


-เมื่อเข้าท่องเที่ยวลงทะเบียนไทยชนะ ลงทะเบียน CM-CHANA จังหวัดเชียงใหม่ 

 

ส่วนในกรณีที่นักท่องเที่ยวต้องการขอคืนเงินที่พักของอุทยาน อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สามารถแจ้งขอคืนเงินได้ก่อนวันเข้าพักอุทยานไม่น้อยกว่า 5 วันทำการ


-โดยการยื่นคำร้องขอคืนเงิน (หากแจ้งล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 5  วัน)


ยื่นคำร้องผ่านระบบ โดยใช้ล็อกอินและรหัสผ่านที่ได้จากการลงทะเบียนในระบบ แนบหลักฐานการชำระเงินและสำเนาสมุดฝากเงินธนาคารเฉพาะหน้าที่แสดงชื่อบัญชี เลขบัญชี และสาขา เพื่อจะได้โอนเงินคืนเมื่อได้รับอนุมัติ (กรณีเป็นบริษัท ห้าง ร้าน ต้องมีหนังสือมอบอำนาจให้ทำการแทน)


การยื่นคำร้องขอคืนเงิน (หากกำหนดเข้าพักน้อยกว่า 5 วันหรือเลยวันเข้าพัก)


- โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่ โทร 0 2579 6666 ต่อ 1743, 1744 หรือส่งอีเมล  [email protected] / [email protected]


-  แนบเอกสารประกอบคำร้องขอคืนเงิน


 1) เอกสารการจองที่พักและบริการ


 2) หลักฐานการชำระเงิน


 3) สำเนาสมุดฝากเงินธนาคารเฉพาะหน้าที่แสดงชื่อบัญชี เลขบัญชี และสาขา เพื่อจะได้โอนเงินคืนเมื่อได้รับอนุมัติ


 4) กรณีเป็นบริษัท ห้าง ร้าน ต้องมีหนังสือมอบอำนาจให้ทำการแทน


- เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบยืนยันกับอุทยานแห่งชาตินั้นๆ  ต่อไป


 

กรณีที่ไม่ได้รับอนุมัติให้คืนเงิน อันเนื่องมาจากไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์นี้ ผู้ใช้บริการต้องเข้าพักตามที่ได้จองไว้เดิม มิฉะนั้นจะถือว่าสละสิทธิ์ สามารถติดต่อขอทราบผลการโอนเงินคืน ติดต่อเจ้าหน้าที่การเงิน ฝ่ายเงินรายได้บำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ สำนักอุทยานแห่งชาติ โทร 0 2579 6666 ต่อ 1784


หรือสามารถเลื่อนวันเข้าพักไปก่อน  โดยจะอนุญาตให้เลื่อนได้ 1 ครั้ง  แต่ต้องแจ้งล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 10 วัน นับจากวันเข้าใช้บริการเดิม หากแจ้งล่วงหน้าน้อยกว่าที่กำหนดขอให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ โทร 0 2579 6666 ต่อ 1743, 1744